Sửa đổi, bổ sung Luật BHYT để giải quyết một số vướng mắc, bất cập phát sinh

Sửa đổi, bổ sung Luật BHYT để giải quyết một số vướng mắc, bất cập phát sinh
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh Hội thảo.
Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Luật Bảo hiểm y tế sau 15 năm triển khai trên thực tiễn đã khẳng định rõ tính đúng đắn, cần thiết và phù hợp của chính sách bảo hiểm y tế đã và đang được áp dụng trên thực tế cuộc sống, thể hiện có tới hơn 93% dân số tham gia bảo hiểm y tế.
Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều nội dung về chính sách bảo hiểm y tế để đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, quá trình triển khai Luật Bảo hiểm y tế phát sinh một số vấn đề vướng mắc, bất cập cần được khắc phục cũng như còn một số quy định chưa đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật liên quan. Vì vậy, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế là rất cần thiết, có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng những yêu cầu của thực tiễn cuộc sống và tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Góp ý cụ thể với các điều luật của Dự thảo, Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng cần phân biệt rõ hành vi “chưa đóng, chậm đóng” bảo hiểm y tế và “không đăng ký, đăng ký không đầy đủ” bảo hiểm y tế là hoàn toàn khác nhau. Chưa đóng, chậm đóng có thể là do lý do khách quan, còn không đăng ký, đăng ký không đầy đủ là có dấu hiệu trốn tránh, gian dối. Vì vậy, tại khoản, khoản 10, Điều 2 cần tách hai nhóm hành vi này riêng rẽ.
Đối với những quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (Điều 12), Luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, để hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân, nhưng nếu còn quy định đối tượng đóng bảo hiểm y tế trên cơ sở mức lương thì sẽ sót, lọt đối tượng y tế, thậm chí tạo điều kiện cho hành vi trốn đóng bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến quyền an sinh cho trẻ em, cho phép các trẻ em chưa có đủ điều kiện làm giấy khai sinh vẫn có quyền được hưởng bảo hiểm tế.
Trong khi đó, ông Lê Thái Bình Khang từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đề nghị, dự thảo Luật cần có quy định cụ thể để trẻ em dù có giấy khai sinh hay không vẫn được đảm bảo hưởng bảo hiểm y tế; xem xét nghiên cứu quy định các đối tượng có thời gian đóng bảo hiểm y tế lâu hơn sẽ có quyền lợi cao hơn cũng như nghiên cứu về khả năng cho phép các cá nhân trong doanh nghiệp, cơ quan nhà nước có khả năng đóng hơn quy định được đóng bảo hiểm y tế cao hơn để hưởng mức bảo hiểm y tế cao hơn.
Ngoài ra, ông Lê Thái Bình Khang đề nghị, dự thảo Luật bổ sung thêm quy định cho phép thanh toán bảo hiểm y tế đối với hoạt động áp dụng thêm phác đồ điều trị của các hiệp hội, tổ chức y tế để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Trả lời ý kiến một số đại biểu về vấn đề bảo hiểm cho trẻ em chưa có giấy khai sinh, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Bảo hiểm xã hội Thành phố vẫn đang thanh toán đầy đủ cho trẻ em dưới 6 tuổi chưa có giấy khai sinh, miễn có giấy tờ, chứng từ thanh toán đầy đủ căn cứ xác định.
Góp ý với dự thảo Luật, bà Nguyễn Thị Thu Hằng đề nghị bổ sung trách nhiệm cho cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở dạy nghề thu tiền đóng của học sinh, sinh viên cùng với việc quản lý và lập danh sách tham gia bảo hiểm y tế theo nhà trường; đề xuất tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho học sinh, sinh viên từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng để giảm số tiền học sinh, sinh viên phải đóng vào Quỹ Bảo hiểm y tế mà vẫn đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế.
Đại diện Bảo hiểm xã hội Thành phố cũng đề xuất Quốc hội xem xét bổ sung một số đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ bảo hiểm y tế như người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; đối tượng người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên và đối tượng hộ thoát nghèo…
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung góp ý vào nội dung sửa đổi, bổ sung điều luật của Luật Bảo hiểm y tế liên quan đến công tác chuyển tuyến điều trị cho bệnh nhân; đề nghị bổ sung thanh toán cấp cứu hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện; thời hạn báo cáo thanh quyết toán chi bảo hiểm y tế; cho phép học sinh, sinh viên được lựa chọn đóng bảo hiểm y tế theo trường hay theo hộ gia đình; quy định cụ thể các phương thức cung cấp thông tin bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân…
Tin, ảnh: Xuân Khu (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/sua-doi-bo-sung-luat-bhyt-de-giai-quyet-mot-so-vuong-mac-bat-cap-phat-sinh-20240930185452175.htm