Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam ở mức 5,1%

Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam ở mức 5,1%
5 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam công bố ngày 5/10, ngân hàng Standard Chartered dự báo GDP tại Việt Nam trong quý 3 tăng trưởng ở mức 5,1% so với cùng kỳ (thay vì 6% hồi cuối tháng 4) trong bối cảnh lạm phát tháng 9 có dấu hiệu chậm lại.
Cũng theo báo cáo, các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered đã đưa ra một số dự báo về dữ liệu kinh tế tháng 9, bao gồm: Tăng trưởng doanh số bán lẻ tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng trưởng xuất khẩu đạt 6,2%, trong đó xuất khẩu điện tử dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện.
Nhập khẩu và sản xuất công nghiệp có khả năng tăng lần lượt ở các mức 4% và 4,2% so với cùng kỳ tháng 9 năm ngoái. Thặng dư thương mại hàng tháng có thể giảm xuống còn 2,5 tỷ USD. "Việt Nam đã ghi nhận nhiều tháng thặng dư trong năm nay và khu vực ngoại thương vẫn tương đối ổn định," ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, ngân hàng Standard Chartered, nhận định.
Lạm phát trong tháng 9 có thể tăng ở mức 2,7% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp lạm phát tăng dưới mức 4% so với cùng kỳ (tháng 8 là 3,5%).
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered lưu ý, giá tăng trong các lĩnh vực giáo dục, nhà ở và vật liệu xây dựng, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và vận tải đã giữ lạm phát trên 4% cho đến gần đây và có thể tiếp tục là những nguyên nhân gây áp lực gia tăng lạm phát trong những tháng tới.
Ông Tim Leelahaphan cũng cho rằng, tăng trưởng tín dụng đang chậm lại. Đến ngày 17/9, tín dụng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Thấp hơn so với mức trung bình 9% trong giai đoạn tương tự trong thời gian từ 2013 đến 2023. "Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý 4 có thể sẽ thay đổi, trong bối cảnh lạm phát giảm gần đây VND tăng giá trong quý 3 và nền kinh tế tăng trưởng chậm", ông Tim Leelahaphan đưa ra dự báo.
Ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, ngân hàng Standard Chartered.
Không chỉ riêng Standard Chartered, ngân hàng UOB của Singapore cũng đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho quý 3/2024 xuống còn 5,7% (giảm 0,3 điểm % so với dự báo trước đó là 6%) và quý 4 là 5,2% (giảm 0,2 điểm % từ mức 5,4%), với dự báo cả năm giảm nhẹ còn 5,9%. Điều chỉnh này do tác động của bão Yagi, các nỗ lực tái thiết và nền kinh tế cơ bản cao hơn từ năm trước.
Ngược lại, ADB vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024 và 6,2% cho năm 2025, dựa trên sự phục hồi của đơn hàng mới và tiêu dùng. HSBC cũng duy trì dự báo lạc quan với mức tăng trưởng 6,5% cho cả năm 2024 và 2025, nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Thu Trang
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/standard-chartered-du-bao-tang-truong-gdp-quy-3-cua-viet-nam-o-muc-51-34072.html