NATO phải thống nhất điều kiện trước khi mời Ukraine gia nhập khối

NATO phải thống nhất điều kiện trước khi mời Ukraine gia nhập khối
6 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu dự hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels, Bỉ, ngày 17/10/2024. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans ngày 18/10 kêu gọi các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) thảo luận về các điều kiện để Ukraine nhận được lời mời gia nhập và tham gia liên minh quân sự này nhằm đáp lại “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Volodymyr Zelensky.
Phát biểu trước báo giới sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels (Bỉ), ông Brekelmans thừa nhận hiện có những ý kiến rất khác nhau trong liên minh về vấn đề trên.
Theo ông, để đạt được sự đồng thuận cần thiết, các đồng minh trong khối sẽ cần phải thống nhất các tiêu chí rõ ràng mà Ukraine cần đáp ứng để nhận được lời mời, cũng như những tiêu chí cần thiết khác để sau này trở thành thành viên.
Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan giải thích: “Nếu không có sự rõ ràng ngay từ đầu, tôi cho rằng 32 đồng minh sẽ khó đồng ý đưa ra lời mời.”
Trước đó trong tuần, ông Zelensky đã công bố kế hoạch 5 điểm, trong đó có lời kêu gọi NATO ngay lập tức mời Ukraine gia nhập khối để khẳng định rõ với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng cuộc chiến của Moskva sẽ kết thúc bằng thất bại về mặt địa chính trị.
NATO đã tuyên bố Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh quân sự này trong một ngày nào đó, nhưng cũng khẳng định Kiev không thể tham gia khi đang có chiến tranh, vì sự kiện đó có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga.
Đến nay, các nhà lãnh đạo NATO vẫn né tránh trả lời trực tiếp về đề nghị của Ukraine liên quan đến lời mời gia nhập khối./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nato-phai-thong-nhat-dieu-kien-truoc-khi-moi-ukraine-gia-nhap-khoi-post986164.vnp