Tập huấn chuyên sâu Luật Cư trú, Luật Căn cước và các Thông tư, Nghị định liên quan

Tập huấn chuyên sâu Luật Cư trú, Luật Căn cước và các Thông tư, Nghị định liên quan
4 giờ trướcBài gốc
Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Giám đốc CATP phát biểu khai giảng lớp tập huấn
Phát biểu khai giảng lớp tập huấn, Thiếu tướng Trần Đức Tài nêu rõ, trong thời gian qua, Công an Thành phố đã quyết liệt triển khai thực hiện, đề ra nhiều giải pháp hiệu quả để đáp ứng tốt yêu cầu quản lý nhà nước về cư trú và công tác nghiệp vụ của ngành CAND. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công an các đơn vị địa phương đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn đến việc chưa thống nhất khi áp dụng những quy định về điều kiện, thủ tục đăng ký cư trú theo quy định của Luật Cư trú, Luật Căn cước.
Để chủ động khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giúp các đơn vị triển khai áp dụng thống nhất, đúng những quy định của Luật Cư trú, Luật Căn cước và các Thông tư, Nghị định có liên quan, CATP xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên sâu Luật Cư trú năm 2020, Thông tư số 66/2023/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an và một số nội dung trọng tâm liên quan đến Luật Căn cước năm 2023.
Thiếu tướng Trần Đức Tài thay mặt Ban Giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh cảm ơn sự nỗ lực của cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH. Theo Thiếu tướng, bước đột phá trong gần bốn năm qua, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính và các đơn vị hỗ trợ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 10 chỉ tiêu mà chúng ta nghĩ rất khó đạt được.
“Chưa bao giờ Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về TTXH có các văn bản hướng dẫn cho công an các quận, huyện nhiều như thế. Chúng ta phải vừa làm, vừa hoàn thiện. Chính vì vậy việc tổ chức tập huấn là hết sức cần thiết. Chúng ta phải dựa vào Luật Cư trú, Luật Căn cước và các thông tư hướng dẫn. Nắm chắc sẽ hoàn thiện hơn, dễ hơn trong công tác quản trị xã hội. Phải vừa làm, vừa học, vừa bổ sung kiến thức”, Thiếu tướng Trần Đức Tài nhấn mạnh.
CBCS Công an TPHCM tham dự lớp tập huấn
Thiếu tướng cũng nhắc CBCS: “Thời gian tập huấn chỉ có một ngày. Các đồng chí đến đây tiếp thu kiến thức và trao đổi kinh nghiệm những việc đã làm tốt và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn về những việc chưa tốt. Các đồng chí vừa là người trực tiếp thực hiện, vừa là người hướng dẫn cán bộ chiến sĩ ở đơn vị thực hiện tốt Luật Cư trú, Luật Căn cước. Thời gian không có nhiều nhưng tôi mong các đồng chí sẽ đạt được kết quả tốt nhất”.
Bên cạnh đó, đồng chí Phó Giám đốc Công an TP khẳng định, kết quả đạt được của Công an TP.Hồ Chí Minh ngoài sự nỗ lực của CBCS toàn lực lượng còn phải kể đến sự hỗ trợ tối đa về chuyên môn nghiệp vụ của Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công an.
Phát biểu tại lớp tập huấn, Thiếu tướng Lê Minh Hiếu – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an nêu tầm quan trọng của tập huấn đồng thời nêu rõ: “Chúng tôi hết sức phấn khởi khi trên hệ thống các chỉ số của TP.Hồ Chí Minh tăng tốc quyết liệt so với các tỉnh, thành khác. Đây là nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính quyền TP.Hồ Chí Minh, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt. Mặc dù khó khăn nhưng bằng nỗ lực của toàn lực lượng, đặc biệt là Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và công an cơ sở. Thay lãnh đạo Cục cảnh sát Quản lý hành chính, tôi biểu dương hệ lực lượng Cảnh sát Quản ly hành chính Công an TP.Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ đã giao cho các đồng chí”.
Thiếu tướng Lê Minh Hiếu – Phó Cục trưởng Cục CSQLHC về TTXH phát biểu
Thiếu tướng Lê Minh Hiếu nhiều lần khẳng định Cục cảnh sát Quản lý hành chính xem sự phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính nói riêng và với CATP nói chung là trách nhiệm, là nhiệm vụ nên cố gắng hoàn thành thật tốt. Đồng thời yêu cầu CBCS trong quá trình tập huấn, cần xem cái gì đúng, cái gì sai, phát sinh nào cần tháo gỡ, không nhất thiết chỉ có bài giảng mà cả bằng hình thức trao đổi công tác, trao đổi kinh nghiệm. Từ đó, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính ghi nhận, báo cáo Ban Giám đốc CATP để tham mưu. Cũng qua đó, thấy quá trình chỉ đạo của cục nghiệp vụ có vấn đề gì cần trao đổi phối hợp để khắc phục, làm sao thực hiện thắng lợi Thông tư của Bộ, chỉ đạo của Ban Giám đốc và Cục nghiệp vụ. “Tôi hứa thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với CATP, với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính CATP để hoàn thành xuất săc nhiệm vụ, cùng TP.Hồ Chí Minh thực hiện Đề án chuyển đổi số của Chính phủ thành công tốt đẹp”, Thiếu tướng Lê Minh Hiếu nhấn mạnh.
CBCS tham dự lớp tập huấn
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM cho biết, nội dung của lớp tập huấn lần này tập trung bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, Căn cước phục vụ chia sẻ dữ liệu nội ngành và ngoài ngành với mục tiêu công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ người dân nhanh nhất, thuận tiện nhất, không để phát sinh, tiêu cực, đồng thời đảm bảo yêu cầu công tác quản lý cư trú, phục vụ triển khai hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó nâng cao vai trò trách nhiệm cán bộ, lãnh đạo chỉ huy trong triển khai thực hiện nghiêm túc những quy định của Luật Cư trú, Luật Căn cước khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Cộng tác tập huấn cũng trú trọng việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an trong công tác tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP các cấp trong việc đẩy mạnh số hóa hồ sơ chuyên ngành, quán triệt cán bộ thuộc các ban, ngành nắm chắc việc kết nối, khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…
Ngọc Anh
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/tin-chinh/hoat-dong-cua-luc-luong-cand/cong-an-tphcm-khai-giang-lop-tap-huan-chuyen-sau-luat-cu-tru-nam-2020_169190.html