Siêu lừa 'ngựa quen đường cũ'

Siêu lừa 'ngựa quen đường cũ'
6 giờ trướcBài gốc
Bị cáo Nguyễn Thanh Tâm (thứ 2 từ phải qua) tại phiên tòa xét xử. Ảnh: T.Tâm
Ngày 26-9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Tâm 14 năm tù, bị cáo Huỳnh Đạt Phúc (42 tuổi, ngụ phường Xuân Hòa, thành phố Long Khánh) 7 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan trong vụ án, các bị cáo khác (đều ngụ xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ) bị tuyên phạt về tội đưa hối lộ gồm: Trần Đức Hiền (32 tuổi) 4 năm tù; Trần Xuân Tuyến (34 tuổi) 4 năm tù và Trần Xuân Hiếu (52 tuổi) 2 năm tù.
“Sập bẫy” kẻ lừa đảo
Tại phiên tòa xét xử, các bị hại đã thể hiện sự tức giận với bị cáo. Bị hại cho rằng, chỉ vì bản thân tin tưởng sai người đã kéo thêm nhiều người thân quen khác vào đường dây lừa đảo của Tâm.
Theo lời khai của bà D.T.A. (45 tuổi, ngụ phường Phú Bình, thành phố Long Khánh), vào tháng 9-2018, bà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất thuộc thửa đất số 24, tờ bản đồ số 4 tại phường Xuân Thanh (thành phố Long Khánh) từ ông N.K. (59 tuổi, ngụ thành phố Long Khánh). Sau đó, bà T.A. phát hiện thửa đất này đã bị Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Long Khánh kê biên do liên quan đến hành vi của vợ chồng ông K. trước đó.
Đến tháng 3-2022, bà T.A. kể lại vụ việc trên cho Phúc nghe thì Phúc giới thiệu Tâm có khả năng giải quyết, hủy bỏ kê biên thửa đất của bà T.A. Mặc dù không có khả năng giải quyết được thủ tục hủy bỏ kê biên thửa đất trên nhưng Tâm nói dối sẽ làm được và hẹn gặp bà T.A. để trao đổi. Khi gặp nhau, Tâm khẳng định với bà T.A. sẽ giúp hủy bỏ kê biên đối với thửa đất với giá 200 triệu đồng. Sau nhiều lần, bà T.A. đã đưa cho Tâm và Phúc tổng cộng gần 200 triệu đồng (trong đó Phúc nhận 25 triệu đồng và gần 175 triệu đồng Tâm nhận) thì bị chiếm đoạt.
Trong thời gian bà T.A. đang nhờ Tâm giải quyết việc hủy bỏ kê biên thửa đất đã mua thì ông Q.T. (47 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) có kể cho bà T.A. nghe việc ông này muốn làm thủ đục đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng một thửa đất tại xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Nghe vậy, bà T.A. giới thiệu Tâm cho ông Q.T. Mặc dù không có khả năng thực hiện được các thủ tục liên quan đến đất đai nhưng Tâm vẫn nói dối làm được và yêu cầu ông Q.T. chi ra số tiền 150 triệu đồng. “Bổn cũ soạn lại”, với cùng thủ đoạn như trên, Tâm đã chiếm đoạt của ông Q.T. nhiều lần với tổng số tiền 150 triệu đồng.
Ngoài ra, bà T.A. còn giới thiệu Tâm cho em họ của bà để làm giấy tờ nhà đất và em họ bà T.A. bị Tâm chiếm đoạt 60 triệu đồng.
Ngoài việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại, Phúc còn môi giới cho các bị cáo: Hiền, Tuyến, Hiếu quen biết Tâm để chạy án. Cụ thể, vào tháng 7-2021, Hiền, Tuyến, Hiếu bị TAND thành phố Long Khánh tuyên phạt mỗi bị cáo 7 năm tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Bản án này bị TAND tỉnh tuyên hủy để điều tra lại. Các bị cáo: Tuyến, Hiền, Hiếu được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử lại.
Trong khoảng thời gian này, thông qua Phúc giới thiệu, các bị cáo đã nhờ Tâm chạy án giúp. Mặc dù không có khả năng nhưng với chủ ý lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tâm hứa hẹn “lo được”. Sau khi nhận 600 triệu đồng của các bị cáo: Tuyến, Hiền, Hiếu thì Tâm và Phúc chiếm đoạt tiêu xài cá nhân (trong đó Tâm chiếm đoạt 400 triệu đồng, Phúc chiếm đoạt 200 triệu đồng).
Hội đồng Xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại, chiếm đoạt tài sản của người khác trái quy định của pháp luật. Đặc biệt, bị cáo Nguyễn Thanh Tâm đã có tiền án nhưng không hối cải mà còn đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền tỷ của các bị hại. Hành vi của bị cáo cần bị xử phạt mức án nghiêm khắc, tương xứng với mức độ, hậu quả đã gây ra nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.
Bản án nghiêm khắc
Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi sai trái của bản thân. Bị cáo Tâm cho rằng, chỉ vì không có việc làm ổn định sau khi ra tù, trong khi nhiều bị hại tự tìm đến để nhờ cậy giúp đỡ nên bị cáo đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Với hành vi sai trái của bản thân, bị cáo đã phải lãnh mức án nghiêm khắc.
Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, bị cáo Tâm chỉ vì muốn có tiền tiêu xài đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người bằng việc đưa ra thông tin giả dối, tự nhận mình là cán bộ cao cấp của Bộ Công an. Bị cáo nói dối bản thân có nhiều mối quan hệ và có khả năng làm được các thủ tục nhà đất, chạy án để chiếm đoạt của nhiều người với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.
Bản thân bị cáo đã có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích. Lẽ ra, sau khi chấp hành xong bản án, bị cáo phải lấy đó làm bài học cho bản thân mà không tái phạm. Thế nhưng, vì xem thường pháp luật nên bị cáo tiếp tục tái phạm nhiều lần.
Riêng bị cáo Phúc, mặc dù biết rõ việc “chạy án” là vi phạm pháp luật và bản thân bị cáo cũng không có quyền hạn, nhiệm vụ gì nhưng vẫn nhận tiền của các bị hại, để lại hậu quả nặng nề.
Tố Tâm
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202410/sieu-lua-ngua-quen-duong-cu-de40c9a/