Sơn La, Hòa Bình đề xuất tháo gỡ khó khăn sau bão số 3 để phát triển

Sơn La, Hòa Bình đề xuất tháo gỡ khó khăn sau bão số 3 để phát triển
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 8/10, Đoàn công tác của Chính phủ do ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tuyến với UBND các tỉnh Sơn La và Hòa Bình về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh, trong 9 tháng đầu năm 2024, mặc dù đã có nhiều kết quả khả quan nhưng so với các tỉnh thành khác trên cả nước thì tình hình kinh tế - xã hội của Hòa Bình và Sơn La vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 2 và số 3 vừa qua đã để lại thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn 2 tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình báo cáo tại buổi làm việc.
Ngoài việc trao đổi các nội dung liên quan trực tiếp đến vấn đề sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, Đoàn công tác mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi, thảo luận thẳng thắn, cởi mở mang tính đối thoại, để đề xuất được các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề mới phát sinh, cũng như việc hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả sau các đợt thiên tai trên địa bàn 2 tỉnh thời gian vừa qua.
Tính từ khi bắt đầu thực hiện các Chương trình làm việc của Thành viên Chính phủ với 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình đến Quý II/2024 có tổng số 92 đề xuất, kiến nghị được gửi đến các bộ, ngành. Các bộ, ngành đã giải quyết 59 kiến nghị, còn 33 kiến nghị đang trong quá trình xem xét, giải quyết (trong đó có 22 kiến nghị mới phát sinh trong kỳ báo cáo). Các kiến nghị này đã được Bộ KH&CN tổng hợp báo cáo Chính phủ đồng thời gửi cho các bộ, ngành liên quan để xử lý, trả lời địa phương.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy phát triển trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Sơn La và Hòa Bình đã đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương một số nội dung, như: Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn do cơ bão số 3, Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia; Cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng CT229; Cơ chế về chi ngân sách địa phương; Vướng mắc liên quan đến quy định chuyển tiếp đối với dự án nhà ở; Quản lý nợ của chính quyền địa phương; Sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng; Sử dụng nguồn ngân sách nhà nước của cấp tỉnh, cấp huyện để hoàn trả khoản vay từ Quỹ Đầu tư phát triển địa phương…
Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đại diện các bộ, ngành Trung ương liên quan đã giải thích làm rõ một số đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời, ghi nhận đối với những nội dung vượt thẩm quyền để tổng hợp, báo cáo tham mưu Chính phủ sớm xem xét, trả lời cho tỉnh.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trung ương với các cơ quan địa phương, nhằm tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy, triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt, phân công rõ người, rõ việc; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn sản xuất, kinh doanh, không để công việc bị ngừng trệ, ách tắc.
Đối với các kiến nghị, đề xuất đang trong quá trình xem xét, giải quyết, đề nghị các bộ, ngành liên quan khẩn trương phối hợp chặt chẽ với địa phương có phương án tháo gỡ kịp thời, có văn bản trả lời, hướng dẫn địa phương trong thời gian sớm nhất, đồng thời gửi Bộ KH&CN để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2024.
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/son-la-hoa-binh-de-xuat-thao-go-kho-khan-sau-bao-so-3-de-phat-trien-169241008155122.htm