Siêu bão Milton sắp đổ bộ, giá vé máy bay ở Mỹ tăng đột biến, 'chớp mắt' cao gấp 4 lần

Siêu bão Milton sắp đổ bộ, giá vé máy bay ở Mỹ tăng đột biến, 'chớp mắt' cao gấp 4 lần
3 giờ trướcBài gốc
Giá vé tăng gấp 4 lần trong vài giây
Ngày 8/10 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo các hãng hàng không phải hành xử đúng mực, kêu gọi các hãng bay và những công ty khác cần tăng cường cung cấp dịch vụ di chuyển lên mức cao nhất nhằm hỗ trợ sơ tán người dân khỏi khu vực siêu bão Milton sắp đổ bộ.
Đặc biệt, chính quyền Mỹ nhấn mạnh không được tăng giá vé quá cao đối với các chuyến bay từ khu vực này.
Người dân nhiều địa phương ở bang Florida, đặc biệt là TP Tampa, tất bật di tản trước khi siêu bão Milton đổ bộ. (Ảnh: 511)
Ông Biden cũng đã hoãn các chuyến thăm Đức và Angola trong bối cảnh siêu bão sắp đổ bộ, đồng thời nhấn mạnh việc sơ tán người dân là vấn đề sống còn, phải thực hiện ngay lập tức.
Tổng thống Mỹ đưa ra cảnh báo với các hãng hàng không trong bối cảnh những ngày qua, trên mạng xã hội của Mỹ lan truyền nhiều hình ảnh chụp màn hình các chuyến bay từ Florida, nơi siêu bão Milton sắp đổ bộ, có giá vé lên tới 1.600 USD (gần 40 triệu đồng).
Thực tế ngay từ ngày 7/10, trước thời điểm dự kiến bão Milton đổ bộ vào Florida khoảng 2-3 ngày, hành khách đã chen chúc nhau ở nhiều sân bay trong tiểu bang với hy vọng kịp thời lên máy bay sơ tán.
Nhiều hành khách phải vật lộn để rời khỏi Florida, bực bội và mệt mỏi trước tình trạng giá vé quá cao, các chuyến bay liên tục bị hủy hoặc hoãn, trong khi dịch vụ khách hàng không đảm bảo.
Điển hình như bà Cerina McQuillan đang cố gắng đưa cô con gái 17 tuổi lên chuyến bay đến TP New York. Bà cho biết khi lần đầu thử mua vé máy bay 1 chiều, giá vé vào khoảng 200 USD (khoảng 5 triệu đồng). Sau đó, trang web của hãng hàng không bị gián đoạn.
"Đột nhiên trang web đặt vé của hãng hàng không vận hành trở lại. Thế nhưng lúc này giá vé máy bay đã tăng gấp gần 4 lần lên đến 750 USD chỉ trong vài giây. Thậm chí có cả những chuyến bay giá vé tăng đến 1.000 USD", bà McQuillan bức xúc kể lại.
Anh Jeremy Bingaman, một MC có tiếng trong lĩnh vực âm nhạc Mỹ, cho biết giá vé máy bay hạng phổ thông chặng Tampa (Florida) đến St. Louis (Missouri) của hãng United Airlines đã lên mức 2.351 USD (gần 60 ttriệu đồng) vào ngày 9/10.
Trong khi đó, giá vé phổ thông trên cùng chặng bay của hãng Southwest Airlines là 399 USD (gần 10 triệu đồng), còn chặng bay đến Chicago của hãng American Airlines là khoảng 600 USD (gần 15 triệu đồng).
"Không hiểu vì sao hãng United lại tăng giá vé quá mức ở Tampa trong lúc người dân đang cố gắng di tản", anh Jeremy Bingaman cho biết.
Tuy nhiên những chuyến bay anh Jeremy Bingaman nêu trên cuối cùng cũng không thể cất cánh do sân bay địa phương đã tạm dừng hoạt động.
Trong khi đó, một đôi vợ chồng sống ở Philadelphia cho biết họ đã không thể lên chuyến bay rời khỏi Tampa và hai người không hề được hỗ trợ, thậm chí còn bị một nhân viên của Frontier Airlines có hành xử và thái độ không phù hợp. Dù đã thử tìm kiếm nhiều cách nhưng hai người vẫn không biết sẽ rời khỏi Tampa để về nhà bằng cách nào.
Các hãng bay lên tiếng
Ngay khi Tổng thống Biden ra lời cảnh báo, nhiều hãng hàng không như United Airlines đã tuyên bố áp giá trần đối với các chuyến bay từ các sân bay chịu ảnh hưởng của siêu bão Milton, tối đa 500 USD (hơn 12 triệu đồng) đối với hạng phổ thông.
United Airlines tuyên bố áp giá trần vé máy bay, tối đa 500 USD đối với hạng phổ thông. (Ảnh: Reuters)
Delta Airlines cho biết đã giới hạn giá vé nhưng không đưa ra con số cụ thể. Trong khi đó, American Airlines tuyên bố tiếp tục tăng thêm 2.000 ghế khởi hành từ Orlando vào đêm 8/10.
Trước đó vào ngày 7/10, hãng này đã bổ sung 2.000 vé máy bay đưa hành khách rời khỏi Tampa và Sarasota, những nơi siêu bão Milton dự kiến đổ bộ trực tiếp.
Nhóm vận động hành lang đại diện cho các hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ cũng tuyên bố các hãng bay đang nỗ lực hết mình để phục vụ người dân bị ảnh hưởng bởi siêu bão Milton, khẳng định an toàn của hành khách và nhân viên là ưu tiên hàng đầu.
Các hãng hàng không cho biết thêm, một số hành trình có giá vé cao ngất ngưởng là không sát thực tế bởi đây là lựa chọn bay nhiều chặng nối chuyến.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã liên hệ với các hãng hàng không để có thêm thông tin về khả năng tổ chức các chuyến bay tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu bão Milton mạnh cấp 5, cao nhất trong thang cấp độ bão tại Mỹ.
"Chúng tôi lắng nghe mọi cáo buộc về việc các hãng hàng không tăng giá quá cao và đang theo dõi chặt chẽ các chuyến bay đến và đi từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu bão Milton, đảm bảo các hãng bay không tăng giá vé quá mức", Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg tuyên bố.
Tính đến cuối ngày 8/10 (giờ địa phương), các hãng hàng không Mỹ đã hủy hơn 700 chuyến bay, trong đó 50% số chuyến bị hủy xuất phát từ sân bay Tampa. Sân bay này đã đóng cửa từ sáng 8/10 trước ảnh hưởng của siêu bão Milton.
Dự kiến vào ngày 9/10, thời điểm bão Milton đổ bộ, số chuyến bay bị hủy là trên 1.600 chuyến, phần lớn là các chuyến xuất phát hoặc đi đến bang Florida do hàng loạt sân bay lớn của tiểu bang tuyên bố đóng cửa cho đến ngày 11/10.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/sieu-bao-milton-sap-do-bo-gia-ve-may-bay-o-my-tang-dot-bien-chop-mat-cao-gap-4-lan-192241009090643151.htm