Tạm ngưng hoạt động Khu du lịch Vườn Xoài để xử lý dịch

Tạm ngưng hoạt động Khu du lịch Vườn Xoài để xử lý dịch
2 giờ trướcBài gốc
Tiêu hủy đàn hổ chết do nhiễm cúm A/H5N1 tại Khu du lịch Vườn Xoài.
Từ 7 giờ ngày 8/10, Khu du lịch Vườn Xoài tạm ngưng đón khách để vệ sinh và bảo trì toàn bộ khu du lịch. Khu du lịch sẽ thông báo khi có lịch đón khách trở lại.
Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và tỉnh Long An về việc quản lý nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 trên động vật hoang dã tại khu du lịch Vườn Xoài, tỉnh Đồng Nai và Vườn thú Mỹ Quỳnh (tỉnh Long An).
Theo báo cáo, từ tháng 8 đến giữa tháng 9, tại Vườn thú Mỹ Quỳnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đã có 27 con hổ và 3 sư tử bị chết. Trong đó, có 3 con hổ mới nhập từ Công ty trách nhiệm hữu hạn Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, tỉnh Đồng Nai.
Tại Đồng Nai, từ ngày 8 đến 22/9, đã có 20 con hổ và 1 con báo đen nuôi tại Khu du lịch Vườn Xoài đã bị chết. Theo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trên hổ chết ở Khu du lịch Vườn Xoài và Vườn thú Mỹ Quỳnh đều dương tính với virus cúm A/H5N1.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dù dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N1 diễn biến phức tạp nhưng hai đơn vị trên chưa chủ động phối hợp với một số cơ quan quản lý động vật hoang dã, cơ quan thú y và các cơ quan có liên quan để thực hiện điều tra ổ dịch, triển khai kịp thời các biện pháp phòng bệnh.
Do đó, nguy cơ lây nhiễm virus cúm A/H5N1 từ động vật hoang dã sang con người, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi là rất cao.
Do vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Long An giao Sở Tài nguyên và Môi trường 2 địa phương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện điều tra dịch tễ cúm gia cầm A/H5N1 trên hổ, sư tử, báo tại Khu du lịch Vườn Xoài và Vườn thú Mỹ Quỳnh.
Xác định nguồn dịch, các yếu tố nguy cơ, đặc biệt là truy xuất nguồn thức ăn cung cấp cho động vật và nguồn gốc động vật nhập về vườn thú, khu du lịch trong thời gian gần đây.
Yêu cầu vườn thú, khu du lịch tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể hổ, báo, sư tử còn lại trong đàn, các động vật hoang dã khác.
Cách ly con bệnh và thực hiện nghiêm việc báo cáo dịch bệnh cho cơ quan chuyên môn địa phương khi phát hiện các trường hợp động vật hoang dã mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết và tiếp tục phối hợp lấy mẫu gửi đến Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để tiến hành xét nghiệm xác định nguyên nhân bệnh.
Thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng liên tục hàng ngày; không nhập, xuất động vật ra, vào toàn bộ khu nuôi có động vật mắc bệnh, chết.
Hạn chế cho người tiếp xúc với động vật trong thời gian xử lý dịch bệnh. Người chăm sóc động vật phải được trang bị bảo hộ đầy đủ; quản lý chặt chẽ nguồn thức ăn cho động vật hoang dã.
Cùng với đó, xử lý nghiêm những trường hợp nuôi nhốt động vật hoang dã không tuân thủ các quy định về thú y, các quy định về báo cáo dịch bệnh và phòng, chống dịch bệnh động vật.
Trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật về thú y và để lây lan dịch bệnh, cần đóng cửa vườn thú, khu du lịch cho đến khi xử lý hết dịch bệnh và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
THIÊN VƯƠNG
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tam-ngung-hoat-dong-khu-du-lich-vuon-xoai-de-xu-ly-dich-post835311.html