Sức khỏe đất bị suy giảm nghiêm trọng

Sức khỏe đất bị suy giảm nghiêm trọng
2 giờ trướcBài gốc
Đây là thông tin tại Hội nghị Triển khai Đề án Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được tổ chức ngày 18/10 tại Hà Nội.
Hiện nay, bình quân diện tích đất đai trên đầu người thấp; cộng với tập quán thâm canh sử dụng không cân đối phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; ô nhiễm đất do sự phát triển của các khu công nghiệp, làng nghề; tác động của biến đổi khí hậu... đã làm sức khỏe đất bị suy giảm nghiêm trọng.
Cụ thể, tại Việt Nam có 11,8 triệu ha đất bị thoái hóa, trong đó hơn 4 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp. Chất lượng đất nông nghiệp đã ở mức báo động, sức khỏe đất đã đến mức suy kiệt.
Cũng theo các chuyên gia, các nước khác nhau có bộ tiêu chí đánh giá sức khỏe đất khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa có được một bộ chỉ tiêu đánh giá chất lượng đất phục vụ sản xuất trồng trọt.
Theo đó, Đề án Nâng cao sức khỏe đất sẽ bao gồm xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về đánh giá sức khỏe đất và dinh dưỡng cây trồng, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về sức khỏe đất nhằm theo dõi, giám sát chất lượng đất trên toàn quốc.
Kim Chi
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/suc-khoe-dat-bi-suy-giam-nghiem-trong-273896.htm