Sửa các luật về đầu tư: Chỉ sửa đổi những vấn đề cấp bách, đã 'chín', đã 'rõ'

Sửa các luật về đầu tư: Chỉ sửa đổi những vấn đề cấp bách, đã 'chín', đã 'rõ'
3 giờ trướcBài gốc
Quy định thủ tục đầu tư “luồng xanh” cho các dự án cần ưu tiên
Theo tờ trình của Chính phủ, tại Luật Quy hoạch, dự thảo đề xuất bổ sung quy định tại Điều 54a về điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu điều chỉnh quy hoạch trong những trường hợp cấp bách. Với quy trình này sẽ không phải lập, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch; không phải thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch…
Tại Luật Đầu tư, Chính phủ bổ sung quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian triển khai dự án để tạo cơ chế thuận lợi, cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Theo quy trình này, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có thể được cấp trong thời hạn 15 ngày.
Nhà đầu tư cũng không phải thực hiện một số thủ tục để được cấp phép, chấp thuận hoặc phê duyệt trong 3 lĩnh vực cần sử dụng nhiều thời gian thực thủ tục hành chính là xây dựng, bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy (dự kiến có thể giảm thiểu số thời gian thực hiện thủ tục hành chính đến 260 ngày).
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tờ trình của Chính phủ
Dự thảo cũng bổ sung quy định về thành lập Quỹ Hỗ trợ đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác để thu hút nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp đối với một số ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
Đối với Luật PPP, dự thảo bãi bỏ hạn mức về quy mô vốn đầu tư tối thiểu để thực hiện dự án PPP; cho phép áp dụng cơ chế linh hoạt trong việc bố trí nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP theo hướng tiếp tục quy định tỷ lệ vốn nhà nước ở mức 50% và giao Thủ tướng Chính phủ hoặc HĐND cấp tỉnh quyết định tỷ lệ vốn nhà nước tham gia cao hơn nhưng không quá 70% tổng mức đầu tư đối với dự án.
Luật Đấu thầu được sửa theo hướng cho phép phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trước khi dự án được phê duyệt hoặc ký hợp đồng với nhà thầu trước khi điều ước quốc tế, thỏa thuận vay nước ngoài được ký kết nhằm góp phần tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, gói thầu.
Ngoài ra, dự thảo sửa đổi quy định về áp dụng mua sắm trực tiếp đối với việc mua thuốc để bán lẻ tại cơ sở bán lẻ thuốc nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động bán lẻ thuốc tại nhà thuốc bệnh viện.
Nhiều chính sách mới về PPP cần được đánh giá, tổng kết toàn diện
Thẩm tra các nội dung này, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng Dự thảo Luật đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến trình tự lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh là các quy hoạch thực hiện theo Luật Quy hoạch.
Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ 7 và thứ 8, Chính phủ cũng đề xuất ban hành Luật Địa chất và Khoáng sản, sửa Luật Điện lực và Luật Di sản văn hóa về các nội dung về trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh mà không đề xuất sửa đổi, bổ sung ngay các quy định có liên quan đến các nội dung nói trên tại Luật Quy hoạch là chưa phù hợp.
Về Quỹ hỗ trợ đầu tư, cơ quan thẩm tra lưu ý các cơ chế quản lý tài chính, cơ chế hoạt động đề xuất cho Quỹ hỗ trợ đầu tư đều là các cơ chế đặc thù, chưa từng có tiền lệ, khác với các quy định hiện hành, cần được phân tích, đánh giá kỹ lưỡng trước khi đề xuất thực hiện.
Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, chỉnh lý các dự thảo luật này để tránh một nội dung quy định tại nhiều luật dẫn tới chồng chéo, mâu thuẫn, gây khó khăn trong quá trình áp dụng.
Về thủ tục đầu tư đặc biệt trong Luật Đầu tư, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cân nhắc chỉ giới hạn quy định cho đối tượng là một số dự án lớn, đặc thù, có tính chất lan tỏa vùng, miền, cả nước, hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, cần thực hiện ngay để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư.
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục cập nhật lĩnh vực được áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt cho đồng bộ, thống nhất với các ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư trong các Luật, dự án Luật đang được Chính phủ hoàn thiện trình Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp.
Về Luật PPP, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung của Luật PPP với nhiều chính sách phức tạp hoặc đang được thí điểm ở một số địa phương với phạm vi tác động rất rộng và chưa được tổng kết đánh giá một cách toàn diện, nhiều cơ chế, chính sách mới chỉ được đánh giá tác động tích cực mà chưa có dự báo các tác động tiêu cực để từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục.
Trong khi đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật theo trình tự, thủ tục rút gọn là chưa phù hợp với các nguyên tắc sửa đổi luật theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Do đó, Ủy ban Kinh tế kiến nghị chỉ sửa đổi những vấn đề cấp bách, đã “chín”, đã “rõ”, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao thì mới xây dựng, ban hành luật. Còn những vấn đề tuy cấp bách, cần thiết, nhưng là vấn đề mới, chưa đạt đồng thuận cao thì sẽ xem xét trong quá trình sửa đổi toàn diện Luật PPP.
Liên quan đến quy định về mua thuốc để bán lẻ tại các nhà thuốc bệnh viện công lập, cơ quan thẩm tra đồng tình việc tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu thầu trong lĩnh vực y tế là cần thiết.
Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ cơ chế kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch và bảo đảm hiệu quả kinh tế khi đề xuất áp dụng mua sắm trực tiếp nhiều lần và cần có ý kiến cụ thể của Bộ Y tế về nội dung này.
“Có ý kiến cho rằng, thực tế triển khai, Bộ Y tế cho rằng không có vướng mắc về đấu thầu, việc sửa quy định này chỉ thuận cho lãnh đạo quản lý, còn thiệt cho người bệnh và cơ bản không đáp ứng mục tiêu của đấu thầu; do đó đề nghị không sửa đổi quy định này” - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra cho hay.
Thảo luận tại phiên họp, nhiều ý kiến đồng tình với các nhận định trong báo cáo thẩm tra. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, việc xây dựng một luật sửa nhiều luật liên quan đến đầu tư với quy trình rút gọn là cần thiết để giải quyết những bức xúc trong thực tiễn.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải tiếp tục rà soát để tháo gỡ những gì đang thực sự cấp bách, thực sự vướng, áp dụng được nhiều trường hợp, “còn nếu cả nước chỉ có 1, 2 dự án vướng thì không phải vấn đề bức xúc”. Đồng thời, phải sửa đổi theo hướng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân, tránh việc chỉ tạo thuận lợi cho việc quản lý nhà nước mà khó khăn hơn cho doanh nghiệp, người dân.
Hoàng Yến
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/sua-cac-luat-ve-dau-tu-chi-sua-doi-nhung-van-de-cap-bach-da-chin-da-ro-161401.html