Tâm trạng của người Israel sau đòn tấn công chết chóc bất ngờ của Hezbollah

Tâm trạng của người Israel sau đòn tấn công chết chóc bất ngờ của Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Một trực thăng quân sự cất cánh sau khi hoàn thành nhiệm vụ chở những người bị thương trong vụ UAV Hezbollah tấn công tối 13/10 đến nơi điều trị. Ảnh: Reuters
"Thất bại lớn" về an ninh?
Tờ Sky News ngày 14/10 nhận định, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Hezbollah vào sâu trong lãnh thổ Israel đánh dấu một thất bại an ninh lớn đối với chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.
Trong 2 tuần qua, Israel đã có những hoạt động lấn át Hezbollah và đạt được bước tiến vững chắc ở Lebanon. Nhưng tối 13/10, đối thủ của họ đã phản công với độ chính xác và thời điểm đáng kinh ngạc.
Các binh sĩ đang ngồi ăn tối thì bị UAV của Hezbollah tấn công. Video hiện trường sau đó cho thấy những cảnh tượng đẫm máu và hỗn loạn khi các binh sĩ Israel cố gắng giúp đỡ những đồng đội bị thương.
Có quá nhiều người bị thương đến mức họ phải được đưa tới 8 bệnh viện khác nhau. Theo Sky News , thống kê sau đó cho thấy nhất 60 binh sĩ bị thương, một số người bị thương nặng, và 4 binh sĩ khác thiệt mạng.
Bằng cách nào đó, chiếc UAV của Hezbollah đã xuyên qua hệ thống phòng thủ của Israel mà không bị phát hiện và tấn công vào tòa nhà vào thời điểm đông người nhất. Điều này sẽ khiến người dân Israel vô cùng lo lắng.
Theo Sky News, hoặc đó là một sự may mắn, hoặc Hezbollah đã biết chính xác thời điểm và vị trí để tấn công nhằm gây thiệt hại tối đa cho Israel.
"Giống như mọi vụ tấn công, chúng tôi vẫn đang điều tra vụ việc này," Bộ trưởng Y tế Israel Uriel Buso, người đầu tiên phản ứng với đòn tấn công của Hezbollah, nói.
"Tôi không nghĩ có quốc gia nào có hệ thống phòng thủ chống UAV tốt hơn Israel, nhưng đôi khi chúng tôi vẫn bị bất ngờ. Hệ thống của chúng tôi không phải là hoàn hảo", ông Buso nói thêm.
Sự bất an
Những lời của ông Buso có thể sẽ khiến người dân Israel cảm thấy không yên tâm.
Theo Sky News, thông tin các binh sĩ không an toàn khi ngồi ăn ở sâu trong lãnh thổ Israel (cách xa tiền tuyến) sẽ là điều cực kỳ đáng báo động ở Israel - một quốc gia mà hầu hết các gia đình có con em đi thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Efrat Cohen - một tình nguyện viên y tế mang thức ăn và vật phẩm hỗ trợ cho các binh sĩ bị thương và gia đình họ sau vụ tấn công tối 13/10 - đã chia sẻ suy nghĩ về vụ việc với truyền thông quốc tế.
"Trước tiên, với tư cách là một con người và là một người mẹ, không dễ dàng gì với tôi khi nghe về cuộc tấn công này. Bất cứ người Israel nào cũng sẽ như vậy", bà Cohen nói.
"Đây thực sự là điều khó khăn với chúng tôi và đặc biệt là với những người làm mẹ như tôi. Tôi có những đứa con đang thực hiện nghĩa vụ quân sự. Những vụ tấn công kiểu này khiến chúng tôi cảm thấy rất tồi tệ", bà Cohen nói thêm.
Đầu tháng 10, quân đội Israel phát động cuộc tấn công vào Lebanon với mục đích làm cho khu vực miền bắc Israel an toàn hơn. Nhưng thay vào đó, đối thủ của họ đã tìm ra cách đe dọa và giết họ ngay cả sâu trong lãnh thổ Israel.
Theo Sky News, đây là một thất bại an ninh lớn và là dấu hiệu cho thấy Hezbollah đang nâng tầm chiến lược của lực lượng này. Sau 2 tuần tấn công áp đảo, Israel bất ngờ dính đòn đau với một cuộc phản công bất ngờ ngay vào trung tâm quân đội của nước này.
Tâm Hoa - Sky News
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doi-song-24h/tam-trang-cua-nguoi-israel-sau-don-tan-cong-chet-choc-bat-ngo-cua-hezbollah-225336.html