'Sổ sức khỏe điện tử và lý lịch tư pháp trên VNeID là bước đi quan trọng'

'Sổ sức khỏe điện tử và lý lịch tư pháp trên VNeID là bước đi quan trọng'
một giờ trướcBài gốc
Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn;, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các sở ngành, các tổ công tác triển khai Đề án 06.
Về kết quả triển khai sổ sức khỏe điện tử, báo cáo cho biết đến nay, đã tạo lập được 32.062.931 dữ liệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân, trong đó có 14.638.905 công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID với 12.518/12.693 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT (đạt tỉ lệ 98,6%) dữ liệu đồng bộ liên thông qua BHXH để tích hợp vào VNeID, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh liên thông dữ liệu đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Về triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp, sau hơn 4 tháng triển khai thí điểm tại Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000, Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 02 tỉnh ước tính mỗi hồ sơ tiết kiệm khoảng 10.000 đồng tiền xăng xe, đi lại và công sức chờ đợi; 150.000 đồng tiền công trung bình nửa ngày công của người dân, với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp ở Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố, triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận phiên họp Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo là chỉ bàn làm không bàn lùi, vừa làm vừa rút kinh nghiệm mở rộng dần, không cầu toàn không nóng vội, không nói không, không nói khó, không nói co mà không làm.
Cùng với đó quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, làm việc phải đúng trọng tâm trọng điểm, phân công phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả. Các bộ ngành địa phương phải tập trung xây dựng dữ liệu của mình theo tinh thần "đúng, đủ, sạch, sống, theo thời gian thực" và phải kết nối chia sẻ dữ liệu với nhau, trong đó có sổ sức khỏe điện tử và phiếu lý lịch tư pháp.
Về mục tiêu, Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi công dân Việt Nam kể cả những người chưa có thẻ bảo hiểm y tế đều sở hữu một sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VneID. Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế (công lập và tư nhân) và có 40 triệu người dân sử dụng Sổ sức khỏe điện tử và 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua VneID.
Nói về các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm để thực hiện chuyển đổi số quốc gia và 2 ứng dụng này nói riêng một cách hiệu quả, thực chất, Thủ tướng chỉ rõ "5 đẩy mạnh" và "5 bảo đảm". Đó là: Đẩy mạnh chuyển đổi số mạnh mẽ về cả tư duy và hành động; Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số; nâng cao năng lực quản lý nhà nước theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; Đẩy mạnh phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo hướng tăng cường kết nối, liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu; Đẩy mạnh triển khai các tiện ích trên nền tảng VNeID để người dân, doanh nghiệp hưởng thụ thật; Đẩy mạnh thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội.
"5 bảo đảm" gồm: Bảo đảm sự tham gia đồng bộ của tất cả các bộ, ngành, địa phương trong quá trình triên khai; Bảo đảm hạ tầng số, nền tảng số hoạt động ổn định, thông suốt, không được lõm sóng, lõm điện; Bảo đảm nhân lực để triển khai các ứng dụng, tiện ích, nền tảng số đủ năng lực, đủ tâm, đủ tầm, có trách nhiệm; Bảo đảm 100% người dân, doanh nghiệp có nhu cầu được tiếp cận dễ dàng, an toàn, tiện lợi, chi phí thấp và thu hút người dân tham gia góp ý trong quá trình thiết kế, sáng tạo; hướng đến cá nhân hóa các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp; Bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, tính riêng tư của thông tin, dữ liệu, dữ phải đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống, theo thời gian thực".
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị
Cùng với đó, Thủ tướng đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành địa phương, nhất là đối với Bộ Công an phối hợp với cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa các tiện ích hiện có trên ứng dụng VNeID, đàm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn, thuận tiện.
Thủ tướng đền nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu, phối hợp với ng Bộ Công an đề xuất triển khai, tích hợp tiếp những loại giấy tờ đang quản lý và cung cấp các tiện ích mới trên ứng dụng VNeID (như xác nhận tình trạng hôn nhân, thông báo thi hành án dân sự, thông tin giáo dục, đào tạo...).
Tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển hạ tầng số, trong đó: Bộ Công an chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia; Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, tỉnh.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện tiếp cận công nghệ còn hạn chế; tập trung sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp để cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc phạm vi quản lý.
Các đại biểu dự hội nghị
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID trên địa bàn, hoàn thành trong năm 2024; Khẩn trương nâng cấp hệ thống giải quyết TTHC đảm bảo kết nối thông suốt với các phần mềm nghiệp vụ của Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hoàn thành trong năm 2024; Rà soát, làm sạch dữ liệu về Lý lịch tư pháp, án tích, xóa án tích; đồng bộ, rút ngắn thời gian cấp phiếu và xử lý thủ tục hành chính cho người dân, hoàn thành trong năm 2024.
Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID, để người dân có thể sử dụng thay thế Sổ khám chữa bệnh bằng giấy, hoàn thành trong năm 2024 và đẩy mạnh hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh và người dân thực hiện Sổ sức khỏe điện tử qua VneID…
"Chúng ta đang trên con đường xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hướng tới nền kinh tế số tiên tiến, hệ thống quản lý hiện đại và toàn diện. Những tiện ích như Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID sẽ là bước đi đầu tiên quan trọng để chúng ta tiến nhanh hơn trên con đường này. Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, chúng ta sẽ tiếp tục gặt hái những thành công lớn hơn trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt của đời sống", Thủ tướng nhấn mạnh.
Vũ Khuyên/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/so-suc-khoe-dien-tu-va-ly-lich-tu-phap-tren-vneid-la-buoc-di-quan-trong-post1125666.vov