Thí điểm trồng cây cúc chi làm dược liệu tại Sa Pa và Bát Xát

Thí điểm trồng cây cúc chi làm dược liệu tại Sa Pa và Bát Xát
2 giờ trướcBài gốc
Mô hình thí điểm được thực hiện với quy mô 1 ha (1 địa điểm) tại thị xã Sa Pa và 1 ha (3 địa điểm) tại huyện Bát Xát. Tham gia mô hình, các hộ dân được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ giống, toàn bộ phân bón, chế phẩm vi sinh, sinh học phục vụ gieo trồng và chăm sóc đến hết vụ thu hái.
Nông dân huyện Bát Xát xuống giống cây cúc chi từ tháng 10/2024.
Mô hình được kỳ vọng tạo sinh kế bền vững, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế gắn với xây dựng hình ảnh, quảng bá du lịch, điểm đến tại các địa phương.
Mô hình được thực hiện tại 2 địa phương với mong muốn sớm hình thành vùng sản xuất dược liệu theo hướng tuần hoàn hữu cơ, đồng thời tạo nguồn giống lâu dài cho huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa. Các đơn vị thực hiện mô hình sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương, ngành nông nghiệp trong suốt thời gian trồng, chăm sóc, thu hoạch và xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với khí hậu, nông hóa thổ nhưỡng, điều kiện canh tác tại địa phương nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.
Doanh nghiệp, người dân "bắt tay" với mục tiêu sản xuất tuần hoàn hữu cơ.
Mô hình được thực hiện từ tháng 10/2024 đến tháng 2/2025. Khi trồng từ tháng 10, cây sẽ bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 2 năm tiếp theo.
Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia sẽ đồng hành với các doanh nghiệp trong việc bao tiêu thu mua toàn bộ sản phẩm đầu ra thông qua hợp đồng bao tiêu của doanh nghiệp ngay sau khi thu hái.
Cây Cúc hoa vàng - Chrysanthemum indicum L.-Asteraceae (hoa cúc chi vàng An Nhiên) là một chi thực vật có hoa trong họ cúc, hay còn gọi là kim cúc là một loại cây lâu năm có nguồn gốc từ Đông Á. Cho đến nay, hoa cúc chi đã được phân lập với hơn 190 thành phần hóa học như flavonoid, terpenoid, phenylpropanoid và axit phenolic. Cúc chi mang lại nhiều đặc tính dược lý cho sức khỏe như chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, điều hòa miễn dịch và bảo vệ gan...
Mai Dương
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/thi-diem-trong-cay-cuc-chi-lam-duoc-lieu-tai-sa-pa-va-bat-xat-post392103.html