Tang thương vì mưa bom bão đạn, Liên hợp quốc gây sức ép lên Israel về tình hình nhân đạo tại Gaza

Tang thương vì mưa bom bão đạn, Liên hợp quốc gây sức ép lên Israel về tình hình nhân đạo tại Gaza
5 giờ trướcBài gốc
Khủng hoảng nhân đạo tại Gaza ngày càng trầm trọng hơn, yêu cầu các bên liên quan phải hành động. (Nguồn: AP)
Quyền Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp LHQ Joyce Msuya và Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield đã gia tăng áp lực lên Israel trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an về tình trạng nhân đạo ngày càng leo thang, đặc biệt là ở phía Bắc Gaza.
Cuộc họp diễn ra sau khi Mỹ cảnh báo Israel phải tăng cường viện trợ nếu không sẽ cắt tài trợ vũ khí. Chính quyền Tổng thống Biden cho Israel thời hạn 30 ngày để triển khai các hành động cứu trợ nhân đạo, bao gồm gửi 350 xe tải chở lương thực và viện trợ vào Gaza mỗi ngày.
Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon khẳng định, các nỗ lực nhân đạo của nước này vẫn "toàn diện như trước" và chỉ trích hội đồng chỉ tập trung vào tình hình nhân đạo ở Gaza trong khi dân thường Israel "ngày ngày cũng phải đối mặt với bom đạn của kẻ thù".
Theo ông Danon, Israel đã cung cấp hơn 1 triệu tấn viện trợ cho Gaza, bao gồm 700.000 tấn thực phẩm, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào ngày 7/10/2023.
Ông Danon cũng cáo buộc cộng đồng quốc tế "nhắm mắt" bỏ qua việc Hamas chiếm đoạt các lô hàng viện trợ trong khi người Palestine cùng khổ đau đớn.
"Điều này khiến việc đảm bảo hàng viện trợ đến tay người cần thực sự khó khăn", ông Danon cho biết.
Tuy nhiên, Israel vẫn cam kết hợp tác với các đối tác để chuyển giao viện trợ, "ngay cả trong điều kiện nguy hiểm và đáng trách về mặt đạo đức".
Bà Msuya đã nhắc về bức tranh ảm đạm ở phía Bắc Gaza, nơi Israel đang triển khai nhiều chiến dịch tấn công. Nơi đây hầu như không còn lương thực, không có nguồn thực phẩm nào chuyển vào khu vực này từ ngày 2-15/10 và “đa số các tiệm bánh sẽ phải đóng cửa trong vài ngày tới nếu không có thêm nhiên liệu".
Theo bà Msuya, trên toàn Gaza, chưa đến 1/3 trong số 286 nhiệm vụ nhân đạo phối hợp với chính quyền Israel trong hai tuần đầu tháng 10/2024 "được thực hiện mà không gặp sự cố hoặc trì hoãn".
Ông Riyad Mansour, đại sứ Palestine tại LHQ, cũng cáo buộc Israel bao vây, ném bom và bỏ đói 400.000 người Palestine ở phía Bắc Gaza.
Bên cạnh đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Thomas-Greenfield chỉ rõ, kể từ khi có cảnh báo của Mỹ về tình hình nhân đạo, Israel đã triển khai hai chục xe tải đã vào phía Bắc dải đất này sau nhiều tuần ngưng trệ.
Tuy nhiên, theo bà Thomas-Greenfield, tiến độ của Israel hiện nay là "không đủ". Tel Aviv phải thực hiện các cam kết của mình, bao gồm mở thêm các cửa khẩu và tuyến đường biên giới, đồng thời thực hiện các biện pháp “để bảo vệ các tuyến đường giao hàng khỏi những băng nhóm vũ trang liên quan đến nhiều vụ cướp bóc bạo lực”.
Đại sứ Mỹ cũng cảnh báo "chính sách bỏ đói" ở phía Bắc Gaza là "khủng khiếp và không thể chấp nhận được", Israel sẽ phải đối mặt với những hệ quả theo luật pháp quốc tế và luật pháp Mỹ.
“Chính phủ Israel cam kết lương thực và các nguồn cung thiết yếu khác sẽ không bị cắt đứt, chúng tôi sẽ theo dõi để đảm bảo các hành động của Tel Aviv trên thực địa phù hợp với cam kết này”, bà Thomas-Greenfield nhấn mạnh.
Tại cuộc họp, các thành viên liên tục kêu gọi Hội đồng Bảo an (HĐBA) hành động để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn một năm ở Gaza.
Đại sứ Guyana tại LHQ Carolyn Rodrigues Birkett bày tỏ thất vọng khi 47 cuộc họp của HĐBA và 4 nghị quyết ràng buộc pháp lý trong năm 2024, bao gồm yêu cầu ngừng bắn, "đã không đạt được kết quả mong đợi, tình hình ở Gaza tiếp tục xấu đi từng ngày".
Bà Thomas-Greenfield kêu gọi tất cả các thành viên HĐBA ủng hộ LHQ khi tổ chức này làm việc với Israel để tăng cường chuyển giao viện trợ, đồng thời khẳng định trọng tâm của Mỹ trong những tháng tới sẽ là "đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza, giải cứu con tin và chấm dứt xung đột".
(theo AP)
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tang-thuong-vi-mua-bom-bao-dan-lien-hop-quoc-gay-suc-ep-len-israel-ve-tinh-hinh-nhan-dao-tai-gaza-290510.html