Sụt cân bất thường, cô gái trẻ mắc khối u thận khổng lồ

Sụt cân bất thường, cô gái trẻ mắc khối u thận khổng lồ
4 giờ trướcBài gốc
Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, nữ bệnh nhân Lan Anh (23 tuổi) vào nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn nhiều, chán ăn, gầy gò, sút cân. Khoảng 2 tháng trước, bệnh nhân có dấu hiệu sút cân và nôn sau khi ăn. Tuy nhiên, do chủ quan nghĩ rằng đây là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày dẫn tới trào ngược nên không đi khám.
Kết quả chụp cắt lớp ổ bụng cho thấy nữ bệnh nhân có khối u thận phải kích thước 16cm, nghĩ đến ung thư biểu mô tế bào thận. Khối u khổng lồ đã có chồi u xâm lấn vào tĩnh mạch chủ dưới, ung thư đã ở giai đoạn muộn.
Các bác sĩ đang phẫu thuật lấy ra khối u thận khổng lồ cho nữ bệnh nhân.
Theo các bác sĩ, nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u ác tính di căn sang các cơ quan chức năng khác, bệnh nhân suy kiệt và nguy cơ tử vong sớm là điều không tránh khỏi.
Trước trường hợp nữ bệnh nhân mới 23 tuổi, còn quá trẻ với tương lai và nhiều dự định phía trước, TS.BS Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Bệnh Mai cùng các bác sĩ của Khoa đã quyết tâm giành lại sự sống cho Lan Anh.
Các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong bệnh viện đã hội chẩn và thống nhất phẫu thuật cắt thận triệt căn. Để thực hiện được ca đại phẫu, các bác sĩ đã điều trị và chăm sóc chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể trạng cho người bệnh.
Ca phẫu thuật gần 4 giờ, bóc tách trọn vẹn khối u khổng lồ và loại bỏ hoàn toàn phần chồi u xâm lấn tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhân.
Rất may mắn, thành công của ca mổ đã giúp người bệnh thoát khỏi cửa tử một cách ngoạn mục. Sau 3 tháng phẫu thuật, ngày 5/9, bệnh nhân đến tái khám. Kết quả, tình trạng sức khỏe hoàn toàn ổn định, các chỉ số xét nghiệm chức năng thận bình thường.
Sau gần 4 tháng điều trị, bệnh nhân Lan Anh đã đáp ứng tốt với phác đồ điều trị của các bác sĩ tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch theo chu kỳ 21 ngày/đợt.
Hiện, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, dung nạp thuốc tốt và trở lại cuộc sống, tiếp tục đi làm việc tại bình thường.
Trần Hằng
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/y-te/sut-can-bat-thuong-co-gai-tre-mac-khoi-u-than-khong-lo-i745884/