Tấn công mạng quy mô lớn: Ukraine 'thò tay' vào công ty truyền thông nhà nước Nga đúng sinh nhật Tổng thống Putin, Bỉ bị 'dằn mặt' vì viện trợ Kiev

Tấn công mạng quy mô lớn: Ukraine 'thò tay' vào công ty truyền thông nhà nước Nga đúng sinh nhật Tổng thống Putin, Bỉ bị 'dằn mặt' vì viện trợ Kiev
4 giờ trướcBài gốc
Ukraine vừa thực hiện cuộc tấn công mạng vào công ty truyền thông nhà nước Nga VGTRK ngày 7/10. (Nguồn: News nine)
Reuters dẫn một nguồn tin từ chính phủ Ukraine tiết lộ, tin tặc Ukraine đã thực hiện một vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào công ty truyền thông nhà nước Nga VGTRK trong ngày 7/10, đúng vào ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, VGTRK đã bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công mạng chưa từng có và các chuyên gia đang nỗ lực để xác định thủ phạm.
Cũng về tấn công mạng, sáng cùng ngày, nhiều trang web của chính phủ Bỉ đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng quy mô lớn. Theo Trung tâm An toàn mạng Bỉ (CCB), cuộc tấn công này được thực hiện bởi nhóm hacker thân Nga "NoName057".
Đây là một cuộc tấn công phân tán từ chối dịch vụ (DDoS), khiến các máy chủ mục tiêu bị quá tải và không thể hoạt động bình thường. Người phát ngôn của CCB Katrien Eggers cho biết, họ đã liên hệ với các cơ quan bị tấn công để hỗ trợ triển khai các biện pháp phòng thủ.
Các cơ quan bị ảnh hưởng bao gồm chính quyền các tỉnh Lìege, Limbourg, Flandre orientale, Brabant flamand và Brabant wallon, cùng với thành phố Antwerp và Hạ viện. Đến đầu giờ chiều, hầu hết các trang web đã được khôi phục, ngoại trừ trang web của tỉnh Hainaut và chính phủ vùng Wallonia.
Nhóm "NoName057" tuyên bố thực hiện cuộc tấn công để trả đũa việc Bỉ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Trên kênh Telegram, họ viết: "Chính phủ Bỉ sắp phê duyệt việc bán 3 hệ thống pháo Caesar cho Ukraine. Chúng tôi quyết định tấn công để cho Bỉ thấy hậu quả của việc hỗ trợ chính quyền ở Kiev".
Đáng lo ngại hơn, nhóm này còn đe dọa sẽ tiếp tục tấn công mạng vào ngày 13/10 - ngày diễn ra cuộc bầu cử địa phương ở Bỉ. Điều này khiến các cơ quan chức năng phải tăng cường các biện pháp bảo mật để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tan-cong-mang-quy-mo-lon-ukraine-tho-tay-vao-cong-ty-truyen-thong-nha-nuoc-nga-dung-sinh-nhat-tong-thong-putin-bi-bi-dan-mat-vi-vien-tro-kiev-289228.html