Sớm thiết kế 'luồng xanh' cho nhà đầu tư AI, bán dẫn

Sớm thiết kế 'luồng xanh' cho nhà đầu tư AI, bán dẫn
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 1/10, Hội thảo "Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn: Biến thách thức thành cơ hội" được tổ chức tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội), thu hút hàng trăm sinh viên các trường đại học tham dự.
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đang trong giai đoạn vượt khó khăn, thách thức để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030. Trong đó, Đại hội XIII đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội thảo.
“Chỉ còn 6 năm nữa đến cột mốc năm 2030 và 21 năm đến mốc năm 2045, mục tiêu đề ra ở mức cao, thách thức lớn và thực tiễn cho thấy không dễ thực hiện. Do đó, Việt Nam chỉ có thể dựa vào khoa học đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, dựa vào văn hóa và sức mạnh của con người Việt Nam để vươn lên”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển toàn diện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ; khuyến khích và ưu tiên thu hút đầu tư chọn lọc, hướng đến các dự án công nghệ cao trong lĩnh vực bán dẫn, AI.
Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030 và mới phê duyệt Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050" với mục tiêu đào tạo được ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.
Khởi động chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050".
Việt Nam cũng đang thúc đẩy hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI với các quốc gia, nền kinh tế phát triển của thế giới và đã được Chính phủ Mỹ lựa chọn là 1 trong 6 quốc gia tham gia Quỹ Đổi mới sáng tạo và An ninh công nghệ (ITSI).
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chính phủ sẽ sớm ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán dẫn và AI nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất không cần xin chấp thuận đầu tư, chỉ cần đăng ký đầu tư, để có thể triển khai được ngay các dự án. Việt Nam sẽ thiết kế “luồng xanh” cho các doanh nghiệp, cùng chính sách hỗ trợ về đào tạo nhân lực, quỹ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo.
Tại Hội thảo, các diễn giả, lãnh đạo công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên liên quan đến công nghệ, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo... đã được các diễn giả giải đáp tường minh trong phần tọa đàm.
Thế Đoàn/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/som-thiet-ke-luong-xanh-cho-nha-dau-tu-ai-ban-dan-20241001174107279.htm