Uống viên canxi cùng cà phê có sao không?

Uống viên canxi cùng cà phê có sao không?
2 giờ trướcBài gốc
Canxi là một khoáng chất rất cần thiết không chỉ cho sức khỏe của xương, răng mà còn giúp cho thần kinh, cơ, chức năng của mạch máu và hormon… khỏe mạnh. Lượng canxi cơ thể cần phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, được bổ sung trong chế độ ăn uống qua thực phẩm hằng ngày hoặc thuốc bổ sung.
Trong khi một số thực phẩm làm tăng tác dụng của canxi thì nhiều người đang băn khoăn liệu cà phê (chứa caffeine) – một thức uống phổ biến trên toàn thế giới này có ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi hay không?
Caffeine ảnh hưởng đến canxi như thế nào?
Các nhà nghiên cứu có một số lý thuyết giải thích cách caffeine ảnh hưởng đến canxi trong cơ thể. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, caffeine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. Việc cho chuột mang thai uống caffeine dẫn đến sự phát triển xương chậm hơn ở thai nhi. Điều này cho thấy, caffeine can thiệp vào quá trình cốt hóa nội sụn, một quá trình tái tạo sụn thành xương mới với sự trợ giúp của canxi.
Caffeine cũng can thiệp vào cách cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm và có thể làm tăng lượng canxi mà thận đào thải...
Caffeine cũng can thiệp vào cách cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm và có thể làm tăng lượng canxi mà thận đào thải. Hai cơ chế này có thể làm giảm lượng canxi mà một người có trong cơ thể.
Caffeine cũng có thể can thiệp vào cách vitamin D liên kết với các thụ thể. Vitamin D giúp ruột hấp thụ canxi, nên tác dụng này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lượng canxi trong cơ thể.
Tiêu thụ caffeine cũng có thể làm giảm nồng độ inositol - một loại protein đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa canxi trong máu. Với lượng inositol ít hơn trong máu, thận sẽ đào thải nhiều canxi hơn và cơ thể hấp thụ ít canxi hơn qua ruột.
Bao nhiêu caffeine là quá nhiều?
Lượng caffeine quá mức phụ thuộc vào một số yếu tố, với các khuyến nghị khác nhau cho mỗi người. Ví dụ, Học viện Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng, phụ nữ mang thai nên hạn chế lượng caffeine nạp vào cơ thể ở mức 200 mg mỗi ngày. Đối với người lớn khỏe mạnh, 400 mg caffeine thường là an toàn.
Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyến nghị trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng đồ uống có chứa caffeine. Điều này là do tác động tiêu cực của chất này đối với những người trẻ tuổi, có thể bao gồm khó ngủ, tăng huyết áp và các vấn đề về cảm xúc…
Mặc dù các nghiên cứu đã khám phá cách caffeine ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn liệu những tác động này có góp phần gây ra chứng loãng xương hay không.
Tuy nhiên, những phát hiện cho thấy rằng, việc tiêu thụ nhiều caffeine có thể liên quan đến việc mất canxi nhiều hơn, có liên quan gián tiếp đến chứng loãng xương.
Cách chống lại tác động của caffeine khi uống canxi
Đối với một số người không thể bỏ thói quen dùng cà phê hàng ngày, vậy có cách nào để khắc phục tác động bất lợi này không?
Quỹ Loãng xương Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo, chúng ta nên tránh cà phê và các loại đồ uống có chứa caffeine khác 30 phút trước khi ăn hoặc uống canxi.
Những người thường xuyên uống cà phê có thể cố gắng bù đắp lượng canxi bị mất bằng cách thêm sữa hoặc canxi vào chế độ ăn uống. Vì nếu chế độ ăn uống không có đủ canxi, cơ thể bạn sẽ bắt đầu lấy canxi từ răng và xương.
Để ngăn ngừa chứng loãng xương, nên bổ sung lượng canxi và vitamin D được khuyến nghị trong chế độ ăn hàng ngày. Những người nhận được lượng canxi và vitamin D khuyến nghị hàng ngày (RDA) có thể chống lại các tác dụng tiêu cực tiềm ẩn của caffeine.
Một số chuyên gia khuyên rằng, ngay cả bổ sung một lượng nhỏ sữa cũng có thể bù đắp cho những rủi ro có thể xảy ra do caffeine. Theo đó, những người thường xuyên uống cà phê có thể cố gắng bù đắp lượng canxi bị mất bằng cách thêm sữa hoặc canxi vào chế độ ăn uống...
Lượng canxi và vitamin D khuyến nghị hàng ngày phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính của một người theo bảng dưới đây:
Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về canxi cho người Việt Nam (mg/ngày) (Nguồn Viện Dinh dưỡng). UL: Giới hạn tiêu thụ tối đa. RDA: Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị.
Hải Sơn
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/uong-vien-canxi-cung-ca-phe-co-sao-khong-169241028133435007.htm