Taliban đình chỉ chiến dịch tiêm vaccine bại liệt ở Afghanistan

Taliban đình chỉ chiến dịch tiêm vaccine bại liệt ở Afghanistan
5 giờ trướcBài gốc
Những đứa trẻ ở khu phố cổ Kabul của Afghanistan được nhân viên y tế cho uống vaccine bại liệt. Nguồn: AP.
Afghanistan là một trong hai quốc gia mà sự lây lan của căn bệnh có khả năng gây tử vong, tê liệt này chưa bao giờ được ngăn chặn. Quốc gia còn lại là Pakistan. Theo LHQ, quyết định của Taliban có khả năng sẽ gây ra hậu quả lớn đối với các quốc gia khác trong khu vực và xa hơn nữa.
Tin tức về việc đình chỉ đã được chuyển đến các cơ quan của LHQ ngay trước khi chiến dịch tiêm chủng vào tháng 9 bắt đầu. Không có lý do nào được đưa ra cho việc đình chỉ này và không ai trong chính phủ do Taliban kiểm soát có mặt để bình luận ngay lập tức.
TS Hamid Jafari từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, ông đã biết về các cuộc thảo luận gần đây về việc chuyển từ các chiến dịch tiêm vaccine bại liệt tại nhà sang tiêm vaccine tại một địa điểm cụ thể ở một số khu vực của Afghanistan. “Các đối tác đang trong quá trình thảo luận và tìm hiểu phạm vi, tác động của bất kỳ thay đổi nào trong chính sách hiện tại” - ông Hamid nói.
WHO đã xác nhận 18 ca bại liệt ở Afghanistan trong năm nay, con số này tăng so với 6 ca vào năm 2023. Mới đây vào tháng 8, WHO đã báo cáo rằng, Afghanistan và Pakistan đang tiếp tục thực hiện một “chiến dịch chuyên sâu và đồng bộ” tập trung vào việc cải thiện phạm vi tiêm chủng ở các vùng lưu hành và phản ứng hiệu quả, kịp thời đối với các trường hợp phát hiện ở những nơi khác.
Trong chiến dịch toàn quốc vào tháng 6/2024, lần đầu tiên sau 5 năm, Afghanistan đã sử dụng chiến lược tiêm chủng từng nhà, giúp tiếp cận được phần lớn trẻ em mục tiêu, nhưng tỉnh Kandahar đã sử dụng các chiến dịch tiêm chủng từng địa điểm, kém hiệu quả hơn so với việc đến tận nhà người dân.
WHO đã cảnh báo vào tháng trước rằng bất kỳ sự chậm trễ nào ở Afghanistan cũng gây ra rủi ro cho chương trình ở Pakistan do dân số di chuyển nhiều. Việc đình chỉ chiến dịch là trở ngại lớn nhất trong nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn bệnh bại liệt.
Mai Phương
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/taliban-dinh-chi-chien-dich-tiem-vaccine-bai-liet-o-afghanistan-10290715.html