Thủ đô Hà Nội: 'Tầm vóc mới - Vị thế mới'

Thủ đô Hà Nội: 'Tầm vóc mới - Vị thế mới'
2 giờ trướcBài gốc
Đài Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.
Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương; Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố Hà Nội;
Kính thưa các vị khách quốc tế, quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân Thủ đô,
Nhân kỷ dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) và kỷ niệm 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”;
Hôm nay, trước tượng đài đức Vua Lý Thái Tổ, không gian lịch sử văn hóa hồ Gươm, địa danh linh thiêng, trái tim của Thủ đô Hà Nội; Nơi ghi dấu truyền thuyết Vua Lê Thái Tổ sau khi đánh thắng giặc ngoại xâm, giành lại độc lập cho dân tộc, đã trả Gươm thần cho Rùa vàng, như một thông điệp giã từ chiến tranh và khát vọng hòa bình. Thành phố Hà Nội long trọng tổ chức “Ngày hội văn hóa vì Hòa bình”. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi trân trọng gửi đến đồng chí Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quốc tế, quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân Thủ đô lời chào trân trọng và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!
Kính thưa các đồng chí,
Cách đây 1014 năm, vào mùa Thu năm 1010, tiếp nối sự nghiệp dựng nước của các Vua Hùng, các bậc tiên liệt, Đức Thái Tổ Lý Công Uẩn với tầm nhìn chiến lược, đã quyết định dời Đô từ Hoa Lư về Thăng Long, mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của nước Đại Việt. Từ mốc son lịch sử đó đến thời đại Hồ Chí Minh, trải qua hơn một thiên niên kỷ, với bao biến cố thăng trầm, Thăng Long - Hà Nội vẫn trường tồn cùng tuế nguyệt, vững vàng, khí phách hiên ngang, xứng đáng là trái tim của nước Việt Nam độc lập, tự do và hạnh phúc.
Trải qua lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, cùng công cuộc kiến thiết và bảo vệ nền hòa bình, độc lập, tự do của nước nhà; Hà Nội đã được nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế tôn vinh, phong tặng những danh hiệu cao quý như “Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”; được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu “Thủ đô Anh hùng”.
Phát huy truyền thống lịch sử văn hiến và anh hùng; Với vị trí, vai trò là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế của cả nước; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện và hoàn thành sứ mệnh của Thủ đô với “Tầm vóc mới - Vị thế mới”; Xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; Thành phố kết nối toàn cầu; điểm đến “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn” với bạn bè quốc tế.
Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển hiện đại, văn minh, giàu đẹp.
Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân,
Nằm trong chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, “Ngày hội văn hóa vì Hòa bình” hôm nay nhằm lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của con người Thăng Long - Hà Nội qua các thời kỳ. Và đặc biệt hơn nữa, sự kiện này thực sự là Ngày hội của người dân Hà Nội vì được thực hiện bởi hàng nghìn quần chúng, nhân dân Thủ đô.
Với ý nghĩa đó, Ngày hội hôm nay với 03 chủ đề chính: “Hà Nội ngày về chiến thắng”; “Hà Nội - dòng chảy di sản” “Hà Nội Thành phố hòa bình-Thành phố sáng tạo”. Chương trình sẽ tái hiện lại những mốc son lịch sử của Thủ đô qua các thời kỳ; giới thiệu, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội và các làng nghề tiêu biểu của Thủ đô. Đặc biệt là màn thực cảnh tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước; Ngày 10/10/1954, khi đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô trong rợp trời cờ, hoa và niềm hân hoan chiến thắng; kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến gian khổ, ác liệt với biết bao hy sinh, mất mát và tinh thần anh dũng, bất khuất của nhân dân ta trước một kẻ thù hùng mạnh; Viết lên bản anh hùng ca trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta.
Bên cạnh đó, “Ngày hội văn hóa vì Hòa bình” còn là dịp để chúng ta tôn vinh nền Văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình của Thủ đô Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi lắng đọng hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và phẩm giá con người.
Trong thời khắc lịch sử và linh thiêng này, chúng ta cùng thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng và dựng xây kinh thành Thăng Long xưa, Hà Nội ngày nay.
Chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các nhà cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ nhân dân, lực lượng vũ trang Hà Nội và cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã đóng góp công sức và vật chất trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Thủ đô.
Nhân dịp này, thành phố Hà Nội xin được trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả của các địa phương và bạn bè quốc tế trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội.
Kính thưa các đồng chí, quý vị đại biểu và nhân dân Thủ đô,
Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 25 năm ngày thành phố Hà Nội được tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, cũng là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, Anh hùng, Hòa bình, Hữu nghị của Thủ đô và dân tộc Việt Nam.
Đó cũng chính là lẽ sống, là đạo đức và phong cách ứng xử, là truyền thống văn hóa, là khát vọng hòa bình của người dân Hà Nội, của dân tộc Việt Nam. Đó còn là di sản vô giá các thế hệ cha ông ta để lại. Chúng ta trân trọng, có trách nhiệm gìn giữ, phát huy, lan tỏa và truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau.
Sau cùng, thay mặt Lãnh đạo thành phố Hà Nội, xin được kính chúc đồng chí Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân Thủ đô sức khỏe, hạnh phúc.
Chúc “Ngày hội văn hóa vì Hòa bình” thành công tốt đẹp và tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ thông điệp vì hòa bình từ Thủ đô Hà Nội thân yêu.
Xin trân trọng cảm ơn.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/thu-do-ha-noi-tam-voc-moi-vi-the-moi-270760.htm