Tăng tốc hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước từ nguồn sử dụng đất

Tăng tốc hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước từ nguồn sử dụng đất
3 giờ trướcBài gốc
Dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2024 từ nguồn sử dụng đất (SDĐ), Chính phủ giao tỉnh thu 3.500 tỷ đồng, HĐND, UBND tỉnh giao thu 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh cần vốn bố trí thúc đẩy đầu tư hệ thống hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, đồng thời căn cứ vào tiềm năng, nhu cầu thị trường đấu giá quyền SDĐ trên địa bàn, ngày 28/7/2024 UBND tỉnh giao thêm thu NSNN từ nguồn SDĐ năm 2024 của toàn tỉnh là 2.000 tỷ đồng, phấn đấu số tiền thu SDĐ năm 2024 lên 9.500 tỷ đồng.
Xuân Trường đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung để sớm có sản phẩm đưa vào tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tăng thu ngân sách Nhà nước.
Năm 2024, dự toán thu NSNN từ nguồn SDĐ của huyện Hải Hậu là 1.000 tỷ đồng; UBND tỉnh giao thêm 300 tỷ đồng. Đến ngày 23/9 số tiền đã đấu giá quyền SDĐ trên toàn huyện đạt 1.051,6 tỷ đồng, đã nộp NSNN 1.076 tỷ đồng, đạt 108% dự toán và 83% số phấn đấu thu. Tổng số thu (bao gồm cả số thu chưa đến hạn) là 1.196,6 tỷ đồng, đạt 120% dự toán và 92% so với số thu phấn đấu. Theo đồng chí Trần Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu: “Hiện, nguồn đã phê duyệt giá khởi điểm nhưng chưa đấu giá (bao gồm nguồn từ trước chuyển sang) là 90,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tích cực thúc đẩy đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung theo lộ trình đầu tư công năm 2025. Với những kết quả tích cực đã đạt được huyện Hải Hậu chắc chắn sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu thu NSNN từ nguồn SDĐ năm 2024”.
Theo đồng chí Nguyễn Quang Thạo, Phó Chủ tịch UBND Trực Ninh, năm 2024, dự toán thu NSNN từ nguồn SDĐ của huyện là 600 tỷ đồng; UBND tỉnh giao thêm 100 tỷ đồng. Đến ngày 23/9, số tiền đã đấu giá quyền SDĐ của huyện đạt 250,9 tỷ đồng; tổng số thu (bao gồm cả số thu chưa đến hạn) là 371 tỷ đồng, đạt 62% dự toán và 53% so với số thu phấn đấu. Nguồn đã phê duyệt giá khởi điểm nhưng chưa đấu giá (bao gồm nguồn từ trước chuyển sang) là 419,6 tỷ đồng. Trong tháng 10/2024 huyện Trực Ninh sẽ tổ chức 2 cuộc đấu giá quyền SDĐ với 268 lô đất các khu dân cư tập trung. Qua nắm tình hình cả 2 khu này đều đã có nhu cầu tham gia đấu giá quyền SDĐ tương đối cao, vì vậy huyện kỳ vọng kết quả thu NSNN từ nguồn thu SDĐ năm 2024 sẽ hoàn tất ngay trong tháng 10. Ngoài ra, huyện cũng dự kiến số thu 2024 sẽ vượt cao do huyện còn nguồn thu từ 60 lô đất khu dân cư tập trung xã Trực Thái với mức giá khởi điểm trên 50 tỷ đồng; quỹ đất xen kẹt thuộc 3 xã với mức giá khởi điểm 28 tỷ đồng, cả 3 xã này đã sẵn sàng các điều kiện để tổ chức đấu giá quyền SDĐ trong tháng 11/2024.
Các huyện và thành phố Nam Định cũng đang nỗ lực, tăng tốc phấn đấu sớm đạt mục tiêu hoàn thành số thu NSNN từ nguồn SDĐ năm 2024. Tính đến ngày 23/9/2024, kết quả thu tiền SDĐ toàn tỉnh đạt 4.850,5 tỷ đồng, bằng 65% dự toán và 51% so với số phấn đấu. Số tiền SDĐ đã có thông báo nhưng chưa đến hạn nộp 716,4 tỷ đồng. Như vậy, nếu tính cả số đã nộp và số chưa đến hạn nộp là 5.567,1 tỷ đồng, đạt 74% dự toán và 59% so với số phấn đấu. Một số huyện như Ý Yên, Nam Trực, Giao Thủy và thành phố Nam Định… dù đến cuối tháng 9 số thu còn thấp song dự kiến tiến độ và kết quả thu năm 2024 cũng rất khả quan. Theo đồng chí Doãn Quang Hùng, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy: Dự toán thu NSNN từ nguồn SDĐ năm 2024 của huyện Giao Thủy là 1.700 tỷ đồng, UBND tỉnh giao thêm 500 tỷ đồng, nâng tổng số phấn đấu thu năm 2024 lên 2.200 tỷ đồng. Mặc dù đến ngày 23/9, tổng số thu từ nguồn SDĐ (bao gồm cả số đã thu và số chưa đến hạn nộp) là 829,5 tỷ đồng, mới đạt 49% dự toán và 38% so với số thu phấn đấu. Tuy nhiên, huyện Giao Thủy đã sẵn sàng quỹ đất tạo nguồn thu sau đấu giá quyền SDĐ; nguồn đã phê duyệt giá khởi điểm nhưng chưa đấu giá (bao gồm nguồn từ trước chuyển sang) là 467,7 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN từ nguồn đấu giá quyền SDĐ năm 2024 đã được giao, huyện vừa đẩy mạnh thi công hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung vừa tổ chức đấu giá; từ nay đến cuối năm, tuần nào huyện cũng tổ chức đấu giá quyền SDĐ với số thu dự kiến khoảng 80 đến 100 tỷ đồng/tuần.
Nhận diện về tính khả thi của tiến độ, kết quả thu NSNN từ nguồn đấu giá quyền SDĐ năm 2024 của các huyện, thành phố căn cứ vào thực tế những tháng đầu năm các địa phương đều quyết liệt tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung; chuẩn bị các thủ tục đấu giá quyền SDĐ, nhất là phê duyệt giá đất khởi điểm; rà soát lại các diện tích đất xen kẹt, nhỏ lẻ chưa đưa vào khai thác, sử dụng tại địa bàn các xã, thị trấn để thực hiện các quy trình, thủ tục tiến hành đấu giá quyền SDĐ tập trung theo đợt… Những tháng cuối năm, hầu hết các phần việc còn lại của các huyện là đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung đã được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2024 để có sản phẩm và tổ chức hàng loạt cuộc đấu giá quyền SDĐ; tiếp tục tiến hành khởi công và thi công xây dựng hạ tầng các khu dân cư tập trung đã được phê duyệt chủ trương đầu tư để tạo nguồn tổ chức đấu giá quyền SDĐ cho giai đoạn tiếp theo. Bên cạnh đó, thị trường đấu giá quyền SDĐ tại Nam Định hiện đang được đánh giá có nhiều tiềm năng khả thi, gia tăng sức hút với nhà đầu tư bất động sản trong bối cảnh hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh đều nằm trong địa phận đã và đang triển khai đầu tư loạt các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như: Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển (dài 28,7km, tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng) và các tuyến nhánh gồm tuyến từ Trực Tuấn - Yên Định (dài 9,5km, tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng), tuyến từ Lạc Quần - Ngô Đồng (dài 10,1km, tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng), tuyến đường gom hai bên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông kết nối liên vùng tỉnh Nam Định đến Hà Nam; tuyến đường bộ mới thành phố Nam Định - Đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định (tuyến tránh giảm tải cho Quốc lộ 10 và tuyến nhánh)… Các tuyến giao thông trọng điểm này không chỉ giúp kết nối Nam Định với các tỉnh lân cận mà còn giúp mở rộng thị trường, thu hút các dự án phát triển khu công nghiệp và thương mại dịch vụ; góp phần làm tăng giá trị sử dụng đất và trở thành một trong những yếu tố then chốt giúp thị trường đấu giá quyền SDĐ tại Nam Định trở nên hấp dẫn hơn.
Thời gian tới, bằng việc tiếp tục duy trì, phát huy những điểm mạnh hiện tại, chắc chắn các địa phương sẽ tăng tốc, hoàn thành thắng lợi mục tiêu thu NSNN từ nguồn đấu giá quyền SDĐ năm 2024, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu NSNN năm 2025; tạo thêm nhiều nguồn lực đầu tư và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.
Bài và ảnh: Thanh Thúy
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/kinh-te/202410/tang-toc-hoan-thanh-muc-tieuthu-ngan-sach-nha-nuoc-tu-nguon-su-dung-dat-77e7d21/