Sức mạnh đáng nể của 'Lợn lòi' A-10 Thunderbolt II

Sức mạnh đáng nể của 'Lợn lòi' A-10 Thunderbolt II
5 giờ trướcBài gốc
A-10 Thunderbolt II là máy bay hỗ trợ tấn công ở độ cao thấp của Không quân Hoa Kỳ. Nó nổi tiếng nhất với khẩu pháo GAU-8 Avenger 30mm gắn trên mũi, được thiết kế để bắn đạn xuyên giáp bằng uranium nghèo
Đây là chiếc máy bay thiết kế riêng cho Không quân Mỹ dùng cho nhiệm vụ chi viện lực lượng bộ binh bằng cách tấn công xe tăng, xe bọc thép và các mục tiêu mặt đất khác, cũng như được sử dụng để tấn công ngăn chặn tiếp viện của địch A-10 "Thunderbolt II" là chiếc máy bay đầu tiên của Không quân Mỹ thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ cận chiến từ trên không.
A-10 Thunderbolt II là máy bay hỗ trợ tấn công ở độ cao thấp của Không quân Hoa Kỳ.
A-10 Thunderbolt II có khả năng cơ động tuyệt vời ở tốc độ và độ cao thấp. Đây là yếu tố giúp loại cường kích này trở thành loại vũ khí có độ chính xác và khả năng sống sót cao. Bán kính chiến đấu rộng và khả năng cất hạ cánh ngắn cho phép A-10 hoạt động ở các địa điểm gần tiền tuyến.
A-10 Thunderbolt II được trang bị Hệ thống hình ảnh nhìn đêm (NVIS) và buồng lái một chỗ ngồi tương thích với kính nhìn đêm. Phi công cũng được bảo vệ bởi giáp titan, bảo vệ cả một phần hệ thống điều khiển bay.
"A-10 Lợn lòi" nổi tiếng nhất với khẩu pháo GAU-8 Avenger 30mm gắn trên mũi.
"A-10 Lợn lòi" có thể chịu được các phát bắn trực tiếp từ đạn xuyên giáp và đạn nổ gây cháy đến cỡ 23mm. Các bình nhiên liệu hàn kín được bảo vệ bởi lớp bọt bên trong và bên ngoài. Hệ thống điều khiển bay thủy lực được dự phòng bởi hệ thống cơ học, cho phép phi công điều khiển và hạ cánh máy bay ngay cả khi mất nguồn thủy lực.
A-10 Thunderbolt II đã trải qua nhiều nâng cấp trong những năm qua. Năm 1980, A-10 bắt đầu nhận hệ thống định vị quán tính. Sau đó, bản nâng cấp Hệ thống tăng cường an toàn và mục tiêu ở độ cao thấp (LASTE) cung cấp thiết bị ngắm vũ khí điện toán, hệ thống lái tự động và cảnh báo va chạm với mặt đất.
Năm 1999, máy bay bắt đầu được trang bị hệ thống định vị GPS và màn hình hiển thị đa chức năng mới. Đến năm 2005, toàn bộ đội bay A-10 bắt đầu nhận các nâng cấp Tấn công chính xác, bao gồm hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến, biện pháp đối phó điện tử, màn hình hiển thị buồng lái nâng cấp, khả năng thả bom thông minh, màn hình bản đồ di động,... Tất cả máy bay A-10 hiện đã được nâng cấp Tấn công chính xác và mang mã hiệu A-10C.
Thunderbolt II có thể sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau.
Một điều tuyệt vời khác của Thunderbolt II là có thể được bảo trì và vận hành từ các căn cứ tạm thời ở gần khu vực chiến đấu với cơ sở hạ tầng hạn chế. Nhiều bộ phận của máy bay có thể hoán đổi cho nhau giữa bên trái và phải, bao gồm động cơ, càng hạ cánh chính và cánh ổn định đứng.
Thunderbolt II có thể sử dụng nhiều loại vũ khí thông thường, bao gồm bom cụm, bom dẫn đường bằng laser, bom chính xác (JDAM), tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick, tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder, rocket,… Đặc biệt, ở phần mũi của "A-10 Lợn lòi" trang bị pháo chống tăng GAU-8/A với tốc độ bắn lên tới 3.900 viên đạn mỗi phút để tiêu diệt nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm cả xe tăng.
Chiếc A-10A sản xuất đầu tiên được bàn giao cho Căn cứ Không quân Davis-Monthan, Arizona vào tháng 10 năm 1975. Phiên bản nâng cấp A-10C đạt khả năng hoạt động ban đầu vào tháng 9 năm 2007. Được thiết kế đặc biệt cho nhiệm vụ hỗ trợ tấn công gần, kết hợp khả năng mang vũ khí đa dạng, thời gian bay lâu, độ chính xác cao, khả năng hoạt động ở các căn cứ dã chiến và tính sống sót cao đã chứng minh giá trị to lớn của "A-10 Lợn lòi".
Thế Hải (Theo Military)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/suc-manh-dang-ne-cua-lon-loi-a-10-thunderbolt-ii-204240922214020895.htm