Sự thật về tác động của cà phê: Nghiên cứu trên 58.000 thai phụ

Sự thật về tác động của cà phê: Nghiên cứu trên 58.000 thai phụ
4 giờ trướcBài gốc
Viết trên The Conversation, nhóm tác giả từ Đại học Queensland (Úc) cho biết họ đã tổ chức một cuộc nghiên cứu với sự tham gia của hơn 58.000 thai phụ và đứa trẻ họ sinh ra sau đó nhằm tìm hiểu mối quan hệ thực sự giữa cà phê và thai kỳ.
Thai phụ được khuyến nghị không nên uống quá nhiều cà phê - Minh họa AI: ANH THƯ
Các hướng dẫn quốc tế thường khuyến cáo mọi người nên hạn chế lượng cà phê uống trong thời kỳ mang thai.
Tiêu thụ caffeine - một chất kích thích - trong khi mang thai được cho là có liên quan đến sự phát triển não bộ của em bé và có một số lập luận cho rằng nó có thể liên quan đến nguy cơ phát triển chứng tăng động - giảm chú ý (ADHD).
Nghiên cứu mới quy tụ các phụ nữ mang thai trong vòng 9 năm ở Na Uy để điều tra giả thuyết đó.
Trong cuộc khảo sát được tiến hành sau khi sinh con, các bà mẹ được yêu cầu báo cáo lượng cà phê họ uống trước và trong khi mang thai, cũng như hoàn thành bảng hỏi về đặc điểm phát triển thần kinh của con mình từ 6-8 tháng tuổi.
Các câu hỏi này bao gồm các đặc điểm liên quan đến sự khó khăn về chú ý, giao tiếp, tính linh hoạt trong hành vi, điều chỉnh hoạt động và xung động, cũng như các kỹ năng vận động và ngôn ngữ.
Các bà mẹ và con của họ cũng được yêu cầu cung cấp mẫu DNA để kiểm tra các yếu tố liên quan.
Kết quả cho thấy không có mối liên hệ nhân quả chặt chẽ nào giữa việc bà mẹ tiêu thụ nhiều cà phê hơn và những khó khăn về phát triển thần kinh ở trẻ em.
Vì vậy, các bà mẹ không nên quá băn khoăn rằng con mình sẽ bị ADHD nếu lỡ có uống hơi nhiều cà phê trong thai kỳ trước đó.
Một nghiên cứu do họ thực hiện trước đó cũng cho thấy cà phê trong thời kỳ mang thai không có tác động nhân quả mạnh mẽ đến cân nặng khi sinh, thời gian mang thai, nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu.
Nhưng các kết quả khác - chẳng hạn như sức khỏe tâm thần hoặc nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ của trẻ sau này - nên được điều tra tiếp.
Mặc dù vậy, các tác giả lưu ý rằng việc tiêu thụ quá nhiều cà phê là không nên, thay vào đó, bạn chỉ nên tiêu thụ thức uống này ở mức thấp đến trung bình. Đó là không quá 200 mg caffeine mỗi ngày, tương ứng với 2-3 tách cà phê hòa tan, hoặc 1 tách espresso đậm.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/su-that-ve-tac-dong-cua-ca-phe-nghien-cuu-tren-58000-thai-phu-196241028104915945.htm