Sửa quy định quản lý tuyến vận tải cố định: thuận lợi hơn cho doanh nghiệp

Sửa quy định quản lý tuyến vận tải cố định: thuận lợi hơn cho doanh nghiệp
2 giờ trướcBài gốc
Được quyền chọn giờ xuất bến
Tại dự thảo Nghị định về hoạt động vận tải đường bộ, Điều 22 quy định về quy trình đăng ký, ngừng khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nêu rõ:
Đối với tuyến vận tải hành khách cố định đang khai thác, căn cứ vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định, biểu đồ chạy xe theo tuyến đã công bố và cập nhật trên danh mục tuyến vận tải khách cố định của Bộ GTVT, DN vận tải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo loại hình tuyến cố định được quyền lựa chọn giờ xuất bến và thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại các thời điểm chưa có đơn vị khai thác.
Đối với các tuyến vận tải hành khách cố định phải điều chỉnh, bổ sung, căn cứ theo các bến xe đã được công bố, DN vận tải trao đổi với bến xe hai đầu tuyến và xây dựng phương án khai thác tuyến gửi về Sở GTVT (nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) để đăng ký khai thác tuyến theo quy định và Sở GTVT đầu tuyến bên kia để phối hợp quản lý;
Trong thời gian 2 ngày làm việc, Sở GTVT (nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) gửi văn bản lấy ý kiến lên hệ thống phần mềm của Bộ GTVT cho Sở GTVT đầu tuyến bên kia về việc điều chỉnh, bổ sung tuyến cố định vào danh mục mạng lưới tuyến (nội dung lấy ý kiến gồm các thông tin tối thiểu: bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, hành trình chạy xe, lưu lượng, giãn cách giữa các chuyến xe liền kề);
Trong thời gian 2 ngày làm việc, Sở GTVT đầu tuyến bên kia có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT về việc đồng ý hoặc không đồng ý (nêu rõ lý do). Trường hợp Sở GTVT đầu tuyến bên kia không có văn bản trả lời thì hệ thống sẽ tự động chuyển sang trạng thái đã đồng ý;
Sở GTVT (nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh) chủ trì cập nhật và bổ sung vào danh mục chi tiết tuyến theo quy định, cấp phù hiệu cho phương tiện và báo cáo về Bộ GTVT, UBND cấp tỉnh để công bố danh mục mạng lưới tuyến nội tỉnh và tổ chức thực hiện cập nhật, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến liên tỉnh theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Dự thảo Nghị định về hoạt động vận tải đường bộ sửa quy định quản lý tuyến vận tải cố định, được đánh giá là thuận lợi hơn cho DN.
Theo dự thảo, mọi thông tin đăng ký khai thác tuyến của đơn vị vận tải, văn bản lấy ý kiến, chấp thuận hoặc từ chối của các Sở GTVT hai đầu tuyến đều được thực hiện trên phần mềm dịch vụ công. Đồng thời, quy định chi tiết thời gian Sở GTVT phải trả lời khi nhận được thông tin thông qua phần mềm của Bộ GTVT.
Tinh giản thủ tục
Trên thực tế, quy định mới này không chỉ giúp giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian, tạo thuận lợi cho DN trong đăng ký khai thác tuyến mà còn tạo sự khách quan, minh bạch trong giải quyết các hồ sơ của cơ quan quản lý Nhà nước.
Trường hợp có nhiều hồ sơ cùng đăng ký trùng tuyến và trùng giờ xuất bến, Sở GTVT xử lý hồ sơ theo thứ tự thời gian nộp hồ sơ của DN kinh doanh vận tải trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đơn vị nộp trước được kiểm tra, xử lý trước. Thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công có hiệu lực kể từ ngày ký.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị định cũng quy định, sau 60 ngày kể từ ngày có thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công, nếu DN kinh doanh vận tải không thực hiện đưa xe vào khai thác thì thông báo không còn hiệu lực.
Trường hợp, đơn vị vận tải thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe của lốt đã đăng ký trong một tháng sẽ bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với lốt đó.
Sở GTVT nơi thông báo đăng ký khai thác tuyến thành công có trách nhiệm cập nhật thông tin giờ xuất bến của lốt đã thu hồi vào cơ sơ dữ liệu cấp phép hoạt động vận tải của Bộ GTVT sau 2 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi. Đây sẽ là cơ sở cho các đơn vị vận tải khác đăng ký khai thác tuyến theo quy định.
Bên cạnh đó, đơn vị bị thu hồi lốt trong vòng 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực, không được đăng ký khai thác trên tuyến có lốt bị thu hồi. Sau thời gian này, nếu có nhu cầu tiếp tục kinh doanh trên tuyến có lốt bị thu hồi, phải làm thủ tục đăng ký khai thác tuyến.
Quy định này được kế thừa từ Nghị định 41/2024?NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, nhằm đảm bảo các DN vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký; Đồng thời, hạn chế việc DN vận tải chỉ đăng ký để giữ chỗ nhưng không hoạt động hoặc bỏ bến ra ngoài gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh vận tải.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, việc thực hiện các thủ tục trên môi trường điện tử với quy định cụ thể, chặt chẽ về thời gian đi kèm với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và DN kinh doanh vận tải sẽ tạo thuận lợi cho cả hai bên trong việc chủ động theo dõi, đăng ký "lốt" kịp thời khi trên tuyến có "lốt" bị thu hồi. Qua đó, tăng cường hiệu quả quản lý và đảm bảo các "lốt" tại bến xe được khai thác hết công suất, đáp ứng nhu cầu vận tải thực tế.
Huyền Sâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/sua-quy-dinh-quan-ly-tuyen-van-tai-co-dinh-thuan-loi-hon-cho-doanh-nghiep.html