Tạm đóng cửa Khu du lịch Vườn Xoài

Tạm đóng cửa Khu du lịch Vườn Xoài
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 08/10, Công ty TNHH KDL sinh thái Vườn Xoài (KDL Vườn Xoài) có thông báo sẽ ngưng đón khách, đóng cửa KDL từ ngày 08/10 để vệ sinh, khử trùng, bảo trì toàn bộ khu du lịch sau vụ việc 20 con hổ và 1 con báo chết do nhiễm cúm A/H5N1. Lịch mở cửa đón khách trở lại sẽ được đơn vị này thông báo sau.
Trước đó, ngày 07/10, Bộ NN&PTNT đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh Long An và Đồng Nai về quản lý nguy cơ nhiễm vi rút Cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã.
Công văn của Bộ NN&PTNT cho biết, trong khoảng thời gian chưa đầy 1 tháng (từ tháng 8/2024 đến ngày 16/9/2024), Vườn thú Mỹ Quỳnh tại xã Tân Mỹ (Đức Hòa, Long An) đã ghi nhận 30 cá thể động vật hoang dã chết, bao gồm 27 con hổ và 3 con sư tử, do dịch cúm gia cầm A/H5N1. Đặc biệt, 3 con hổ nhập khẩu từ Công ty TNHH KDL Vườn Xoài, Đồng Nai vào ngày 06/9/2024 cũng bị nhiễm bệnh và tử vong. Kết quả xét nghiệm của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho thấy, mẫu bệnh phẩm từ một con hổ chết ngày 16/8/2024 dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N1. Tình hình dịch bệnh không chỉ dừng lại ở Long An. Đến ngày 01/10/2024, theo báo cáo của Cơ quan chuyên môn thú y Đồng Nai, tại KDL Vườn Xoài, TP.Biên Hòa, thêm 21 cá thể bao gồm 20 con hổ và 1 con báo đen đã chết từ ngày 08 - 22/9/2024. Cục Thú y cũng xác nhận 2 mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm gia cầm A/H5N1.
Hổ Bengal được nuôi tại KDL Vườn Xoài, Đồng Nai
Được biết số hổ và báo chết đã được đoàn liên ngành tỉnh Đồng Nai, Long An thống nhất tiêu hủy, nhằm hạn chế dịch lây lan sang các loài mẫn cảm khác.
Theo Bộ NN&PTNT, virus cúm gia cầm A/H5N1 rất nguy hiểm, có thể gây bệnh trên gia cầm, nhiều loài động vật hoang dã và gây bệnh cho người. Từ năm 2003 đến nay, tại Việt Nam đã có 129 người nhiễm loại virus này, trong đó 65 trường hợp tử vong. Hàng chục triệu con gia cầm đã phải bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Sự lây nhiễm virus từ động vật hoang dã sang người đang trở thành mối lo ngại nghiêm trọng. Dịch bệnh gây ra không chỉ thiệt hại lớn về mặt sinh thái mà còn đe dọa đến sức khỏe cộng đồng và ngành chăn nuôi.
Bộ NN&PTNT đánh giá, dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N1 diễn biến phức tạp, nhưng vườn thú Mỹ Quỳnh, KDL Vườn Xoài chưa chủ động phối hợp với một số cơ quan quản lý động vật hoang dã, cơ quan thú y và các cơ quan có liên quan của địa phương để thực hiện điều tra ổ dịch, triển khai kịp thời các biện pháp phòng bệnh. Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh Long An và Đồng Nai giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện điều tra dịch tễ cúm gia cầm A/H5N1 trên hổ, sư tử, báo tại vườn thú Mỹ Quỳnh, KDL Vườn Xoài. Các đơn vị cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể hổ, báo, sư tử còn lại trong đàn và các động vật hoang dã trong vườn thú, KDL. Không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có động vật mắc bệnh, chết.
Bộ NN&PTNT yêu cầu và đề nghị các vườn thú, KDL hạn chế cho người tiếp xúc với động vật trong thời gian xử lý dịch bệnh; quản lý chặt chẽ nguồn thức ăn cho động vật hoang dã trong KDL; đồng thời không mở cửa đón khách tham quan cho đến khi xử lý hết dịch bệnh. Xử lý nghiêm những trường hợp nuôi nhốt động vật hoang dã không tuân thủ các quy định về thú y, các quy định về báo cáo dịch bệnh và phòng, chống dịch bệnh động vật. Trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật về thú y và để lây lan dịch bệnh, cần đóng cửa vườn thú, KDL cho đến khi xử lý hết dịch bệnh và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan. Đặc biệt là truy xuất nguồn thức ăn cung cấp cho động vật và nguồn gốc động vật nhập về vườn thú, KDL trong thời gian gần đây.
Công văn của Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các cơ quan thú y địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch cúm gia cầm, nhất là tại các khu vực xung quanh nơi nuôi nhốt động vật hoang dã, nơi cung cấp thức ăn cho chúng. Có các biện pháp nghiêm ngặt trong việc kiểm tra, giám sát nguồn thức ăn cho động vật hoang dã, đặc biệt là thịt gia cầm. Các cơ sở thu mua, vận chuyển, kinh doanh sản phẩm động vật phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Ngoài ra, việc tiêm phòng cúm gia cầm cho các đối tượng thuộc diện tiêm cũng cần được triển khai nhanh chóng, bảo đảm đạt tỷ lệ phòng bệnh tối thiểu 80%.
XUÂN HƯƠNG
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/doi-song/tam-dong-cua-kdl-vuon-xoai_168314.html