Tác hại khi trẻ em xem điện thoại nhiều

Tác hại khi trẻ em xem điện thoại nhiều
6 giờ trướcBài gốc
Nhiều học sinh sử dụng điện thoại để chơi game trong thời gian dài. Ảnh: A.Yên
Bác sĩ Phạm Văn Khương, Phụ trách khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho hay màn hình máy tính, điện thoại là những thiết bị di động phát ra ánh sáng xanh. Ánh sáng này rất có hại cho mắt, nhất là trẻ nhỏ khi đôi mắt vẫn còn rất yếu. Mắt trẻ có thể chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng vì cường độ ánh sáng mạnh tác động vào mắt. Khi sử dụng điện thoại di động quá nhiều, mắt trẻ phải đuổi theo những hình ảnh, điểm sáng chuyển động liên tục trên màn hình điện thoại. Điều này có thể khiến mắt khô, đau nhức và mờ dần
theo thời gian
Bức xạ điện thoại còn gây căng thẳng thần kinh não, tạo nên cảm giác hồi hộp, lo âu.
Sử dụng điện thoại trong thời gian dài cũng ảnh hưởng đến vấn đề cơ xương khớp như: đau cổ, đau tay, nhất là ngón tay cái, ngón trỏ. Trẻ sử dụng điện thoại mà ngồi sai tư thế có thể gây ra các bệnh nguy hiểm về xương. Việc cúi xuống để nhìn điện thoại trong một thời gian dài có khả năng làm tổn thương xương cổ.
Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng, sử dụng điện thoại di động sẽ khiến trẻ chậm phát triển hơn so với bình thường. Lượng bức xạ của điện thoại tuy không đủ lớn để gây tác động ngay lập tức, nhưng nếu thường xuyên để trẻ tiếp xúc với điện thoại thông minh, các giác quan, vận động và tư duy của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, khả năng tập trung và năng lực học tập của trẻ bị hạn chế.
Đặc biệt, nhiều trẻ thường xuyên tiếp xúc với điện thoại thay vì tiếp xúc với những người xung quanh, lâu dần trẻ sẽ bị hạn chế về giao tiếp trực tiếp, ngôn ngữ nghèo nàn, ngại tương tác với xã hội. Điều đó dễ khiến trẻ bị tổn thương và có thể rơi vào trầm cảm…
Các chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng điện thoại khi còn quá nhỏ hoặc sử dụng điện thoại trong thời gian dài. Người lớn cũng cần kiểm soát nội dung mà trẻ xem trên điện thoại để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau, trong đó có không ít trường hợp đã bị lừa đảo thông qua sử dụng mạng xã hội không an toàn.
An Yên
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202410/tac-hai-khi-tre-em-xem-dien-thoai-nhieu-bf55fab/