Tổng thống Putin cảnh báo việc ông Zelenskyy muốn có vũ khí hạt nhân

Tổng thống Putin cảnh báo việc ông Zelenskyy muốn có vũ khí hạt nhân
3 giờ trướcBài gốc
Tại Hội nghị Thượng đỉnh EU vào thứ Năm, ông Zelenskyy phát biểu rằng “hoặc Ukraine sẽ có vũ khí hạt nhân để bảo vệ mình, hoặc chúng tôi phải có một loại liên minh nào đó”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP
“Đây là một sự khiêu khích nguy hiểm”, ông Putin nói trong cuộc gặp gỡ với các nhà báo từ nhóm BRICS, ông cảnh báo rằng: “Bất kỳ bước đi nào theo hướng này sẽ gặp phải phản ứng tương ứng”.
“Hiện nay, việc tạo ra vũ khí hạt nhân không khó khăn lắm”, Putin nói thêm. “Tôi không biết liệu Ukraine có khả năng làm điều đó hay không, nhưng về cơ bản không có nhiều khó khăn ở đây”.
Ông Zelenskyy sau đó đã làm rõ lời phát biểu của mình trong một cuộc phỏng vấn truyền hình vào thứ Sáu, nhấn mạnh rằng ông muốn “mọi người hiểu rõ ràng”.
Ukraine “không có ý định tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào cho thế giới, cũng như không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân”, ông nói.
Những bình luận ban đầu của Zelenskyy vào thứ Năm đề cập đến cuộc trò chuyện giữa ông và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Ukraine từ bỏ kho vũ khí hạt nhân sau khi Liên Xô tan rã.
Khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, Ukraine thừa hưởng kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới. Ba năm sau, nước này đã từ bỏ kho vũ khí hạt nhân sau khi nhận được đảm bảo an ninh từ Nga và Mỹ.
Những đảm bảo này được gọi là Bản ghi nhớ Budapest, yêu cầu các bên ký kết tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine và các nước cộng hòa hậu Liên Xô khác.
Ông Zelensky cũng nhấn mạnh rằng Ukraine không tìm cách khôi phục “chiếc ô hạt nhân” mà chỉ muốn gia nhập NATO. “Chúng tôi là một quốc gia hòa bình. NATO tốt hơn ngày nay so với bất kỳ loại vũ khí nào”, ông nói.
Hồng Hạnh (theo SCMP, AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tong-thong-putin-canh-bao-viec-ong-zelenskyy-muon-co-vu-khi-hat-nhan-post317514.html