Sở VH-TT&DL Quảng Nam nói về việc tập huấn Pickleball cho công chức, viên chức

Sở VH-TT&DL Quảng Nam nói về việc tập huấn Pickleball cho công chức, viên chức
3 giờ trướcBài gốc
Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; phòng VH&TT các huyện, thị xã, thành phố về việc tổ chức lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ môn Pickleball năm 2024.
Tập huấn Pickleball cho cán bộ, công chức, viên chức
Theo Sở VH-TT&DL, hiện nay, phong trào Pickleball trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang phát triển mạnh và tạo ra sức lan tỏa lớn.
Do đó, Sở VH-TT&DL tổ chức tập huấn nhằm nâng cao công tác quản lý, tổ chức tập luyện, thi đấu môn Pickleball cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các huấn luyện viên, người tập luyện môn Pickleball trên địa bàn tỉnh.
Một người đang đánh Pickleball (ảnh minh họa). Ảnh: D-Complex Tam Kỳ.
Theo tìm hiểu, Quảng Nam là một trong những tỉnh, thành đầu tiên trong cả nước có cơ quan quản lý nhà nước tổ chức tập huấn môn Pickleball cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Nhiều người đặt vấn đề về tính cần thiết của hoạt động này và thắc mắc liệu sở có sự ưu ái cho bộ môn đang "hot trend" này nhằm phục vụ cho mục đích riêng của một bộ phận cán bộ?
Trả lời vấn đề trên, ông Tào Viết Hải, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, phủ nhận về nghi vấn cho sự ưu ái này và cho biết việc tập huấn môn Pickleball cũng giống như một số môn thể thao chưa thật sự phổ biến khác.
“Ví dụ như tỉnh đang bảo tồn, phát huy môn bắn ná, bắn nỏ. Việc tổ chức tập huấn và tổ chức thi đấu cho đồng bào miền núi vẫn thường xuyên. Hay như môn võ Jujitsu cũng được sở đưa vào chương trình kế hoạch tập huấn” - ông Hải nói.
Môn võ hay môn thể thao khác khi có luật mới sở đều tổ chức tập huấn để cán bộ cơ sở cập nhật luật, quy định mới. Riêng Pickleball là môn mới du nhập vào Việt Nam, đang hình thành và thống nhất quản lý theo liên đoàn, nghiên cứu thành lập liên đoàn cho môn mới.
"Muốn cho nó tốt hơn thì mình tập huấn để hướng dẫn mọi người triển khai thực hiện cho đúng, khi có quy định khỏi sai, khỏi mất công điều chỉnh” - ông Hải nói thêm.
Đã đăng kí vượt chỉ tiêu
Phó Giám đốc Sở VH-TT-&DL Quảng Nam cho hay Việt Nam chưa có liên đoàn, nhưng tỉnh tổ chức tập huấn Pickleball cho cán bộ, công chức, viên chức... sớm không phải “cầm đèn chạy trước ô tô”.
“Đây là câu chuyện hình thành thói quen để mọi người có sự chuẩn bị” - ông Hải khẳng định.
Về tiêu chí chọn cán bộ tham gia, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho hay vì chưa có liên đoàn nên chưa có quy định cụ thể. Nếu sau này môn Pickleball phát triển, yêu cầu cấp bằng theo chuẩn Liên đoàn Châu Á hoặc thế giới thì mới quy định đối tượng cụ thể. "Còn cái này là phong trào" - ông Hải nói.
“Cũng giống như những lớp tập huấn khác của sở từng tổ chức, mọi thứ đều căn cứ theo quy định pháp luật. Kể cả đợt này tiện hơn khi có những chuyên gia châu Á và Việt Nam giúp đỡ. Sở đang thương thảo trên tinh thần vận động người ta hỗ trợ” - ông Hải nói về kinh phí tập huấn Pickleball cho cán bộ.
Đối với cơ quan, đơn vị cấp sở thì lãnh đạo chọn người nào đam mê thể thao, hoặc từng chơi môn thể thao tương tự (bóng bàn, cầu lông, tennis) hoặc có tố chất để cập nhật, tham mưu cho lãnh đạo triển khai.
Đối với cấp huyện là hướng dẫn viên, cộng tác viên, huấn luyện viên đã từng tham gia hoạt động thể thao. Trong đó có cán bộ của trung tâm văn hóa – thể thao – truyền thanh, truyền hình và phòng văn hóa để họ nắm bắt quản lý.
Gần đây, Pickleball trở thành môn thể thao 'hot trend'. Ảnh: D-Complex Tam Kỳ.
Nói về việc lãnh đạo có được tham gia hay không, ông Hải nhấn mạnh: “Sở không quy định rõ đối tượng tham gia, chỉ nói là cán bộ, công chức, viên chức...; không quy định người có chức danh hay không có chức danh.
Yêu cầu đối với người được cơ quan cử đi là phải có trách nhiệm đến tập huấn, tiếp thu rồi về triển khai và tham mưu triển khai lại cho cơ quan. Nếu đưa ra tiêu chuẩn trong giai đoạn này là chưa phù hợp”.
Hiện nay, Sở VH-TT&DL Quảng Nam đang tổng hợp danh sách cán bộ các cơ quan, đơn vị tham gia tập huấn. Theo đó, dự kiến đợt tập huấn Pickleball cho cán bộ, công chức, viên chức lần này có khoảng 60-70 người nhưng đã có 80 người đăng ký. Thậm chí, có đơn vị đăng ký cả chục người.
Ông Hải nhận định môn Pickleball phù hợp với nhiều nhóm tuổi. Việc phát triển bộ môn này sẽ giúp mọi người giảm bớt các hoạt động phụ không có tác dụng tích cực sau giờ làm việc, nâng cao sức khỏe cá nhân.
Quảng Nam tổ chức Giải trẻ Pickleball Châu Á
Từ ngày 3 đến 7-10, tại TP Tam Kỳ, Sở VH-TT&DL Quảng Nam phối hợp với Liên đoàn Pickleball châu Á và Công ty Cổ phần Truyền thông Sự kiện TDTT DHL tổ chức Giải Trẻ Pickleball Châu Á mở rộng năm 2024 (The 2024 Asian Open Junior Pickleball Championships).
Giải đấu quy tụ hơn 100 vận động viên đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ Malaysia, Nhật bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam tham gia thi đấu tranh tài 12 bộ huy chương.
THANH NHẬT
Nguồn PLO : https://plo.vn/so-vh-ttdl-quang-nam-noi-ve-viec-tap-huan-pickleball-cho-cong-chuc-vien-chuc-post812963.html