Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho vay mua, xây dựng nhà ở, giá nhà Hà Nội sắp chững giá?

Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho vay mua, xây dựng nhà ở, giá nhà Hà Nội sắp chững giá?
3 giờ trướcBài gốc
Triển khai gói vay ưu đãi cho người mua nhà
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 449 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Theo đó, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương xây dựng, trình ban hành các Nghị định về tổ chức, hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (hoàn thành trong tháng 10/2024) trên cơ sở phát huy kết quả đạt được, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở;
Chuyên gia dự báo, thời gian tới, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại sẽ tăng trưởng và kéo giảm giá chung cư Hà Nội để phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân có nhu cầu ở thật.
Đồng thời, rà soát, hoàn thiện các quy định về hoạt động tín dụng chính sách nhằm tập trung nguồn lực, cải thiện cơ cấu nguồn vốn theo hướng ổn định, bền vững; Cấp đủ vốn điều lệ, cấp bù lãi suất, phí quản lý, bảo đảm nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; tạo điều kiện để Ngân hàng Chính sách xã hội được tiếp cận nguồn vốn ODA và mở rộng các hình thức huy động vốn nhằm tăng cường nguồn lực để thực hiện mở rộng đối tượng, nâng mức cho vay phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia trong giai đoạn tới;
Nghiên cứu bổ sung chính sách hỗ trợ tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh kế cho người dân có mức sống trung bình, làm nông, lâm, ngư nghiệp…
Nguồn cung nhà ở tăng, giá nhà sẽ chững giá?
Cùng thời điểm, hôm nay (5/10), Savills Việt Nam cũng có báo cáo về thị trường bất động sản của quý III/2024. Theo đó, nguồn cung tại Hà Nội tăng mạnh với số lượng 5.265 căn (ước tính tăng 95% theo quý và 178% theo năm).
Nguồn cung thứ cấp quý đạt 10.497 căn, tăng 2% theo quý, giảm 47% theo năm.
Số lượng căn bán được trong quý III đạt 6.840 căn, tăng 35% theo quý và 226% theo năm, căn hộ Hạng B chiếm 98%.
Nguồn cung mới chiếm 65% số lượng căn với tỷ lệ hấp thụ 85%. Các căn hộ có giá từ 4 tỷ đồng trở lên đã chiếm 70%, căn hộ từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 29% thị phần, số căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm 1%. Giá thứ cấp trung bình đạt 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm.
Savills dự báo, quý IV/2024, có 9.700 căn hộ mở bán, trong đó 88% đến từ các giai đoạn tiếp theo của các đại dự án. Từ năm 2025 trở đi, khoảng 110.000 căn từ 106 dự án sẽ được đưa ra thị trường.
Hạng B sẽ vẫn tiếp tục dẫn đầu với 54% nguồn cung tương lai. Trong đó, Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm và Hoàng Mai sẽ đóng góp 62% thị phần. Cung lớn, nhưng giá căn hộ chung cư mới mở bán lại không giảm. Giá sơ cấp đạt khoảng 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó giám đốc Bộ phận Định giá và tư vấn tài chính tại Savills Hà Nội, trong ngắn hạn, giá nhà ở, đặc biệt là giá căn hộ, sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung trên thị trường còn hạn chế.
Bà Vân cũng dự báo, nguồn cung căn hộ tại khu vực ngoại ô Hà Nội tăng mạnh từ năm 2025, khoảng 100.000 căn, giảm áp lực tăng giá.
TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định, cùng với các động thái tích cực của Chính phủ trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại sẽ tăng trưởng và kéo giảm giá chung cư Hà Nội để phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân có nhu cầu ở thật.
Giá chung cư Hà Nội không giảm, dù nguồn cung tăng mạnh
Khánh Dương
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/trien-khai-goi-tin-dung-uu-dai-30000-ty-cho-vay-mua-xay-dung-nha-o-gia-nha-ha-noi-sap-chung-gia-172241005155751015.htm