Sự thay đổi 'đáng sợ' của bão Krathon khủng khiếp thế nào mà trở thành siêu bão thứ 2?

Sự thay đổi 'đáng sợ' của bão Krathon khủng khiếp thế nào mà trở thành siêu bão thứ 2?
4 giờ trướcBài gốc
Bão Krathon vào Biển Đông
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10h ngày 1/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 119,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h.
Dự báo hướng đi của bão Krathon. Nguồn: TTKTTVQG.
Dự báo diễn biến bão (24 đến 72 giờ tới):
Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Cảnh báo diễn biến bão (từ 72 đến 120 giờ tới): Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ tiếp tục suy yếu thêm.
Vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông (phía Bắc vĩ tuyến 18,0N; phía Đông kinh tuyến 116,5E) gió mạnh cấp 10-13, vùng gần tâm bão cấp 14-16, giật trên cấp 17, sóng biển cao 9,0-11,0m; biển động dữ dội.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Để chủ động ứng phó với bão, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị các bộ: Quốc phòng, Công an, TNMT, GTVT, Công thương, TTTT, Ngoại giao; chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh - Bình Định theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão.
Mùa bão đang đến gần, khả năng đón thêm 4-5 cơn bão mới
Mới đây, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chia sẻ với Saostar, trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đang có 2 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới hoạt động. Mặc dù các cơn bão này được dự báo sẽ di chuyển xa khỏi Biển Đông, nhưng chúng là tín hiệu rõ ràng cho thấy mùa bão khốc liệt đang cận kề. Từ tháng 10 đến 12/2024, dự báo sẽ có khoảng 4-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên khu vực Biển Đông.
Bên cạnh đó, ông Khiêm cũng cảnh báo rằng, đỉnh lũ cuối năm 2024 tại các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có thể đạt mức báo động 2 hoặc cao hơn. Tại sông Cửu Long, lũ sẽ đạt mức báo động 1 đến báo động 3 trong thời gian tới. Đỉnh lũ năm nay dự kiến sẽ đạt mức cao nhất trong khoảng 4 năm gần đây, chỉ thấp hơn năm 2018.
Đáng chú ý, miền Trung cần rà soát các phương án phòng chống lũ lụt để sẵn sàng ứng phó trong các tháng cuối năm.
Dự báo xu thế thời tiết những ngày tới trên cả 3 miền
Dự báo thời tiết các khu vực từ nay đến ngày 2/10
- Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An: Sáng sớm ngày 1/10 có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; sau có mưa rào và dông vài nơi. Trời chuyển mát, đêm và sáng sớm trời lạnh.
- Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế: Thời tiết có mưa rào và dông vài nơi, từ chiều ngày 1-2/10 có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
- Các khu vực khác: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết từ đêm 2/10 đến ngày 6/10
- Bắc Bộ và Thanh Hóa: Dự báo thời tiết khu vực này đêm không mưa, ngày nắng. Trời mát, đêm và sáng sớm trời lạnh, riêng vùng núi từ đêm 2-4/10 đêm và sáng sớm trời rét. Từ ngày 3/10, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.
- Bắc Trung Bộ: Từ đêm 2-4/10 đêm và sáng sớm trời lạnh.
- Trung Trung Bộ: Dự báo thời tiết đêm 2/10 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; từ ngày 5-6/10 có mưa rào rải rác và có nơi có dông.
- Nam Trung Bộ: Thời tiết khu vực này có mưa rào và dông vài nơi.
- Tây Nguyên và Nam Bộ: Khu vực này thời tiết khu vực này chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/su-thay-doi-dang-so-cua-bao-krathon-khung-khiep-the-nao-ma-tro-thanh-sieu-bao-thu-2-204241001114753641.htm