Tăng cường hợp tác về y tế nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Mông Cổ, Ireland và Pháp

Tăng cường hợp tác về y tế nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Mông Cổ, Ireland và Pháp
3 giờ trướcBài gốc
Từ ngày 30/9 - 7/10/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao cùng một số Lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương thăm chính thức Mông Cổ, Cộng hòa Ireland, dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ và thăm chính thức Cộng hòa Pháp.
Đại diện Bộ Y tế có Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tham gia thành viên chính thức và dự nhiều hoạt động quan trọng của Đoàn.
Chuyến thăm của Đoàn Cấp cao Việt Nam đến Mông Cổ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp.
Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Pháp (Nguồn: Đài Tiếng nói Việt Nam).
Ireland là một đất nước có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về lịch sử và truyền thống yêu nước, nền văn hóa đa dạng. Hai bên có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác, phát triển.
Với Pháp, sau 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược, tin cậy, chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố. Hai nước đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: thương mại đầu tư; thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác truyền thống như văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực mới như: hàng không vũ trụ, năng lượng tái tạo, công nghệ cao, kinh tế số.
Trong thời gian thăm chính thức các quốc gia trên, ngoài các hoạt động chung của Đoàn Cấp cao, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã dành thời gian để gặp, trao đổi song phương với Bộ trưởng Bộ Y tế Mông Cổ, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp và thăm một số Trường đại học, Cơ sở nghiên cứu sinh học tại Ireland, gặp gỡ và trao đổi với một số giáo sư, bác sĩ, trí thức người Việt đang sinh sống và làm việc tại Pháp để thảo luận về ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến mới trong y khoa tại Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan gặp gỡ, trao đổi với Bộ trưởng Y tế Mông Cổ.
Về hợp tác y tế với Mông Cổ, năm 2023 trong chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo cấp cao Mông Cổ, lãnh đạo cấp cao hai nước đã trao đổi và nhất trí việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế, trong đó có y học cổ truyền, nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất thuốc từ các thảo dược giữa hai nước.
Trao đổi với Bộ trưởng Y tế Mông Cổ - ông Munkhsaikhan Togtmol, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, tại Việt Nam, y học cổ truyền được Đảng, Nhà nước quan tâm, có nhiều chính sách ưu tiên thúc đẩy phát triển y dược cổ truyền trong nước cũng như tăng cường hội nhập quốc tế.
Xu hướng chung trên thế giới hiện nay, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia có nền tảng y học hiện đại đang chuyển dịch, tăng cường sử dụng y dược cổ truyền trong dự phòng, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe.
Việt Nam, Mông Cổ có cùng quan điểm, nhu cầu hợp tác, phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền. Ngoài lĩnh vực y dược cổ truyền, hai lãnh đạo Bộ Y tế trao đổi các vấn đề hợp tác y tế liên quan đến y tế cơ sở, bảo hiểm y tế, cung cấp dược phẩm có chất lượng.
Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn công tác đến thăm Viện Nghiên cứu và Đào tạo về xử lý sinh học quốc gia Ireland (Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam).
Tại Thủ đô Dublin, Cộng hòa Ireland, Đoàn Cấp cao đã đến thăm Trường Đại học Trinity Dublin, đây là một trong những trường Đại học lâu đời và danh giá nhất thế giới.
Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu chính sách quan trọng về Tầm nhìn về kỷ nguyên mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Ireland, vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam cũng đã đến thăm Viện Nghiên cứu và Đào tạo về xử lý sinh học quốc gia Ireland, đây là cơ sở nghiên cứu và đào tạo có chức năng hỗ trợ ngành công nghiệp dược sinh học. Viện được thành lập với mục tiêu cung cấp các giải pháp đào tạo và nghiên cứu tiên tiến, nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất các loại thuốc sinh học phức tạp, đặc biệt là trong lĩnh vực xử lý sinh học.
Về hợp tác y tế giữa Việt Nam và Ireland thời gian qua chưa có nhiều lĩnh vực đột phá. Ireland có thế mạnh về công nghệ thông tin, ứng dụng AI, công nghệ sinh học trong y tế và đào tạo nhân lực. Đây cũng là lĩnh vực mà ngành y tế Việt Nam đang tập trung và đẩy mạnh.
Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước Tô Lâm cùng các đại biểu đặt hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam).
Ở Pháp, Đoàn Cấp cao đến đặt hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công viên Montreau, thành phố Montreuil.
Đại diện chính quyền thành phố Montreuil, Thị trưởng Patrice Bessac bày tỏ vinh dự được đón tiếp Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước Tô Lâm và Đoàn công tác tại Công viên Montreau, một địa điểm lịch sử đặc biệt, nơi đặt Bảo tàng lịch sử, lưu giữ nhiều ký ức về các cuộc đấu tranh giải phóng và đề cao phẩm giá con người.
Lĩnh vực hợp tác y tế là một trong những điểm sáng trong hợp tác chung giữa Việt Nam và Pháp, đây là lĩnh vực hợp tác truyền thống tốt đẹp, trên cơ sở tình hữu nghị và lòng tin chiến lược giữa hai nước, có từ lâu và bao phủ rất nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là: đào tạo, nghiên cứu khoa học, phòng chống các bệnh truyền nhiễm, nghiên cứu và phòng chống HIV/AIDS, y tế công cộng cùng nhiều dự án hợp tác khăng khít, hiệu quả giữa các bệnh viện, các trường đại học của hai bên.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan và Bộ trưởng Y tế và Tiếp cận chăm sóc Pháp.
Pháp đã hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu của các cơ sở y tế. Chương trình bác sĩ nội trú Pháp ngữ (chương trình FFI) đã tiếp nhận hơn 3.000 bác sĩ Việt Nam đến thực tập tại các bệnh viện của Pháp. Các bác sĩ đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành y của Việt Nam nói chung, và đây là lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua.
Tại buổi Hội đàm song phương giữa hai Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chúc mừng Bộ trưởng Y tế và Tiếp cận chăm sóc Pháp, Bà Genevìeve Darrieussecq vừa được bổ nhiệm giữ trọng trách của ngành và mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống lâu đời, thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên nhiều lĩnh vực y tế trên cơ sở của Hiệp định về y tế ký năm 1993 giữa hai Chính phủ. Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị Bộ trưởng y tế và Tiếp cận chăm sóc sớm ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác mới trong đó bổ sung các lĩnh vực mới mà hai bên cùng quan tâm và các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh như: dược phẩm, mỹ phẩm, sản xuất vaccine...
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan hội đàm với Bộ trưởng Y tế và Tiếp cận chăm sóc Pháp.
Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Y tế và Tiếp cận chăm sóc Pháp cho biết hai bên tăng cường hợp tác dựa trên Tuyên bố chung và phù hợp với tình hình mới, trong đó cần quan tâm tới lĩnh vực y tế dự phòng, phòng chống đại dịch trong tương lai, đào tạo nguồn nhân lực, sức khỏe tâm thần...
Bộ trưởng Y tế và Tiếp cận chăm sóc Pháp đề xuất ngành y tế hai nước sẽ thành lập một "Liên minh y tế Pháp – Việt" để tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác về y tế; đây là một bước tiến mới so với việc hình thành Câu lạc bộ các bác sĩ, dược sĩ đã được đào tạo tại Pháp.
Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế và Tiếp cận chăm sóc Pháp thông tin tới đây trong tháng 11/2024, Pháp sẽ khánh thành Viện Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt tại Thành phố Lyon và mong muốn mời Việt Nam tham gia Nhóm "Các người bạn Pháp".
Đoàn Bộ Y tế Việt Nam thăm Bộ Y tế và Tiếp cận chăm sóc Pháp.
Kết thúc buổi hội đàm, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao các hợp tác về y tế mà hai bên đã triển khai thời gian qua trên nhiều lĩnh vực và cám ơn Chính phủ Pháp, Công ty Sanofi đã ký kết chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam đồng thời hy vọng thời gian tới với công nghệ của Pháp, vaccine được sản xuất đó sẽ không những góp phần cho công tác dự phòng bệnh tại Việt Nam mà còn xuất khẩu sang các nước trong khu vực.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan mời Bộ trưởng Y tế và Tiếp cận chăm sóc Pháp sang thăm chính thức Việt Nam trong thời gian gần nhất.
Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ các giáo sư và bác sĩ, trí thức người Việt tại Pháp.
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm nói trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với một số giáo sư, bác sĩ, trí thức, chuyên gia kinh tế người Việt đang công tác tại các cơ sở nghiên cứu, bệnh viện hàng đầu tại Pháp.
Đây là các giáo sư, bác sĩ, trí thức có nhiều kinh nghiệm, nắm bắt các kỹ thuật y khoa tiên tiến, mong muốn đưa các mô hình hoạt động hiệu quả của các bệnh viện, ứng dụng công nghệ vật liệu mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ thuật y khoa mới tiên tiến về Việt Nam để triển khai góp phần cho công tác chăm sóc, điều trị người bệnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận, đánh giá cao các đề xuất và trân trọng mời các giáo sư, bác sĩ, trí thức sớm về Việt Nam để chia sẻ các kinh nghiệm tiên tiến với Ngành y tế Việt Nam.
Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/tang-cuong-hop-tac-ve-y-te-nhan-chuyen-tham-chinh-thuc-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-toi-mong-co-ireland-va-phap-169241010202408131.htm