6 lợi ích sức khỏe của việc uống cà phê không phải ai cũng biết

6 lợi ích sức khỏe của việc uống cà phê không phải ai cũng biết
4 giờ trướcBài gốc
Dưới đây là sáu lợi ích sức khỏe được khoa học chứng minh của việc uống cà phê.
Uống cà phê đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được khoa học chứng minh và nó là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, kích thích não bộ. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.
Giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy những người uống cà phê ít có khả năng tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào so với những người không uống. Điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong cà phê giúp chống lại stress oxy hóa.
Tác dụng tích cực trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch
Cà phê là nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, thậm chí còn vượt trội hơn cả trà xanh về hàm lượng chất chống oxy hóa. Các hợp chất này giúp chống lại stress oxy hóa, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Học viện Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy uống hai đến ba tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.
Ngoài ra, việc uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt và ung thư nội mạc tử cung và có thể giúp làm giảm các tình trạng thần kinh, chuyển hóa và gan.
Giảm thiểu những thách thức của bệnh tiểu đường loại 2
Uống cà phê, dù là cà phê có chứa caffein hay không chứa caffein, đều có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn, một mối quan tâm về sức khỏe ngày càng tăng ở toàn cầu.
Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn, với một phân tích tổng hợp được công bố trên Archives of Internal Medicine chỉ ra rằng mỗi tách cà phê hàng ngày có liên quan đến việc giảm 7% nguy cơ.
Tác dụng bảo vệ sức khỏe gan
Cà phê đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ gan đáng kể, với nghiên cứu chỉ ra nguy cơ mắc các bệnh về gan thấp hơn như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, xơ gan, xơ gan và ung thư gan.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hepatology cho thấy uống bốn tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan tới 80%.
Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, Alzheimer và trầm cảm
Uống cà phê thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm bệnh Parkinson, trầm cảm và các rối loạn nhận thức như bệnh Alzheimer.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn tới 65%.
Cải thiện chức năng nhận thức
Caffeine, thành phần hoạt chất chính trong cà phê, được biết đến là có tác dụng tăng cường chức năng não. Nó ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế adenosine, dẫn đến tăng mức độ các chất dẫn truyền thần kinh khác như dopamine và norepinephrine. Điều này dẫn đến cải thiện tâm trạng, trí nhớ và hiệu suất nhận thức.
PHƯƠNG LÊ
Theo Hindustantimes
Nguồn PLO : https://plo.vn/6-loi-ich-suc-khoe-cua-viec-uong-ca-phe-khong-phai-ai-cung-biet-post811556.html