Tổng thống Putin: Tỷ trọng GDP của BRICS trên toàn cầu đã vượt qua G7

Tổng thống Putin: Tỷ trọng GDP của BRICS trên toàn cầu đã vượt qua G7
2 giờ trướcBài gốc
Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý: "Ví dụ, vào năm 1992, tỷ trọng của G7 là 45,5%, còn các nước BRICS chiếm 16,7% GDP toàn cầu. Và bây giờ? Vào năm 2023, hiệp hội của chúng ta chiếm 37,4%, và G7 là 29,3%. Khoảng cách đang ngày càng nới rộng và sẽ ngày càng nới rộng, điều này là không thể tránh khỏi".
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Ông Putin nhấn mạnh rằng BRICS đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu không chỉ ngày nay.
"Rõ ràng là vai trò này cũng sẽ tăng lên trong tương lai. Các quốc gia là thành viên hiệp hội chúng ta thực tế là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Và chính BRICS sẽ tạo ra sự gia tăng chính trong GDP toàn cầu trong tương lai gần", nhà lãnh đạo Nga cho biết.
Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng công việc chung của BRICS nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội và đảm bảo phát triển bền vững mang lại những kết quả hữu hình, và thực sự góp phần cải thiện phúc lợi và chất lượng cuộc sống của người dân thường tại các quốc gia thuộc hiệp hội.
Theo ông Putin, các con số đã nói lên điều đó. Ông trích dẫn số liệu thống kê, theo đó GDP kết hợp của hiệp hội là hơn 60 nghìn tỷ USD, vượt xa con số tương ứng của G7.
"Trong những thập kỷ gần đây, hơn 40% tăng trưởng GDP toàn cầu, toàn bộ động lực kinh tế toàn cầu, đến từ các nước BRICS. Dựa trên kết quả của năm hiện tại, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của BRICS được dự báo là 4%. Con số này cao hơn tốc độ tăng 1,7% ở các nước G7 cũng như cao hơn tốc độ toàn cầu. Tốc độ toàn cầu sẽ là 3,2%", ông Putin cho biết.
Ông cũng nhắc lại rằng BRICS chiếm khoảng 25% lượng hàng hóa xuất khẩu toàn cầu. Các công ty từ các quốc gia trong hiệp hội thống trị nhiều thị trường quan trọng, bao gồm tài nguyên năng lượng, kim loại, thực phẩm.
Ngọc Ánh (theo TASS)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tong-thong-putin-ty-trong-gdp-cua-brics-tren-toan-cau-da-vuot-qua-g7-post317525.html