Tăng cường quản lý môi trường các nhà máy, cơ sở sản xuất

Tăng cường quản lý môi trường các nhà máy, cơ sở sản xuất
2 giờ trướcBài gốc
Công ty TNHH Duyệt Cường đầu tư trạm xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh.
Công ty TNHH Duyệt Cường ở thôn Cẩm Hoa, xã Cẩm Tú chuyên gia công in ấn giấy vàng mã xuất khẩu. Bà Nguyễn Thị Hiền, quản lý nhân sự công ty, cho biết: Để đảm bảo giảm thiểu môi trường trong quá trình sản xuất, công ty đã đầu tư trạm xử lý nước thải công suất từ 5 đến 40m3/ngày đêm bằng công nghệ vi sinh. Nước thải được thu vào bể lắng và qua các bể lọc xử lý bằng men vi sinh và thu hồi nước quay vòng để tái sản xuất theo công nghệ tiên tiến. Bột lắng nước thải được công ty ký hợp đồng với Công ty CP môi trường Nghi Sơn ở Khu Kinh tế Nghi Sơn thu gom, xử lý, không để xảy ra tình trạng nước thải gây ô nhiễm môi trường.
Theo thống kê của UBND huyện Cẩm Thủy, trên địa bàn huyện hiện có 9 nhà máy, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về môi trường tại các nhà máy, cơ sở sản xuất có tác động đến môi trường, UBND huyện Cẩm Thủy hướng dẫn chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện đầy đủ các thủ tục về lập dự án sản xuất, đánh giá tác động môi trường, cam kết BVMT, giấy phép môi trường; hoạt động xả thải, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Ngoài ra, các cơ sở đủ điều kiện được thành lập mới trước khi đi vào hoạt động bắt buộc phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT.
Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và Nhân dân về BVMT. Đồng thời, xác định rõ công tác BVMT là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài, là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân; kiên quyết khắc phục tư tưởng chú trọng phát triển kinh tế mà coi nhẹ BVMT. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, huyện Cẩm Thủy đã tổ chức được 88 buổi tuyên truyền về BVMT đến tất cả các xã, thị trấn trong huyện, treo băng zôn, khẩu hiệu, làm đường bích họa để tuyên truyền trực quan về BVMT; đẩy mạnh tuyên truyền qua các trang mạng xã hội và các hoạt động, sự kiện hưởng ứng BVMT. Đến nay, hầu hết các nhà máy, cơ sở sản xuất có tác động đến môi trường trên địa bàn huyện đều đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường và trang bị bảo hộ lao động cho công nhân, người lao động; ý thức chấp hành pháp luật về BVMT của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được nâng cao; công tác cải tạo phục hồi môi trường, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng được chú trọng về chất lượng và dần trở thành công cụ quản lý hiệu quả.
Huyện Cẩm Thủy đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực BVMT tại các nhà máy, cơ sở có nguy cơ ô nhiễm cao. Từ năm 2023 đến nay, huyện đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, UBND các xã tổ chức 8 cuộc kiểm tra các cơ sở sản xuất, trang trại chăn nuôi lợn, qua đó phát hiện xử phạt hành chính 2 cơ sở sản xuất, 1 trang trại chăn nuôi lợn chưa thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường và kế hoạch BVMT.
Thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao nhận thức về BVMT cho các cơ sở chế biến, hộ sản xuất; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về BVMT; tiếp tục thành lập đoàn công tác để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về BVMT tại các nhà máy, cơ sở sản xuất vi phạm Luật Bảo vệ môi trường...
Bài và ảnh: Thiện Nhân
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/tang-cuong-quan-ly-moi-truong-cac-nha-may-co-so-san-xuat-227417.htm