Tiêu thụ trứng có làm tăng nguy cơ cholesterol cao không?

Tiêu thụ trứng có làm tăng nguy cơ cholesterol cao không?
4 giờ trướcBài gốc
Theo Harvard Health Publishing, hầu hết cholesterol trong cơ thể chúng ta được sản xuất bởi gan, không phải từ cholesterol mà chúng ta tiêu thụ. Quá trình sản xuất cholesterol của gan chủ yếu được kích thích bởi chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, không phải cholesterol trong chế độ ăn uống. Do đó, tiêu thụ trứng một quả mỗi ngày được coi là an toàn cho hầu hết mọi người.
Tiêu thụ trứng một quả mỗi ngày được coi là an toàn cho hầu hết mọi người và nó cũng không làm tăng nguy cơ cholesterol cao. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chú ý đến những gì bạn ăn cùng với trứng trong các bữa ăn. Chất béo bão hòa từ các loại thực phẩm như bơ, phô mai, thịt xông khói và bánh ngọt có thể làm tăng mức cholesterol trong máu nhiều hơn so với việc chỉ tiêu thụ trứng.
Bạn có nên tiêu thụ trứng không?
Bạn có thể kết hợp tiêu thụ trứng vào chế độ ăn uống của mình nhưng phải ở mức độ vừa phải. Hướng dẫn dinh dưỡng của Vương quốc Anh khuyến nghị kết hợp trứng vào chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng vì chúng là nguồn cung cấp protein, vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu tuyệt vời.
Tiêu thụ trứng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà không ảnh hưởng đáng kể đến mức cholesterol đối với hầu hết mọi người. Khi kết hợp với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau và ngũ cốc nguyên hạt, trứng có thể góp phần tích cực vào sức khỏe tổng thể. Điều cần thiết là tập trung vào sự cân bằng và điều độ thay vì tránh hoàn toàn loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này.
Làm thế nào để giảm lượng cholesterol cao?
Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL). Tập thể dục giúp cơ thể bạn sử dụng cholesterol hiệu quả hơn và cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng.
Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Giảm cân nặng cũng có thể giúp giảm cholesterol LDL và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể của bạn. Cùng với việc tập thể dục, hãy đảm bảo rằng bạn cũng đang tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh để duy trì cân nặng khỏe mạnh hoặc giảm cân.
Bỏ thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe tim mạch của mình. Hút thuốc góp phần tích tụ mảng bám trong động mạch và có thể làm giảm cholesterol HDL của bạn.
Tránh uống rượu quá nhiều: Uống rượu ở mức độ vừa phải có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Điều này có thể giúp tăng cholesterol HDL tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng: Ăn một chế độ ăn lành mạnh tốt cho tim là rất quan trọng để kiểm soát mức cholesterol. Tập trung vào việc kết hợp nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như những chất có trong các loại hạt và dầu ô liu. Một chế độ ăn giàu chất xơ cũng có thể giúp giảm cholesterol - các loại thực phẩm như yến mạch, đậu, đậu lăng và trái cây là những nguồn tuyệt vời. Đảm bảo bạn tránh các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như pho mát, thịt mỡ và dầu cọ.
Giảm lượng muối và đường nạp vào cơ thể: Ăn quá nhiều muối và đường có thể dẫn đến huyết áp cao và tăng cân, cả hai đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol. Ngoài ra, bạn nên nấu ăn ở để kiểm soát nguyên liệu và khẩu phần ăn, giúp bạn dễ dàng quản lý lượng thức ăn nạp vào cơ thể hơn.
Quản lý mức độ căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tim và có thể góp phần làm tăng mức cholesterol.
Ngủ đủ giấc: Khi bạn thiếu ngủ, nó có thể làm tăng các hormone gây căng thẳng như cortisol, có thể góp phần gây ra bệnh tim mạch. Thiếu ngủ nó cũng có thể khiến bạn dễ tăng cân, đây là một yếu tố nguy cơ khác gây ra các vấn đề về tim.
Thêm gia vị và rau xanh: Một số loại gia vị, chẳng hạn như nghệ và tỏi, đã được chứng minh là có đặc tính làm giảm cholesterol. Thêm vào đó, việc bổ sung nhiều loại rau xanh vào chế độ ăn uống của bạn, cũng có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
PHƯƠNG LÊ
Theo Healthshots
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/tieu-thu-trung-co-lam-tang-nguy-co-cholesterol-cao-khong-post817037.html