Sửa nhà thấy bộ xương, phát hiện bí ẩn có niên đại từ thời La Mã

Sửa nhà thấy bộ xương, phát hiện bí ẩn có niên đại từ thời La Mã
3 giờ trướcBài gốc
Những ngôi mộ cổ được tìm thấy ở tầng hầm của ngôi nhà ở vùng ngoại ô phía nam Paris, được cho là được xây dựng trên một nhà nguyện thời trung cổ.(Ảnh: Archeodunum)
Sự tồn tại của những ngôi mộ này thậm chí còn lâu đời hơn thời trung cổ là điều bất ngờ, theo một tuyên bố từ công ty khảo cổ học Pháp Archaeodunum, công ty đang tiến hành các cuộc khai quật thay mặt cho chính quyền khu vực.
Nhà nguyện thời trung cổ
Những ngôi mộ thời trung cổ đã được tìm thấy trước đó, nhưng không có dấu vết nào của nhà nguyện hay đền thờ. Đây là lần đầu tiên nghĩa trang của nhà nguyện được nghiên cứu.
Mặc dù tầng hầm này bao gồm một số mỏm đá nhô ra, hầu hết các ngôi mộ được sắp xếp thành hàng song song. Những người chết từ thời La Mã đã được chôn nằm ngửa trong các khu vực bằng gỗ đã mục nát từ lâu. Nhưng 10 người chết trong các ngôi mộ Merovingian được chôn trong các quan tài thạch cao đặc biệt, được sắp xếp cạnh nhau theo hình quạt.
Một chiếc quách ban đầu được phủ bằng một khối đá hình, giờ đã thành từng mảnh, có vẻ như có hai cây thánh giá được khắc trên bề mặt. Các nhà khảo cổ học cho biết những họa tiết như vậy rất phổ biến trên các chiếc quách thời Merovingian, cũng như những nơi thờ cúng bên ngoài của Cơ đốc giáo vào thời điểm này.
Chôn cất cổ xưa
Tuổi của những ngôi mộ cổ nhất cho thấy rằng, con người đã được chôn cất tại địa điểm này từ rất lâu trước khi nhà nguyện thời trung cổ được xây dựng ở đó. Các bộ xương trong mộ sẽ được phân tích trong phòng thí nghiệm. Các nhà khảo cổ học hy vọng sẽ xác định được giới tính và độ tuổi của những người được chôn cất và bất kỳ dấu hiệu nào về điều kiện sống của họ, chẳng hạn như sức khỏe của họ khi chết và chế độ ăn uống chung của họ.
Các nhà khảo cổ hy vọng rằng, khu chôn cất này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về dân số sống gần địa điểm này vào thời kỳ Hậu cổ đại và Trung cổ, cũng như cách thức tang lễ của họ thay đổi theo thời gian như thế nào.
Hà Thu
Theo Live Science
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/sua-nha-thay-bo-xuong-phat-hien-bi-an-co-nien-dai-tu-thoi-la-ma-post1681530.tpo