SỦI DÌN - món ngon khi mùa thu về

SỦI DÌN - món ngon khi mùa thu về
3 giờ trướcBài gốc
Tháng 10, tiết trời Bắc Hà se se lạnh, cũng là thời điểm những hàng bán sủi dìn xuất hiện. Những viên sủi dìn mềm dai, dẻo thơm hòa quyện với vị béo, bùi của vừng đen, dừa, lạc cùng nước dùng ngọt thanh… làm nên hương vị hấp dẫn, mê mẩn thực khách khi đến “Cao nguyên trắng”.
18 giờ, chợ đêm Bắc Hà trở nên tấp nập hơn vì những quán ẩm thực đã nổi lửa đợi thực khách. Một vài bạn trẻ đến từ miền Nam hồ hởi gọi nhau ghé vào quán nhỏ ven đường với tấm biển chào hàng: “Đặc sản sủi dìn Bắc Hà”. Dù đã lên Bắc Hà và thưởng thức món sủi dìn nhiều lần nhưng tiết trời se lạnh của mùa thu vùng cao khiến tôi không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn mang hương vị đặc trưng của nơi này.
Thoạt nhìn, viên sủi dìn gần giống với bánh trôi tàu nhưng được nặn nhỏ hơn và bên trong không có nhân. Bát sủi dìn thơm mùi gừng tươi, ngọt bùi vị đường của mật mía khiến người thưởng thức cảm thấy ấm lòng trong tiết trời se lạnh của “Cao nguyên trắng”.
Ở một số thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn… hay những tỉnh miền núi phía Bắc đều phổ biến món ăn này vào mùa đông. Tuy nhiên, mỗi nơi lại có công thức riêng, với những đặc trưng từ nguyên liệu, chất lượng gạo… từ đó tạo nên hương vị riêng có của vùng đất ấy.
Trò chuyện với chị Thanh Xuân, người bán sủi dìn lâu năm ở chợ Bắc Hà, tôi được biết, để có món sủi dìn ngon và đúng hương vị thì phải cẩn thận từ khâu chuẩn bị nguyên liệu. Loại gạo được chọn để làm vỏ bánh là nếp cái hoa vàng, hạt đều, to tròn, phơi được nắng để giữ mùi thơm đặc trưng. Sau khi ngâm nước muối khoảng một ngày (quá trình ngâm phải thay nước nhiều lần nhằm tránh bị chua), gạo được xay thành bột và hút ẩm để đảm bảo bột thật mềm. Bột bánh đạt yêu cầu phải nở, dai, mềm và bùi. Ngoài ra, nguyên liệu để tạo nên món sủi dìn còn có vừng đen, lạc rang, cùi dừa nạo…
Làm sủi dìn là công đoạn lâu và tỉ mỉ nhất vì cần vo tròn đều, đảm bảo bánh không bị vỡ nát khi luộc. Đặc biệt, khi có khách đến ăn thì người bán mới làm bánh và luộc chín để giữ được độ mềm, dẻo của sủi dìn.
Thành phần không thể thiếu để làm nên hương vị trọn vẹn của bát sủi dìn, cũng như tạo nét đặc trưng cho món ngon mùa giá rét chính là những thìa nước đường pha gừng và mật mía ngọt thơm, ấm nóng. Gừng miền núi cay nồng hòa quyện với đường mía sẽ giữ được vị ngọt tự nhiên. Đường đun lên sóng sánh màu cánh gián, càng làm nổi bật màu trắng ngà của những viên sủi dìn.
Sùi dìn là món ăn không thể thiếu vào mùa đông ở Bắc Hà.
Thú vị biết bao khi sau một ngày rong ruổi khám phá các điểm đến hấp dẫn của vùng đất cao nguyên trắng, du khách có thể dừng chân bên quán nhỏ, thưởng thức bát sủi dìn thơm ngon, nóng hổi, xua tan đi cái lạnh đầu mùa ở vùng cao.
Thi Khanh
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/sui-din-mon-ngon-khi-mua-thu-ve-post392042.html