Sinh viên Australia bỏ học giữa chừng tăng cao

Sinh viên Australia bỏ học giữa chừng tăng cao
5 giờ trướcBài gốc
Số liệu thống kê do Viện Công vụ của Australia công bố cho thấy, trong 6 năm từ 2017 đến 2022, chỉ có 62% sinh viên trong nước hoàn thành chương trình đại học, 25% bỏ học giữa chừng và 13% người muốn tiếp tục quay lại trường.
Trong đó sinh viên học ngành công tác xã hội có tỷ lệ bỏ học cao nhất khi có hơn 50% sinh viên bỏ học. Còn ngành y là ngành có tỷ lệ sinh viên bỏ học giữa chừng thấp nhất với hơn 9%.
Tỷ lệ sinh viên nước ngoài đang gia tăng tại các trường đại học ở Australia
Phân tích của Viện Công vụ cho rằng, hình thức học từ xa, chất lượng học thuật kém hơn và việc suy giảm văn hóa trong trường học là nguyên nhân khiến cho ngày càng nhiều sinh viên Australia nghỉ học giữa chừng mà không được cấp bằng.
Theo Viện Công vụ, mô hình đại học tại Australia đã chuyển từ giáo dục sang kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi nhuận làm cho chất lượng giáo dục giảm sút trong khi các trường chú trọng tới sinh viên nước ngoài-đối tượng mang lại nguồn thu quan trọng cho trường và từ đó làm cho các trường học phụ thuộc nhiều hơn vào sinh viên nước ngoài.
Viện Công vụ cũng cho rằng, việc ngày càng nhiều sinh viên trong nước nghỉ học giữa chừng có nghĩa là họ đang phải gánh chịu chi phí tài chính lớn từ khoản tiền vay nợ để đi học mà không đảm bảo được lộ trình phát triển trình độ chuyên môn của bản thân.
Số liệu của Viện Công vụ cũng cho thấy, số lượng sinh viên nước ngoài đến Australia học tập đang tăng mạnh từ 95 nghìn người vào năm 2000 lên đến 450 nghìn người vào năm 2022. Tỷ lệ sinh viên nước ngoài ở các trường đại học tại nước này đã lên tới 29% vào năm 2022 so với tỷ lệ 14% vào năm 2000.
Trong bối cảnh này, chính phủ Australia đang có lên kế hoạch áp đặt hạn ngạch sinh viên quốc tế để giảm số lượng sinh viên quốc tế đến nước này học tập vào năm tới chỉ dừng ở con số 270 nghìn người. Tuy vậy hiện nay Quốc hội Australia chưa thông qua đề xuất này của chính phủ.
Việt Nga/VOV-Australia
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/sinh-vien-australia-bo-hoc-giua-chung-tang-cao-post1130261.vov