Cuốn sách về Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, người đặt nền móng cho ngành nông nghiệp

Cuốn sách về Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, người đặt nền móng cho ngành nông nghiệp
2 giờ trướcBài gốc
Cuốn sách “Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” ra mắt nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông.
Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của nguyên Phó thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Công Tạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức công bố, giới thiệu cuốn sách “Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn không chỉ là một nhà lãnh đạo tài ba, mà còn là một người có tầm nhìn sâu rộng về nông nghiệp. Những đóng góp của ông đã giúp đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển vượt bậc, từ việc áp dụng các công nghệ tiên tiến đến cải cách chính sách, đưa sản xuất nông nghiệp trở thành một trụ cột quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.
Ông chính là người khởi xướng chương trình phát triển lúa lai, mía đường Việt Nam; đến chăn nuôi, như lợn siêu nạc, đà điểu, gà Lương Phượng, gà Tam Hoàng, gà Ai Cập, bồ câu Pháp, bò sữa; hay các lĩnh vực khác như lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi… Mỗi lĩnh vực là một cuộc cách mạng gắn liền với trí tuệ, tâm huyết của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Công Tạn. Những giống cây trồng, vật nuôi, nguồn gien quý hiếm… mà ông đưa về Việt Nam đã trở thành nguồn lực phát triển mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, góp phần rất lớn giải quyết bài toán về lương thực, thực phẩm, tạo nên thành tựu nông nghiệp ngày nay.
Với vai trò là Phó thủ tướng, người đứng đầu ngành nông nghiệp, ông đã tích cực chỉ đạo ban hành và thực thi nhiều chính sách quan trọng, giúp người nông dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn vốn, khoa học kỹ thuật và thị trường; thúc đẩy liên kết để tạo ra chuỗi cung ứng khép kín, từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản; khuyến khích nông dân và doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, áp dụng các công nghệ mới nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.
Sự kiện ra mắt cuốn sách cuốn sách “Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chia sẻ: “Những đóng góp của bác Nguyễn Công Tạn đã giúp tạo ra một diện mạo mới cho nền nông nghiệp Việt Nam, đồng thời cải thiện đời sống của hàng chục triệu nông dân trên cả nước. Bác Nguyễn Công Tạn mãi được ghi nhớ như một người lãnh đạo hết lòng vì người nông dân, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử phát triển nông nghiệp của Việt Nam”.
Theo nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Chủ biên cuốn sách, Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn luôn cháy bỏng khát vọng thúc đẩy sự tiến bộ của nền nông nghiệp, thông qua đó giúp ích cho dân nghèo và đất nước.
“Sự trăn trở trong ông không ngừng nghỉ cho đến những ngày cuối cùng trên dương thế. Sự đam mê, sự trăn trở, sự nỗ lực của ông cuốn hút và thôi thúc chúng tôi theo ông. Phong cách của ông đã trở thành lối sống và làm việc của nhiều người xung quanh ông, liên tục nỗ lực, liên tục tìm tòi”, ông Cao Đức Phát nói.
Còn đối với nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, ông cho biết, dù không được trực tiếp làm việc cùng cơ quan với ông Nguyễn Công Tạn thời ông Nguyễn Công Tạn làm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như làm Phó thủ tướng, nhưng nguyên Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lại có duyên được tiếp xúc rất sớm khi còn công tác ở cơ sở và có nhiều kỷ niệm với ông Nguyễn Công Tạn.
Qua những kỷ niệm, câu chuyện được chia sẻ trong cuốn sách giữa cá nhân nguyên Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường với nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, ông Nguyễn Xuân Cường khái quát, nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn là người “tư lệnh ngành” đặt nền móng quan trọng cho giai đoạn phát triển đầy đủ ngành nông nghiệp và cả giai đoạn tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay. “Những ngày cuối đời, dù nằm trên giường bệnh nhưng ông vẫn đau đáu, trăn trở nghĩ về giống, tiến bộ kỹ thuật”, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhắc lại.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, con trai Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, cuốn sách “Phó thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” không chỉ là một công trình tư liệu về quá trình cống hiến của một nhà lãnh đạo, một chính khách, một nhà khoa học, mà còn là về một người thân yêu mà gia đình rất tự hào.
Vì vậy, bài viết thứ 28 trong cuốn sách do ông Nguyễn Minh Tiến viết có tiêu đề “Trong ký ức của Gia đình”.
“Cuộc đời của bố tôi là sự cống hiến cho đất nước, cho cách mạng, một người cha mẫu mực luôn dìu dắt các con. Nhưng bố tôi cũng không hoàn hảo. Ông có những thói quen không tốt, điển hình như hút thuốc lá. Trang 261 của cuốn sách có bức ảnh bố tôi chụp cùng Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Phía sau bức ảnh, sau lưng ông có một làn hơi trắng mờ ảo, đó là khói thuốc lá. Nhưng với gia đình chúng tôi, những điều chưa hoàn hảo của bố tôi đã được thế hệ sau càng ngày càng hoàn thiện hơn”, ông Tiến xúc động nói về bố.
Ông Nguyễn Minh Tiến hy vọng, cuốn sách không chỉ là những kỷ niệm, mà như một cầu nối giữa các thế hệ, qua đó truyền cảm hứng cho những thế hệ tiếp sau để đưa ngành nông nghiệp đi những bước xa hơn.
K.T
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/cuon-sach-ve-pho-thu-tuong-nguyen-cong-tan-nguoi-dat-nen-mong-cho-nganh-nong-nghiep-d227032.html