Tập đoàn quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công khủng bổ, 18 người thương vong

Tập đoàn quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công khủng bổ, 18 người thương vong
5 giờ trướcBài gốc
Tập đoàn quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công khủng bổ. (Nguồn: IHA)
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya cho biết, ít nhất ba phần tử khủng bố tham gia vào vụ tấn công trụ sở tập đoàn hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS) ở ngoại ô Ankara vào ngày 23/10 (theo giờ địa phương). Cũng theo ông Yerlikaya, hai trong ba tay súng đã bị tiêu diệt và lực lượng an ninh đang truy tìm đối tượng còn lại.
Các báo cáo ban đầu cho biết, tay súng thứ ba nhiều khả năng đã cho kích nổ bom tự sát khi tấn công vào cổng chính của TUSAS.
Còn theo tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, vụ tấn công khủng bố vào trụ sở tập đoàn TUSAS đã làm ít nhất 4 người chết và 14 người khác bị thương. Các phần tử khủng bố hành động vào đúng thời điểm lực lượng an ninh thay ca.
Hình ảnh các tay súng khủng bố tấn công vào bên trong trụ sở TUSAS vào ngày 23/10. (Ảnh: IHA)
Vụ tấn công xảy ra khi Tổng thống Erdogan đang tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Kazan, Nga. Ông Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều lên án vụ tấn công bên thềm cuộc họp của hội nghị.
Đại diện NATO, Mỹ và Liên minh châu Âu cũng lên án vụ tấn công.
Ngay sau vụ tấn công chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cấm đưa tin về hiện trường vụ việc, các video chưa được xác minh đăng trên mạng xã hội cho thấy lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ được trang bị vũ khí hạng nặng xông vào trụ sở TUSAS chưa đầy một giờ sau khi cuộc tấn công xảy ra.
Các video khác cho thấy vụ nổ lớn trước cổng trụ sở TUSAS khi sự việc xảy ra, cùng thời điểm đó các tay súng bắt đầu đột nhập vào bên trong công ty này.
Một số nhân viên của TUSAS nhiều khả năng đã bị bắt làm con tin. Tuy nhiên thông tin này chưa được Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.
Cũng theo Bộ trưởng Yerlikaya, một trong những tay súng là nữ và nghi phạm khác là nam giới đã bị lực lượng an ninh vô hiệu hóa. Ông cũng nhấn mạnh rằng mọi phần tử khủng bố liên quan đến vụ việc này đều sẽ bị tiêu diệt.
Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa xác định được tổ chức khủng bố nào đứng sau vụ việc này cũng như động cơ.
Vị trí trụ sở tập đoàn TUSAS nằm ở ngoại ô Ankara. (Đồ họa: BBC)
Khi được hỏi về vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler cho rằng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) có thể đứng sau vụ việc. PKK đều bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu và Mỹ đưa vào danh sách tổ chức khủng bố.
Hầu hết các cuộc tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ đều do PKK thực hiện.
TUSAS là tập đoàn hàng không vũ trụ lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty này có dây chuyển sản xuất từ chiến đấu cơ, máy bay huấn luyện, trực thăng tấn công cho đến các loại máy bay dân sự.
Trà Khánh (Nguồn: russian.rt.com)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/tap-doan-quoc-phong-tho-nhi-ky-bi-tan-cong-khung-bo-18-nguoi-thuong-vong-ar903507.html