Tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính theo Luật đất đai năm 2024

Tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính theo Luật đất đai năm 2024
2 giờ trướcBài gốc
Các cục thuế cần chủ động phối hợp với các ngành liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thu nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất. Ảnh: TL.
Theo Tổng cục Thuế, Luật Đất đai số 31/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua ngày 18/01/2024. Cùng với đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/07/2024 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Luật Đất đai số 31/2024/QH15 và các nghị định quy định chi tiết có nhiều nội dung thay đổi liên quan đến xác định nghĩa vụ tài chính từ đất và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế.
Để triển khai chính sách mới kịp thời, tránh sai sót trong quá trình thực hiện, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế thực hiện tự rà soát hồ sơ giải quyết theo quy định của chính sách đất đai trước Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật từng thời kỳ và giải quyết công việc đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế, phù hợp với chuyên môn về nội dung quản lý thuế trong công tác thu ngân sách nhà nước của cơ quan thuế. Trường hợp phát hiện có sai sót thì kịp thời có biện pháp khắc phục, hoàn thiện các hồ sơ đã giải quyết đảm bảo đúng quy định.
Các cục thuế cần chủ động nghiên cứu các tồn tại đã được các cơ quan điều tra, cơ quan Kiểm toán Nhà nước hoặc các cơ quan kiểm tra khác kiến nghị tại các báo cáo, kết luận về công tác quản lý thu ngân sách nhà nước của cơ quan thuế liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của người nộp thuế, như: miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất chưa đúng đối tượng, thực hiện không đúng các điều khoản trong Hợp đồng Ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp…
Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế chú trọng đánh giá nguyên nhân phát sinh các tồn tại, sai phạm để thực hiện chấn chỉnh, khắc phục và rút kinh nghiệm nhằm triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, cần thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thu nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật, không gây ách tắc.
Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân và doanh nghiệp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm tạo sự đồng thuận trong thực thi pháp luật về đất đai.
Thùy Linh
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/tao-thuan-loi-cho-nguoi-nop-thue-thuc-hien-nghia-vu-tai-chinh-theo-luat-dat-dai-nam-2024.html?source=cat-65