Starbucks trả mặt bằng, rộ tin khu 'đất vàng' Hàn Thuyên được rao bán 3,2 tỷ đồng/m2

Starbucks trả mặt bằng, rộ tin khu 'đất vàng' Hàn Thuyên được rao bán 3,2 tỷ đồng/m2
3 giờ trướcBài gốc
Sau 1 tháng Starbucks trả mặt bằng, chủ nhà Hàn Thuyên rao bán giá 3,2 tỷ đồng/m2
Rao bán đất vàng Hàn Thuyên giá 3,2 tỷ/m2
Vào trung tuần tháng 8, trên trang Facebook của Starbucks Việt Nam đã thông báo đóng cửa Starbucks Reserve Hàn Thuyên (quận 1, TP.HCM) - cửa hàng Reserve đầu tiên và duy nhất của Starbucks ở TP. HCM khai trương năm 2017.
“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố, chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo cửa hàng Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ chính thức ngưng hoạt động từ ngày 26/8. Starbucks Reserve sẽ sớm trở lại ở một vị trí khác”, thông báo của chuỗi cà phê đến từ Mỹ cho biết.
Trước đó, vào đầu tháng 10/2021, chuỗi cà phê này cũng thông báo đóng cửa chi nhánh tại khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM). Sau đó không lâu, thương hiệu này cũng đóng thêm cửa hàng Starbucks Press Club nằm tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Đến tháng 6/2022, Starbucks cũng đóng cửa chi nhánh lâu năm nhất nằm trong khách sạn Lan Viên ở quận trung tâm Hà Nội.
Rao bán nhà Hàn Thuyên 3,2 tỷ đồng/m2.
Được biết, Starbucks thuê căn nhà 11-13 Hàn Thuyên vào thời điểm 2017 có giá thuê dao động khoảng 21.000 USD/tháng (tương đương hơn 520 triệu đồng/tháng).
Sau thông tin này, nhiều môi giới bất động sản cũng đang đăng tìm người thuê nhà diện tích 201,6m2 tại địa chỉ 11-13 Hàn Thuyên này với giá 30.000 USD/tháng (tương đương hơn 750 triệu đồng/tháng).
Chưa hết, trên các trang bất động sản xuất hiện thông tin môi giới rao bán căn nhà mặt tiền này với giá 650 tỷ đồng (tương đương 3,2 tỷ đồng/m2). Mức giá này đang gây xôn xao trên các diễn đàn mạng xã hội.
Tuyến đường Hàn Thuyên chỉ dài khoảng 300m, kéo dài từ Công Xã Paris đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa và là khu vực tập trung nhiều cơ sở kinh doanh F&B. Vị trí của căn nhà này nằm đối diện với Công viên 30/4, gần nhà thờ Đức Bà và Hội trường Thống Nhất. Khảo sát trên các trang rao bán gần như không có căn nhà nào khác đăng bán.
Nhiều thương hiệu không trụ được giá thuê mặt bằng trung tâm
CBRE Việt Nam cho biết, giá mặt bằng khu vực trung tâm TP.HCM đang cao gấp 5 lần so với trung bình các khu vực khác của thành phố. Giá thuê quá đắt đỏ đã tạo nên một làn sóng dịch chuyển khỏi trung tâm của các thương hiệu chuỗi.
Bên cạnh đó, sức mua suy giảm cũng khiến những mặt bằng này kém hấp dẫn hơn khi tiền thuê chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá thuê mặt bằng nhà phố TP.HCM tiếp tục có xu hướng tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Các khu vực như quận 1, 3, 4 và 2 cũ (nay là TP. Thủ Đức) đều tăng từ 25-40%, chỉ khu vực quận 7 là giảm nhẹ hơn 4%. Đây là lý do chính khiến nhiều thương hiệu lớn chấp nhận từ bỏ mặt bằng vị trí vàng vì không gánh nổi chi phí.
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn - cho biết, thị trường cho thuê nhà mặt phố TP.HCM chưa thực sự khởi sắc. Ngoài nhóm ngành F&B thường xuyên có nhu cầu mở rộng để tăng nhận diện thương hiệu, nhiều ngành hàng bán lẻ khác như thời trang, mỹ phẩm... đã giảm nhu cầu thuê mặt bằng do ảnh hưởng của xu hướng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Tuy vậy, những người sở hữu các căn nhà phố tại trung tâm thường có dòng tiền tốt, nên câu chuyện họ quan tâm không phải là có cho thuê được nhà hay không, mà là phải cho thuê giá cao để nâng cao giá trị tài sản. Cùng với giá thuê tăng, sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng cũng buộc các chủ nhà phải tính lại chiến lược hoạt động.
Đồng quan điểm, bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại - Savills Hà Nội, cho rằng giá thuê mặt bằng tăng cao trong khi hoạt động kinh doanh ngày càng khó khăn khiến các nhãn hàng gặp vấn đề về dòng tiền nên phải thu hẹp mặt bằng kinh doanh, hoặc hướng tới khu vực có giá thuê rẻ hơn để giảm thiểu chi phí.
Trước đó, Cushman & Wakefield đánh giá Việt Nam có 2 con đường thuộc nhóm giá thuê mặt bằng đắt đỏ hàng đầu thế giới là Đồng Khởi (TP.HCM) và Tràng Tiền (Hà Nội). Trong đó, giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi đắt thứ 13 thế giới với 390 USD mỗi feet vuông một năm (tương đương 350 USD mỗi m2 một tháng).
Trong khi đó tuyến đường Tràng Tiền được Cushman & Wakefield xếp hạng có giá thuê mặt bằng đắt thứ 17 thế giới với gần 300 USD mỗi m2 một tháng. Ghi nhận tại hai tuyến đường này chủ yếu được các thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới thuê.
Lệ Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/starbucks-tra-mat-bang-ro-tin-khu-dat-vang-han-thuyen-duoc-rao-ban-32-ty-dongm2-post178632.html