Phó Thủ tướng: Đổi mới tư duy xây dựng thể chế từ quản lý sang khơi thông nguồn lực

Phó Thủ tướng: Đổi mới tư duy xây dựng thể chế từ quản lý sang khơi thông nguồn lực
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 9/10, Hội đồng phối hợp Phổ biến, Giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 với chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”.
Diễn đàn tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước, trong đó nội dung tập trung thảo luận hai vấn đề: “Cùng giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất” và “Một số vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ”.
Diễn đàn tập trung nhận diện những bất cập, mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng, vướng mắc trong quy định và tổ chức thực hiện; đồng thời phân tích trình tự, thời gian chuẩn bị dự án, thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép kéo dài, làm chậm quá trình đầu tư, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024. Ảnh: Phạm Hải
Diễn đàn cũng đề cập đến những khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng, đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định trình tự, thủ tục hoàn thuế để đảm bảo minh bạch chính sách, hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng quy định.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, các ý kiến tại diễn đàn cho rằng cần sửa đổi quy định doanh nghiệp phải kê khai, nộp thuế riêng đối với lãi từ chuyển nhượng bất động sản. Quy định này đang bộc lộ hạn chế, bất cập trong bối cảnh doanh nghiệp có xu hướng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực và yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Ghi nhận những ý kiến đóng góp tại diễn đàn
Sau hai phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Lê Thành Long thay mặt Thủ tướng, nhân danh Hội đồng phối hợp Phổ biến Giáo dục pháp luật Trung ương, cảm ơn các đại biểu đã tham dự diễn đàn; cám ơn Bộ Tư pháp, cơ quan thường trực của Hội đồng đã chuẩn bị tốt về nội dung của diễn đàn.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Phạm Hải
Theo Phó Thủ tướng, qua các phương tiện thông tin đại chúng và qua thảo luận tại diễn đàn cho thấy quyết tâm, sự quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành, địa phương trong công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật - một trong ba đột phá chiến lược của nước ta.
Nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới tư duy trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, Phó Thủ tướng cho rằng, diễn đàn là hành động cụ thể hóa chủ trương chuyển đổi tư duy quản lý sang tư duy khơi thông mọi nguồn lực.
Theo Phó Thủ tướng, mục tiêu của diễn đàn là chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý và tập trung lại hai nhóm vấn đề mà ban tổ chức đã chọn để giải quyết. Ông Long lưu ý, vấn đề không nằm ở chỗ văn bản quy phạm không đúng hay vướng mắc trong tổ chức thi hành mà có rất nhiều vấn đề cần xử lý về quan điểm, cách tiếp cận, cách giải quyết còn khác nhau. Thực tế này đòi hỏi chúng ta phải căn chỉnh cho phù hợp.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận những ý kiến đóng góp tại diễn đàn. Ông Long yêu cầu Bộ Tư pháp tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị để tham mưu văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ. Các cơ quan chủ trì trình dự án luật cần xem xét xử lý ngay những vấn đề được nêu tại diễn đàn.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại diễn đàn, giải trình thỏa đáng những vấn đề chưa thể thực hiện.
Phát biểu kết thúc diễn đàn, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và cảm ơn, ghi nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xác đáng tại diễn đàn.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Phạm Hải
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, một số kiến nghị đã được xử lý, giải đáp ngay, còn một số kiến nghị, đề xuất khác đã được Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành địa phương tổng hợp nghiêm túc và gửi đến các cơ quan chức năng có liên quan để nghiên cứu, xử lý, cũng như tham mưu cấp có thẩm quyền có phương án, cách thức giải quyết trong thời gian tới.
Về chủ trương của Đảng, ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đổi mới, xây dựng, hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp là rất rõ ràng.
Từ những chủ trương này, bằng những hành động cụ thể đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của đất nước ta phát triển trong thời gian qua. Nhưng trong bối cảnh mới, kỷ nguyên mới của đất nước, nhu cầu thực tiễn thôi thúc phải hành động, cùng chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
“Trong một buổi sáng, diễn đàn không thể giải quyết hết các nhu cầu của doanh nghiệp, hiệp hội, cũng như các địa phương, Bộ Tư pháp, cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp Phổ biến, Giáo dục pháp luật Trung ương sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến hình thức tiếp nhận ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động của chính sách.
Khi chúng ta cùng lắng nghe, cùng thấu hiểu, cùng chia sẻ, cùng chung tay tháo gỡ các vấn đề pháp lý, chắc chắn môi trường đầu tư kinh doanh sẽ ngày càng thuận lợi hơn. Vừa thúc đẩy đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.
Và ý nghĩa hơn, diễn đàn cũng là một trong những hành động cụ thể để thực hiện hóa việc chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật có phần thiên về quản lý như hiện nay sang khuyến khích sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển”, ông Nguyễn Hải Ninh bày tỏ.
T.Nhung
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/doi-moi-tu-duy-xay-dung-the-che-tu-quan-ly-sang-khoi-thong-nguon-luc-2330266.html