Bí ẩn vòng tròn đá cổ xưa ở sa mạc Ai Cập

Bí ẩn vòng tròn đá cổ xưa ở sa mạc Ai Cập
3 giờ trướcBài gốc
Vòng tròn đá Nabta Playa nằm ở vùng sa mạc phía nam Ai Cập, cách Aswan khoảng 280 km về phía tây nam. Nơi đây từng là khu vực sinh sống của người Nubian cổ đại. Ảnh: Mike P Shepherd/Alamy Stock Photo.
Theo các nhà nghiên cứu, vòng tròn đá Nabta Playa được xây dựng cách đây khoảng 7.500 năm. Điều này có nghĩa công trình này, có niên đại lâu hơn bãi đá cổ Stonehenge ở Anh khoảng 2.000 tuổi. Ảnh: Wikimedia Commons.
Ngày nay, những trụ đá chính của vòng tròn đá Nabta Playa nằm ở một bảo tàng tại Aswan để bảo vệ khỏi sự phá hoại. Ban đầu, Nabta Playa bao gồm hàng chục khối đá dựng thẳng đứng, mỗi khối đá cao hơn 1m, nằm trên sa mạc cách sông Nile khoảng 100 km về phía tây. Ảnh: Alamy Stock Photo.
Ngoài các khối đá ở phía trên ngôi mộ trung tâm, nhiều khối đá dường như được xếp có chủ đích theo hình vòng tròn, tương ứng với vị trí của một số ngôi sao. Ảnh: RAYMBETZ/CC BY-SA 3.0.
Sáu khối đá ở bên trong vòng tròn được các chuyên gia suy đoán có thể được người xưa dùng trong những nghi thức hoặc đánh dấu sự kiện thiên văn quan trọng. Những khối đá này được bao quanh bởi 29 trụ đá tạo thành một loại lịch nguyên thủy. Ảnh: Wikimedia Commons / CC BY-SA 3.0.
Vào năm 2001, cuộc khai quật ngôi mộ trung tâm không tìm thấy hài cốt nào mà chỉ phát hiện bộ xương hoàn chỉnh của một con bò. Ảnh: Raymbetz - CC BY-SA 3.0.
Từ những phát hiện trên, các chuyên gia suy đoán Nabta Playa được xây bởi người dân thời Đồ đá phụ thuộc vào chăn nuôi gia súc giữa các hồ xuất hiện theo mùa. Những khối đá bên trong vòng tròn có thể đánh dấu Mặt trời mọc vào ngày hạ chí, báo hiệu mưa xuống sẽ khiến hồ đầy nước. Ảnh: thearchaeologist.
Nhóm các khoa học cũng tin rằng, 3 khối đá ở trung tâm tượng trưng cho vành đai Orion và một số khối đá đánh dấu vị trí của những ngôi sao sáng như Arcturus, Sirius và Alpha Centauri. Ảnh: thearchaeologist.
Mời độc giả xem video: Bí ẩn "lâu đài ma" 2.800 tuổi xuất hiện ở nơi khó ai ngờ đến.
Tâm Anh (theo Livescience)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/bi-an-vong-tron-da-co-xua-o-sa-mac-ai-cap-2040776.html