Sớm tháo gỡ khó khăn trong đấu giá quyền sử dụng đất

Sớm tháo gỡ khó khăn trong đấu giá quyền sử dụng đất
2 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, công tác đấu giá quyền sử dụng đất và các cơ sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa rất quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm huy động thêm nguồn vốn cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trong thời điểm giao thời giữa luật mới và cũ, nhiều thay đổi về xác định giá đất, đấu giá tài sản, quy hoạch phân khu còn chưa hoàn thiện, do đó cần thời gian để tháo gỡ những khó khăn, đảm bảo công tác đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Chưa đấu giá được nhà đất
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, đối với đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất đã được phê duyệt kế hoạch năm 2024, có 2 thửa đất số 04 và 06, tờ bản đồ số 18 phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) đã tổ chức đấu giá, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 7,9 tỷ đồng. Một phần khu đất ký hiệu BV03, Khu đô thị Mỹ Gia (xã Vĩnh Thái, Nha Trang) đã tổ chức thông báo đấu giá lần 1 nhưng không thành do không có khách hàng đăng ký. Việc tiếp tục thông báo đấu giá lần 2 theo quy định chưa được triển khai do chờ UBND TP. Nha Trang hoàn thành việc lập Đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị phía tây TP. Nha Trang để đảm bảo sự đồng nhất về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khu đất đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Khu đất Kho cảng Bình Tân (TP. Nha Trang).
Một số khu đất khác ở TP. Nha Trang hiện nay chưa tổ chức đấu giá được như một phần thửa đất số 77, tờ bản đồ số 22 (số 9 Trường Sơn, phường Vĩnh Nguyên), nằm trong khu đất đang được đề xuất phương án quy hoạch có chức năng sử dụng là đất y tế theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu dân cư các phường Phước Long - Vĩnh Trường - Vĩnh Nguyên. Hiện nay, đồ án đang trong giai đoạn lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư. Đối với 2 khu đất HH3-1 và HH3-2 Khu đô thị Mỹ Gia (xã Vĩnh Thái), ngày 29-3, Sở TN-MT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp nhận và quản lý theo quy định. Đồng thời, tham mưu và kiến nghị UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang nhanh chóng triển khai việc lập quy hoạch phân khu nhằm tối ưu hóa giá trị lô đất đấu giá cũng như thu hút nhiều đơn vị tham gia đấu giá. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đang lập Đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị phía tây TP. Nha Trang. Tương tự, khu đất Kho cảng Bình Tân, 01A Phước Long chưa tổ chức đấu giá được do hiện nay UBND TP. Nha Trang đang lập Đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu dân cư các phường Phước Long - Vĩnh Trường - Vĩnh Nguyên.
Về đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất không nằm trong kế hoạch đấu giá năm 2024 có Dự án Vùng nuôi tôm công nghệ cao Ninh Quang (thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa) được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 14-6-2023. Hiện nay, trên vùng thực hiện dự án này không có tài sản cố định hữu hình gắn liền với đất. Tuy nhiên, trên diện tích hơn 22,9ha, UBND xã Ninh Quang đã đầu tư ao đìa hoàn chỉnh vào năm 1999. Do đó, UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ phần kinh phí mà UBND xã Ninh Quang đã đầu tư trước khi giao cho đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
Khẩn trương giải quyết những khó khăn
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Thư - Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất và các cơ sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh hiện nay còn chậm do một số nguyên nhân khách quan như việc điều chỉnh quy hoạch phân khu chưa đồng nhất với các chỉ tiêu kinh tế trước đây đã được phê duyệt và đưa vào phương án đấu giá quyền sử dụng đất. Cùng với đó, việc xác định bước giá (là mức chênh lệch tối thiểu của lần trả giá sau so với lần trả giá trước liền kề trong trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên) thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trước khi được UBND tỉnh quy định phải lấy ý kiến của các sở, ngành. Tuy nhiên, các sở, ngành cũng gặp khó khăn trong việc có ý kiến vì hiện nay Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định về nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, cũng như cách thức để xác định bước giá là bao nhiêu phần trăm. Ngoài ra, thị trường bất động sản cũng đang trong thời kỳ đóng băng, giá đất cao, chưa có các chính sách để thu hút đầu tư.
Khu đô thị Mỹ Gia (TP. Nha Trang).
Để tháo gỡ những khó khăn nêu trên, ngày 17-9, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP. Nha Trang sớm hoàn thành việc lập đồ án quy hoạch phân khu, trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt theo quy định; UBND thị xã Ninh Hòa khẩn trương chỉ đạo các đơn vị bàn giao toàn bộ diện tích hơn 22,9ha đất đang quản lý tại Vùng nuôi tôm công nghệ cao Ninh Quang giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, xác định giá trị đầu tư vào đất còn lại do UBND xã Ninh Quang đầu tư từ năm 1999 (nếu có). Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở TN-MT khẩn trương tham mưu điều chỉnh bảng giá đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương; tổ chức việc đấu giá quyền sử dụng đất đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 23-8, Bộ TN-MT có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi áp dụng giá đất trong bảng giá đất phục vụ cho công tác quản lý đất đai phải chỉ đạo rà soát, trường hợp tại khu vực, vị trí cần áp dụng bảng giá đất mà giá đất chưa phù hợp với thực tế thì căn cứ quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương để quyết định điều chỉnh bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 tại khu vực, vị trí đó để áp dụng đến hết ngày 31-12-2025. Trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương; UBND cấp tỉnh xây dựng, trình HĐND cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1-1-2026. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82 ngày 21-8 về việc chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
THÁI THỊNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/moi-truong-do-thi/202409/som-thao-go-kho-khan-trong-dau-gia-quyen-su-dung-dat-bc40081/