Tái hiện ký ức lịch sử ngày Giải phóng Thủ đô tại 'Ngày hội văn hóa vì hòa bình'

Tái hiện ký ức lịch sử ngày Giải phóng Thủ đô tại 'Ngày hội văn hóa vì hòa bình'
41 phút trướcBài gốc
Ảnh
Sáng nay, 6/10/2024, tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm - trái tim của Thủ đô nghìn năm văn hiến, diễn ra sự kiện trọng đại "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình". Đây là dịp kỷ niệm đặc biệt đánh dấu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội vinh dự đón nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" từ UNESCO (16/7/1999 - 16/7/2024).
Điểm nhấn của chương trình được nhiều người mong đợi nhất là hoạt cảnh tái hiện lại ký ức lịch sử 70 năm trước, ngày Đoàn quân giải phóng tiến vào tiếp quản thủ đô trong sự hân hoan của hàng vạn nhân dân Hà Nội.
Hình ảnh Thị trưởng Hà Nội, bác sĩ Trần Duy Hưng trên xe dẫn đầu Đoàn quân Giải phóng tiến vào Hà Nội ngày 10/10/1954 trong sự hân hoan, chào đón của người dân Thủ đô.
Những hình ảnh tái hiện lại ký ức lịch sử hùng tráng của dân tộc, ngày Thủ đô hoàn toàn giải phóng.
Đây là Ngày hội lớn của Nhân dân Thủ đô, điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và 25 năm đón nhận danh hiệu Thành phố vì hòa bình của UNESCO.
Hơn 8.000 người đại diện cho các tầng lớp nhân dân Thủ đô tham gia Lễ khai mạc "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và xung quanh không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
Chương trình được chia làm ba phần chính: Ký ức Hà Nội, Dòng chảy di sản, và Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo. Mỗi phần đều mang một thông điệp riêng, góp phần tạo nên bức tranh toàn cảnh về Hà Nội qua các thời kỳ lịch sử, từ quá khứ hào hùng đến hiện tại đổi mới và tương lai tươi sáng.
Sân khấu chính được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954, khi quân đội Việt Nam tiếp quản Thủ đô, đánh dấu sự kết thúc ách đô hộ thực dân. Khoảnh khắc hào hùng này sẽ được thể hiện qua những màn biểu diễn thực cảnh quy mô lớn, với sự tham gia của gần 1.000 chiến sĩ cùng 200 nghệ sĩ, diễn viên múa.
Những hình ảnh lịch sử giúp người dân Thủ đô như được sống lại một lần nữa trong không khí hào hùng của cha ông trong ngày Thủ đô giải phóng.
Chương trình do Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tại khu vực Tượng đài vua Lý Thái Tổ và các sân khấu phụ tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam, ngã tư Lê Thái Tổ - Bà Triệu - Tràng Thi - Hàng Khay.
Chương trình giới thiệu, quảng bá những nét đẹp, sự giàu có của văn hóa Thăng Long Hà Nội, với các màn trình diễn, diễu hành, như: Trình diễn trống hội Thăng Long kết hợp múa cờ, múa rồng, múa lân; diễu hành, giới thiệu di sản văn hóa Hà Nội được UNESCO và quốc gia ghi danh.
Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” một lần nữa tôn vinh giá trị của hòa bình, thể hiện niềm tự hào về danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” mà UNESCO trao tặng, khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về những đóng góp tích cực của Thủ đô Hà Nội trong công cuộc đấu tranh vì hòa bình cũng như trong sự nghiệp phát triển, xây dựng một Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình - Thành phố sáng tạo năng động trong hội nhập và phát triển nhưng vẫn giữ nét truyền thống Việt Nam.
Ngày hội văn hóa vì hòa bình là hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024)
Khánh Huy
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/tai-hien-ky-uc-lich-su-ngay-giai-phong-thu-do-tai-ngay-hoi-van-hoa-vi-hoa-binh-397147.html