Tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng từ công tác dân vận

Tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng từ công tác dân vận
2 giờ trướcBài gốc
“Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ khó nhưng phải làm cho bằng được”, đó là chỉ đạo của đồng chí Đinh Thị Thu Thanh tại hội nghị giao ban công tác dân vận quý III/2024. Ảnh: THÚY HẰNG
Nỗ lực vận động, tạo sự đồng thuận
Tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt kết quả tốt là điều không hề đơn giản. Trong khi đây được xem là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến tiến độ triển khai dự án.
Ông Phạm Hiểu, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa cho biết: Trên địa bàn thành phố đang triển khai 3 dự án trung ương, 13 dự án của tỉnh, 60 dự án của thành phố và một số dự án khác. Từ thực tiễn cho thấy, hầu như các công trình, dự án khi thực hiện GPMB đều có những khó khăn, vướng mắc về nguồn gốc đất, giá đất, đơn giá tài sản, vật kiến trúc, cây cối để tính bồi thường; nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân trong thực hiện chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường, GPMB chưa cao đã ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án, chương trình phát triển KT-XH...
Để việc thực hiện dự án thuận lợi, Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa đã lập ban chỉ đạo vận động, tổ vận động, hằng tháng họp theo dõi, cập nhật thông tin các luật, nghị định, thông tư và các văn bản khác liên quan về công tác xây dựng cơ bản, đền bù, GPMB để tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quy trình theo quy định hiện hành; phân công từng thành viên phối hợp với lãnh đạo địa phương trong quá trình triển khai từng dự án.
UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo công tác GPMB, làm việc với chủ đầu tư và cơ quan liên quan, đề nghị chủ đầu tư xây dựng bảng tiến độ GPMB từng dự án để theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác GPMB.
Trong một số trường hợp cụ thể, khó khăn về cơ chế chính sách, UBND thành phố nghiên cứu vận dụng để hỗ trợ các trường hợp thuộc diện GPMB vừa đảm bảo quy định, đồng thời cũng có thêm điều kiện để người dân ổn định cuộc sống, như: kết hợp các chính sách; vận động đơn vị thi công hỗ trợ thêm; vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình khó khăn...
“GPMB là một trong những lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm, đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi của nhiều người, nhiều trường hợp. Nếu làm không khéo sẽ dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại kéo dài và khó thành công. Thời gian qua, các tổ vận động - do chủ tịch ủy ban MTTQ làm tổ trưởng đã tổ chức nhiều đợt lồng ghép tuyên truyền về GPMB với hàng nghìn lượt người dân tham gia.
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, 2 dự án lớn của trung ương là Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Dự án cải tạo đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua địa phận TP Tuy Hòa) đã bàn giao 100% mặt bằng. Đối với các dự án còn lại, hiện Thành ủy, UBND thành phố đang tích cực chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác GPMB trong năm 2024”, ông Phạm Hiểu cho hay.
Khẳng định làm tốt công tác bồi thường GPMB sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy KT-XH cũng như bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, bất đồng, khiếu nại, tố cáo trong Nhân dân; ông Ngô Viết Hải, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Đông Hòa nói: Trên địa bàn TX Đông Hòa hiện có 44 dự án, trong đó có 3 dự án trọng điểm, đó là Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam; Dự án tuyến đường giao thông cảng Bãi Gốc kết nối quốc lộ 1 đi KKT Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và Dự án tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà. Để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, Ban Thường vụ Thị ủy đã thành lập ban chỉ đạo GPMB do Bí thư Thị ủy làm trưởng ban, đồng thời thành lập tổ tuyên truyền, vận động GPMB do Trưởng ban Dân vận Thị ủy làm tổ trưởng.
“Rút kinh nghiệm từ những vụ việc sai phạm về đất đai trước đó, thời gian gần đây, để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, trong giai đoạn chuẩn bị triển khai dự án, tổ vận động phối hợp với cơ quan có liên quan, MTTQ, các hội đoàn thể xã, phường và các thôn, khu phố tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến của các hộ dân, khu dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án. Trên cơ sở góp ý của Nhân dân, các cơ quan, đơn vị chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm căn cứ thu hồi, giao đất tái định cư đảm bảo đúng quy định”, ông Hải nói về giải pháp mà TX Đông Hòa thực hiện.
Người dân xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa) tham gia ý kiến về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến Dự án đường Phước Tân - Bãi Ngà tại một cuộc khảo sát do Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với MTTQ TX Đông Hòa tổ chức. Ảnh: THÚY HẰNG
Nhiệm vụ khó nhưng phải làm cho bằng được
Tại hội nghị giao ban công tác dân vận quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV/2024 do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức mới đây, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác GPMB mà các địa phương đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua, đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại trong quá trình thực hiện như: Thông tin cho người dân chưa kịp thời và chưa đầy đủ; cán bộ làm công tác GPMB thiếu kỹ năng tuyên truyền, vận động dẫn đến người dân hiểu sai chủ trương của Nhà nước trong công tác thu hồi đất. Một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền vận động GPMB đối với dự án trên địa bàn; trách nhiệm người đứng đầu của một số địa phương, đơn vị chưa được phát huy nên chưa tạo được niềm tin của người dân. Ngoài ra, trong quá trình GPMB, một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn gốc đất, tranh chấp quyền sử dụng đất..., nên việc quy chủ, kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường rất khó khăn...
“Công tác thu hồi đất, GPMB là nhiệm vụ khó nhưng chúng ta phải làm cho bằng được. Để đạt hiệu quả, kết quả và đảm bảo tiến độ GPMB, công tác dân vận và thực hiện dân chủ đóng vai trò vô cùng quan trọng, có ý nghĩa chiến lược giúp kết nối, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Vì vậy, trong quý IV/2024, các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, MTTQ, đoàn thể chủ động phối hợp, chỉ đạo, coi công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng đi trước, mở đường, là giải pháp có tính quyết định giúp thay đổi quan điểm và ý thức cộng đồng về giá trị, lợi ích của dự án cần GPMB cũng như đưa chủ trương, chính sách GPMB đến gần hơn với người dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận từ phía Nhân dân trong chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh”, đồng chí Đinh Thị Thu Thanh chỉ đạo.
Công tác GPMB là việc làm khó, phức tạp, do đó cần có sự tập trung vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Công tác nắm chắc diễn biến tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân bị thu hồi đất phải được thực hiện ngay từ ban đầu, từ đó có những phương án tiếp xúc, vận động, tuyên truyền linh hoạt, đa dạng dưới nhiều hình thức cho phù hợp với từng trường hợp, từng nhóm đối tượng cụ thể.
Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ,
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy
THÚY HẰNG
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/76/322061/tao-su-dong-thuan-trong-giai-phong-mat-bang-tu-cong-tac-dan-van.html