Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp
7 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang có đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh tham dự.
Diễn đàn là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025 (ban hành tại Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19-1-2024 của Thủ tướng Chính phủ). Đồng thời, chủ đề, nội dung của Diễn đàn đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII: “Thống nhất cao xác định đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”.
Theo đó, chủ đề của Diễn đàn năm nay là: “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”.
Diễn đàn tập trung thảo luận các vấn đề lớn như: Cùng giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất; trong đó, nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho doanh nghiệp.
Một số vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ; khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng cũng cần được sửa đổi, bổ sung quy định trình tự, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để bảo đảm minh bạch chính sách, bảo đảm việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Thuế thu nhập doanh nghiệp cũng cần sửa đổi trong bối cảnh các doanh nghiệp có xu hướng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời với yêu cầu đặt ra về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thì quy định doanh nghiệp phải kê khai, nộp thuế riêng đối với lãi từ chuyển nhượng bất động sản đang bộc lộ hạn chế, bất cập cần được điều chỉnh cho phù hợp.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Long ghi nhận ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị. Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số vấn đề: Qua các thông tin đại chúng, các báo cáo, chúng ta thấy rõ sự quyết tâm, quyết liệt của các cơ quan lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành và các địa phương trong công tác xây dựng các quy chế để trở thành một trong ba trụ cột, một trong ba vấn đề cần tập trung của Thủ tướng Chính phủ.
Như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, đổi mới tư duy trong xây dựng và hoàn thiện quy chế, chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy khơi thông quyền lực, trên tinh thần đó, cần đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền một cách thực chất; đồng thời, các cơ quan, ban, ngành, địa phương được phân cấp, phân quyền cần đảm bảo đủ khả năng tổ chức thực hiện các công việc được phân cấp, phân quyền.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời, chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, thủ tục hành chính… để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.
HỮU THÔNG
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/kinh-te/202410/tao-moi-truong-dau-tu-kinh-doanh-thuan-loi-cho-doanh-nghiep-1023265/