Tập thể dục cường độ cao có tốt cho người cao tuổi không?

Tập thể dục cường độ cao có tốt cho người cao tuổi không?
6 giờ trướcBài gốc
Theo nghiên cứu gần đây được xuất bản trên tờ báo Aging and Disease, tập luyện những bài tập cường độ cao chỉ trong vòng 6 tháng có thể giúp kéo dài chức năng não bộ người già thêm đến 5 năm.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland ở Australia đã chia 151 người ở độ tuổi từ 65 đến 85 thành 3 nhóm để thực hiện các bài tập thể chất: nhóm đầu tiên tập các bài tập cường độ cao ngắt quãng trong đó họ sẽ chạy 4 chu kỳ trên máy chạy bộ với độ gắng sức là gần như tối đa; nhóm thứ hai tập với cường độ trung bình như là đi bộ với tốc độ nhanh trên máy chạy bộ; nhóm cuối cùng tập cường độ thấp với các bài tập như giữ thăng bằng hoặc giãn cơ.
Sau 6 tháng tập luyện, các nhà nghiên cứu đã đo lường sức khỏe não bộ của những người tham gia bằng các bài kiểm tra nhận thức, xét nghiệm máu để tìm dấu hiệu sinh học và chụp não phân giải cao vùng hồi hải mã - khu vực chịu trách nhiệm về học tập và trí nhớ của não.
Những bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) giúp tăng cường sức khỏe não bộ lâu dài tốt hơn hẳn so với những bài tập cường độ thấp đối với những người cao tuổi.
Những người tham gia trong nhóm thứ nhất cho thấy sự cải thiện khả năng não bộ ngay lập tức trong khi hai nhóm còn lại thì không nhận thấy điều gì thay đổi.
"Sáu tháng luyện tập cường độ cao ngắt quãng là đủ để tạo ra thay đổi lớn", Perry Bartlett, Tiến sĩ, Giáo sư danh dự tại Viện Não bộ của Trường Đại học Queensland, cho biết trong một thông cáo báo chí.
"Chúng tôi đã theo dõi những người tham gia tới 5 năm sau chương trình nghiên cứu và thật đáng kinh ngạc, họ vẫn cải thiện được nhận thức, ngay cả khi họ không tập đủ các bài tập" - Perry Bartlett cho biết thêm.
Các nhà nghiên cứu muốn tiến hành nghiên cứu sâu hơn về các dấu ấn sinh học và cách các yếu tố di truyền ảnh hưởng đến cơ thể của một người phản ứng với việc tập thể dục. Một trong những điều quan trọng mà họ rút ra được là khuyến khích mọi người, đặc biệt là người lớn tuổi, tập thể dục nhiều hơn, sẽ có tác động ngay lập tức đến xã hội.
Bartlett cho biết: "Nếu chúng ta có thể thay đổi quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe nhận thức của mọi người trong thời gian dài hơn thông qua biện pháp can thiệp đơn giản như tập thể dục, chúng ta có thể giúp cộng đồng giảm thiểu những chi phí cá nhân, kinh tế và xã hội liên quan đến chứng mất trí nhớ".
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người tập thể dục thường xuyên thường có sức khỏe tổng thể tốt hơn, bao gồm cả sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái cho thấy những người cao tuổi đăng ký lớp học thái cực quyền đã có sự cải thiện trong kết quả kiểm tra trí nhớ.
Hoàng Anh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-cuong-do-cao-co-tot-cho-nguoi-cao-tuoi-khong-169240923225454984.htm