Thế giới đang ở thời điểm đặc biệt nguy hiểm

Thế giới đang ở thời điểm đặc biệt nguy hiểm
3 giờ trướcBài gốc
Cao ủy Liên hợp quốc ông Volker Turk cho biết, các cuộc xung đột đang lan rộng và gia tăng, còn luật nhân đạo và nhân quyền đang bị coi thường. Ông chỉ trích gay gắt chính quyền Israel vì đã để người dân Palestine ở Gaza rơi vào "tình cảnh đói nghèo thảm khốc" nhưng cũng chỉ ra các hành vi vi phạm nhân quyền ở Ukraine, Sudan, Haiti và Myanmar.
Cao ủy viên Liên hợp quốc về nhân quyền Turk vừa có bài phát biểu về thời điểm quan trọng này “đối với cuộc sống con người, quyền con người và sự ổn định thịnh vượng” của các quốc gia trong cuộc họp với ủy ban nhân quyền của Đại hội đồng vào ngày thứ tư.
Cao ủy viên Liên hợp quốc về nhân quyền, ông Volker Turk .
Ông Turk cho biết, lý do thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng xung đột và vi phạm luật pháp quốc tế như vậy là vì các cấu trúc quốc tế được xây dựng công phu sau Thế chiến II và thảm sát Holocaust để bảo vệ nhân quyền và ngăn chặn các hành động tàn bạo đang bắt đầu bị xói mòn. “Sự xói mòn này sẽ dẫn đến nhiều sự xói mòn hơn nữa, tôi lo sợ cho thế giới và tôi lo sợ cho nhân quyền nói riêng” ông nói.
Ông Turk chỉ trích tình hình nhân đạo ở Gaza, nhắc lại lời cảnh báo rằng việc Israel để dân thường chết đói trong chiến tranh là hành vi mà luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm “và cấu thành tội ác chiến tranh”.
Binh Lính lực lượng phòng vệ Israel trên xe tăng, gần biên giới Israel- Gaza ngày 16/10.
Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc ông Danny Danon khẳng định hôm thứ Tư tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp Qquốc về Gaza rằng, các nỗ lực nhân đạo của Israel vẫn "toàn diện hơn bao giờ hết". Ông chỉ trích hội đồng vì tập trung vào tình hình nhân đạo ở Gaza trong khi người dân Israel "đang là mục tiêu hàng ngày của những kẻ tìm cách hủy diệt chúng tôi".
Ông Danon cho biết, Israel đã chuyển hơn 1 triệu tấn hàng viện trợ, bao gồm 700.000 tấn thực phẩm tới Gaza kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự sau các cuộc tấn công của Hamas ở miền nam Israel vào ngày 7/10/2023.
Ông Turk cho biết trên thực địa chỉ có một lượng nhỏ viện trợ được đưa vào Gaza. Ông trích dẫn các báo cáo rằng lực lượng Israel đang ngăn chặn viện trợ đến phía Bắc, nơi Israel đang tiến hành một cuộc tấn công trên bộ.
Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cũng cho biết lệnh sơ tán của Israel dường như nhằm mục đích cắt đứt miền bắc và trích dẫn "mối quan ngại nghiêm trọng về việc di dời dân thường trên diện rộng", điều này có thể cấu thành tội ác chiến tranh.
Ông cho biết, với việc Israel và các chiến binh Hezbollah ở Liban đang giao tranh, "nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực vẫn rất cao - một cuộc chiến có thể đe dọa đến tính mạng và quyền con người của hàng triệu người khác nữa".
Ông cho biết, tại Sudan, cuộc chiến kéo dài hơn một năm giữa chính phủ và các lực lượng bán quân sự tranh giành quyền lực đã buộc “10 triệu người phải rời bỏ nhà cửa” và khiến hơn 25 triệu người phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng.
Tại Haiti, ông Turk cho biết văn phòng của ông đã ghi nhận hơn 3.950 vụ chết người, 1.835 vụ thương tích và 1.150 vụ bắt cóc do bạo lực băng đảng gây ra trong năm nay.
Những người lính tuần tra giữa tiếng súng nổ vang rền, tại Port-au-Prince, Haiti ngày 17/10.
Ông Turk nhấn mạnh rằng chiến tranh chỉ có thể chấm dứt khi nhân quyền được tôn trọng và việc khôi phục lại sự tôn trọng đó “là điều cần thiết hơn bao giờ hết”.
Hồng Hà
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/the-gioi-dang-o-thoi-diem-dac-biet-nguy-hiem-273647.htm